Tìm kiếm [x]
x

Phương pháp điều trị viêm âm đạo dứt điểm

Viêm âm đạo là một nhiễm trùng phụ khoa thường gặp ở phụ nữ. Bệnh không những mang đến sự lo lắng, phiền phức cho chị em phụ nữ mà nó còn có thể dẫn tới những biến chứng nguy hại khác nếu không được điều trị dứt điểm. Cùng tìm hiểu phương pháp điều trị viêm âm đạo dứt điểm trong bài viết này nhé!

I. Viêm âm đạo nguy hiểm như thế nào?

Hình ảnh minh hoạ bệnh viêm âm đạo

Nếu viêm âm đạo không được hỗ trợ điều trị đúng cách và kịp thời sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Hậu quả cụ thể là:

1. Viêm nhiễm vùng chậu

Viêm nhiễm vùng chậu bao gồm các nhiễm trùng đường sinh dục trên: viêm tử cung, viêm ống dẫn trứng, viêm tắc vòi trứng, viêm buồng trứng,… Tình trạng viêm nhiễm này gây ra do sự di chuyển ngược lên của những vi khuẩn ở âm đạo.

Khi bị viêm âm đạo, sức đề kháng của bạn đã giảm sút, nhất là ở vùng gần đó, do vậy, vi khuẩn dễ dàng di chuyển lên trên và gây bệnh. Viêm nhiễm vùng chậu không chỉ gây ra những triệu chứng cấp tính: đau vùng bụng dưới, đau khi đi tiểu và quan hệ tình dục, nó còn có nguy cơ cao dẫn tới vô sinh và chửa ngoài tử cung.

Nếu không được điều trị, tình trạng viêm nhiễm kéo dài, tái đi tái lại nhiều lần làm tăng khả năng gây ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng.

Ket Noi Voi Bac Si

2. Viêm nội mạc tử cung

Viêm nội mạc tử cung là sự nhiễm trùng của lớp niêm mạc lót bên trong tử cung. Bệnh gây ra do có sự xâm nhập của vi khuẩn có hại, có thể là vi khuẩn gây viêm âm đạo, đi từ âm đạo lên đường sinh dục, đặc biệt khi bạn phá thai hoặc sinh con, lớp niêm mạc này rất dễ bị tổn thương nếu bạn đang bị viêm âm đạo.

viêm nội mạc tử cung do vi khuẩn âm đạo xâm nhập

Viêm nội mạc tử cung có thể có các triệu chứng: chảy máu âm đạo, sốt và đau vùng chậu. Bệnh có thể dẫn tới nguy cơ vô sinh, hình thành áp-xe trong tử cung, thậm chí sốc nhiễm trùng.

3. Nguy cơ trong giai đoạn thai kỳ

Nếu bị viêm âm đạo trong thời gian mang thai, bạn có nguy cơ vỡ ối sớm, nhiễm trùng trong tử cung, gây nguy hiểm cho em bé. Do vậy, bạn dễ sinh non khiến trẻ đẻ thiếu tháng, nhẹ cân, trường hợp nặng có thể hỏng thai.

4. Mắc các bệnh truyền nhiễm khác

Khi bạn bị viêm âm đạo, sức đề kháng đã giảm sút. Do vậy, bạn dễ bị mắc các bệnh lây qua đường tình dục: lậu, giang mai, HIV,…v.v. đồng thời cũng dễ lây các bệnh đó cho bạn tình (nếu bạn đã mắc bệnh).

II. Phương pháp điều trị viêm âm đạo dứt điểm

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của y học, có nhiều phương pháp điều trị viêm âm đạo dứt điểm, hỗ trợ quá trình chữa bệnh hiệu quả nhất.  

dieu-tri-viem-am-dao

ĐIều trị bệnh viêm âm đạo dứt điểm tại Phụ Khoa Đông Phương

Thông qua thăm khám, bác sĩ sẽ xác định tác nhân gây bệnh và mức độ bệnh mà bạn gặp phải cụ thể. Sau đó, bác sĩ đưa ra phác đồ thuốc bao gồm các loại thuốc uống, thuốc đặt âm đạo, thuốc bôi ngoài kết hợp với dung dịch vệ sinh có độ PH phù hợp.

Vì có rất nhiều nguyên nhân gây viêm âm đạo và với mỗi tác nhân nấm, vi khuẩn, trùng roi, tạp khuẩn sẽ có cách điều trị khác nhau nên không có phác đồ điều trị chung cho tất cả các trường hợp. Do đó, để có cách chữa viêm âm đạo hiệu quả chị em nên đi thăm khám và chữa trị tại cơ sở y tế uy tín.

Căn cứ vào kết quả thăm khám, bác sĩ sẽ đưa ra kháng sinh đồ phù hợp với bệnh. Cụ thể:

1. Điều trị viêm âm đạo bằng thuốc

  • Viêm âm đạo do nấm Candida: Bác sĩ sẽ chỉ định các loại kháng sinh dạng uống và dạng đặt trực tiếp vào âm đạo kết hợp với việc vệ sinh vùng kín sạch sẽ để loại bỏ nấm từ bên ngoài. Vì viêm nhiễm do nấm rất dễ tái phát nên việc điều trị cần tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ, kết hợp điều trị với cả bạn tình.
  • Viêm âm đạo do trùng roi: Một trong những tác nhân khó điều trị là viêm âm đạo do nhiễm Trichomonas và đối với các trường hợp này việc điều trị cần kết hợp thuốc đặt, thuốc uống là kháng sinh có hoạt phổ rộng có tác dụng đặc trị trùng roi và hỗ trợ làm lành tổn thương.
  • Viêm âm đạo do vi khuẩn: Thông thường đối với viêm nhiễm do 1 loại tác nhân gây ra, bác sĩ sẽ chỉ định thuốc đặt chứa 1 loại kháng sinh đặc hiệu tiêu diệt vi khuẩn đó. Viêm nhiễm kết hợp nhiều vi khuẩn, loại thuốc được chỉ định sẽ chứa nhiều kháng sinh. Riêng đối với viêm âm đạo do mắc khuẩn lậu bên cạnh sử dụng thuôc tiêu viêm, bác sĩ sẽ áp dụng cả phác đồ điều trị bệnh lậu chuyên biệt để điều trị bệnh từ nguyên căn.

Phương pháp nội khoa sẽ là cách chữa viêm âm đạo hiệu quả nhất trong trường hợp bệnh viêm nhiễm chưa quá nghiêm trọng và chị em tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ định của bác sĩ điều trị.

2. Chữa viêm âm đạo bằng phương pháp ngoại khoa

Trong trường hợp viêm âm đạo nghiêm trọng hơn, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh áp dụng các thủ thuật ngoại khoa kết hợp với sử dụng thuốc hỗ trợ tiêu viêm, làm lành tổn thương và điều trị bệnh triệt để.

Các thủ thuật thường được áp dụng để điều trị viêm âm đạo hiệu quả là: Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu, công nghệ sóng Viba, chiếu tia Laser…v.v. hoặc can thiệp phẫu thuật ngoại khoa dẫn lưu mủ, loại bỏ vùng tổn thương, sát khuẩn âm đạo nếu viêm nhiễm quá nặng.

Nen Kham Benh Tai Phong Kham Tu Nhan Hay Benh Vien

Cách chữa viêm âm đạo hiệu quả nhất này chỉ thực sự an toàn khi được tiến hành tại cơ sở y tế uy tín, với đội ngũ bác sĩ giỏi, trang thiết bị y tế hiện đại để tránh những tổn thương hoặc biến chứng không mong muốn. Vì vậy, một trong những yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả điều trị là bạn cần lựa chọn được cơ sở y tế uy tín.

III. Lời khuyên của các chuyên gia trong quá trình điều trị viêm âm đạo

Để đảm bảo chữa trị viêm âm đạo hiệu quả, chị em cũng nên áp dụng một số giải pháp để hỗ trợ điều trị bệnh theo tư vấn của bác sĩ như sau:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng nước sạch hoặc nước ấm có pha muối loãng. Không sử dụng các dung dịch vệ sinh khi không có tư vấn của bác sĩ. Không thụt rửa âm đạo vì có thể khiến bệnh lây lan vào sâu bên trong.
  • Bạn nên xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, tích cực vận động cơ thể, giữ tinh thần thoải mái.
  • Chị em có thể áp dụng các mẹo chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không, lá trà xanh… để sát khuẩn và giảm các triệu chứng viêm ngứa theo tư vấn cụ thể của bác sĩ nhưng không được áp dụng tùy tiện.
  • Một số bài thuốc đông y chữa viêm âm đạo cũng được biết đến là cách hỗ trợ điều trị viêm nhiễm tốt. Việc kết hợp điều trị bằng tây y với các bài thuốc y học cổ truyền cũng được các bác sĩ chuyên khoa khuyến khích nhưng cần có sự tư vấn cụ thể.
  • Mặc quần lót đúng cách, lựa chọn loại có size vừa vặn và làm bằng chất liệu thấm hút tốt, thay quần lót thường xuyên, không mặc đồ lót khi còn ẩm ướt.

 

Hy vọng với những thông tin chia sẻ về phương pháp điều trị viêm âm đạo dứt điểm trên đây sẽ giúp chị em an tâm hơn về căn bệnh này. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp chị em có thể liên hệ qua đường dây nóng 0982.111.497 hoặc đến trực tiếp địa chỉ 497 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Phụ Khoa Đông Phương chúc bạn sức khỏe và hạnh phúc!

DMCA.com Protection Status


BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC