Khi tôi về nhà chồng mới được 7 tháng thì bố anh mất vì bệnh hiểm nghèo. Em gái chồng khi đó đang là sinh viên năm cuối đại học, vì thế vợ chồng tôi ở với mẹ để cùng lo toan việc gia đình.

Sau khi cô em ra trường, chồng tôi cũng nhờ cậy bạn bè xin việc. 2 năm sau cô ấy lấy chồng cách nhà khoảng 30km. Được cái vợ chồng nó cũng có việc làm ổn định nên cuộc sống khá thoải mái không cần nhờ cậy anh chị nhiều.

hình ảnh

Ảnh minh họa internet.

Xin kể riêng chút về mẹ chồng tôi, bà lúc nào cũng tỏ vẻ rất thương quý coi con dâu chẳng khác nào con gái. Bà cũng chăm bẵm, trông coi 2 cháu nội cẩn thận lắm lại còn cơm nước giúp các con đi làm về chỉ việc ngồi vào mâm. 

Tôi rất biết ơn mẹ chồng nên chỉ biết đền bù băng cách cứ mỗi khi lấy lương tôi lại biếu 1-2 triệu để bà chi tiêu cá nhân. Những lúc ấy mẹ chồng tôi vui lắm. Vào các ngày lễ Tết, thay vì tặng quà tôi cũng thường đưa tiền để bà thoải mái mua sắm như ý.

Nói chung từ ngày về nhà chồng, mọi chi tiêu gia đình vợ chồng tôi lo toan hết. Ngay cả tiền ma chay, hiếu hỉ, chúng tôi cũng làm phong bì đưa cho bà nội bởi bà chỉ ở nhà thì làm gì ra tiền. Phận chúng tôi làm con chẳng cho mẹ già thêm thì thôi, sao đành lòng để bà bỏ ra được. Do chi tiêu gia đình lại thêm con nhỏ hay ốm đau nên chúng tôi không tiết kiệm được đồng nào.

5 năm lấy nhau, cứ để dành ra được 1 khoản thì vợ chồng lại sửa nhà, mua sắm nội thất cho gia đình hoặc thay xe cộ đi lại. Cuối năm nay, thấy bếp đã có nhiều mảng tường bục nên vợ chồng muốn vay bà nội 50 triệu để sửa lại cho khang trang hơn. 

Hôm trước chồng tôi ướm hỏi bà:

“Tiền dưỡng già mẹ chưa cần đến thì cho tụi con vay 50 triệu để sửa lại cái bếp cho sạch sẽ. Chúng con sẽ trả bà lãi suất như lãi ngân hàng. Khi cần lấy bà cứ báo trước con 1 tháng ạ”. 

Nghe con trai hỏi mượn tiền, bà bảo luôn:

“Mẹ chỉ có 700 triệu để dưỡng già thôi và không muốn đụng vào số tiền ấy dù chỉ 1 đồng. Vợ chồng con vay người khác vậy”.

Cuối cùng vợ chồng tôi xoay sang vay cậu em đằng ngoại nên cũng sửa được gian bếp to đẹp hơn. Tôi không hề trách bà khi đã từ chối các con vì người già thường hay lo xa, nhất là những người chỉ có ít tiền phòng thân như mẹ chồng tôi.

Thế mà mới đây đúng hôm cô em gái về chơi thì vợ chồng tôi lại phải về bên ngoại ăn giỗ. Vừa đi ra đến đầu làng thì tôi quên mất túi đồ nên bảo chồng con đi trước còn mình quay lại lấy.

Định bước vào nhà, tôi thấy tiếng mẹ chồng chuyện trò với con gái rôm rả. Bà bảo:

“Mẹ vẫn còn nhiều tiền trong ngân hàng lắm. 700 triệu dưỡng già kia có là gì, mẹ nói thế cho anh chị con đỡ nhòm ngó thôi vì nhờ gì được bọn nó. Mẹ để dành để sang năm con mua nhà sẽ cho 2 tỷ, không cần phải quá lo lắng”.

Trước đây con trai, con dâu vay 50 triệu sửa nhà thì bà nói không có tiền. Giờ bà lại dễ dàng cho con gái số tiền lớn như vậy. Càng nghĩ mà tôi càng thấy thương cho chồng mình không hề biết mẹ sống thiên vị quá. Không biết tôi có nên nói chuyện này cho anh biết không? 

hình ảnh

Ảnh minh họa internet.