Sau TP Hải Dương, đây là đơn vị thứ hai của tỉnh yêu cầu thực hiện quy định này.

{keywords}
Chủ cơ sở phải bỏ tiền xét nghiệm cho khách vào ăn, nếu âm tính mới được nhận

 

Xác nhận với PV VietNamNet chiều nay (7/1), Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện Khổng Quốc Toản cho hay, chính sách trên được ban hành bởi văn bản số 08 do ông là người ký, hiệu lực kể từ 0h ngày hôm qua (6/1).

Theo đó, chính quyền địa phương yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống trên địa bàn huyện được phép hoạt động tại chỗ khi đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

{keywords}
Quán cà phê vắng khách trước quy định đi ăn phải xét nghiệm của Hải Dương

 

Cụ thể, các cơ sở không được phục vụ quá 50% công suất và không nhận quá 20 người/phòng; đóng cửa trước 21h hàng ngày, thực hiện nghiêm việc khai báo y tế hoặc quét mã QR-code.

Đặc biệt yêu cầu chủ cơ sở có trách nhiệm tổ chức xét nghiệm nhanh tại chỗ hoặc kiểm tra kết quả PCR của khách hàng (thời hạn trong 72h), nếu âm tính mới được tiếp nhận.

{keywords}
Quán ăn sáng tại Hải Dương không thực hiện xét nghiệm cho khách như yêu cầu

Trước đó, từ 6h ngày 4/1, TP Hải Dương cũng áp dụng những quy định trên.

Chính sách này vừa ban hành đã vấp phải sự phản ứng của người dân.

Ai được quyền lấy mẫu test nhanh Covid-19 tại quán ăn?

Ghi nhận của PV trong một vài ngày qua, các quán ăn, uống trên địa bàn TP Hải Dương và huyện Thanh Miện không thực hiện quy định mới này.

{keywords}
Quán cà phê Gió nổi tiếng trên đường Thanh Niên, TP Hải Dương cũng không thực hiện quy định phòng chống dịch mới của địa phương

Việc test nhanh Covid-19 hay yêu cầu khách đến ăn, uống phải có giấy PCR gần như không được các chủ cơ sở đả động đến. Việc bán hàng chỉ đảm bảo số người, công suất để đảm bảo giãn cách.

Ông Trần Văn M. chủ quán cà phê A. trên phố Đức Minh, TP Hải Dương ý kiến: “Hiện nay chúng tôi chưa biết nhân viên quán sẽ trực tiếp lấy mẫu cho khách hay là nhân viên y tế lấy.

Các nhân viên của của quán vẫn chưa được hướng dẫn cách lấy mẫu và cách đọc kết quả sao cho chính xác. Ngoài ra, kinh phí cũng là một vấn đề lớn. Mỗi mẫu test có giá 70 nghìn mà chủ cơ sở phải chịu thì không thực hiện được. Đây là chính sách không có tính thực tiễn, luật này ban hành là phi lý".

Bà Hoàng Giang, trú tại xã Gia Xuyên, TP Hải Dương, khách hàng ăn cơm gà trên đường Nguyễn Văn Linh, TP Hải Phòng cũng bày tỏ bức xúc: "Mấy lần dịch căng thẳng trước, các hàng ăn uống phải đóng cửa, sau đó nới lỏng chút được bán mang về chúng tôi đều hiểu và tuân thủ.

Nhưng bây giờ chính quyền cho ăn tại chỗ thì cho, không thì quy định chỉ được bán mang về hoặc đóng cửa, chứ lại bắt đi ăn bát bún, uống ly cà phê phải bỏ ra 70 nghìn và chờ 30 phút để có kết quả test nhanh mới được vào quán ăn. Tôi thấy quy định bất hợp lý như vậy không ai chấp hành được".

Lãnh đạo UBND TP Hải Dương thông tin, đơn vị đã nhận được một số phản ánh không đồng tình về biện pháp chống dịch mới này. Tuy nhiên đây là quy định được Tỉnh uỷ Hải Dương hướng dẫn nên thành phố chỉ là đơn vị làm theo.

{keywords}
Bên trong quán cà phê, chủ quán không yêu cầu khách xuất trình PCR

Phó Chủ tịch huyện Thanh Miện Khổng Quốc Toản nói thêm: “Đây là quy định của Thường trực Tỉnh uỷ Hải Dương. Các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh không thể làm khác. Tuy nhiên sau khi chính sách được ban hành, chúng tôi ghi nhận tính khả thi thấp, các cơ sở kinh doanh ăn uống gần như không thực hiện việc xét nghiệm cho khách hoặc nghỉ bán hàng”.

Văn bản từ Tỉnh uỷ, 10 huyện và thị xã khác lặng im

Tại kết luận ngày 30/12/2021 của Ban Thường vụ tỉnh ủy Hải Dương về việc điều chỉnh một số biện pháp phòng chống dịch trước, trong, sau Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống khi hoạt động phải tổ chức xét nghiệm nhanh tại chỗ hoặc yêu cầu khách đến ăn xuất trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính (thời hạn 72h).

Chính sách xét nghiệm này cũng được Tỉnh uỷ Hải Dương yêu cầu thực hiện tại các sự kiện, chợ đầu mối.

Qua khảo sát của PV VietNamNet, hầu hết người dân, chủ các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh này đều không thực hiện và bày tỏ sự bất bình.

{keywords}
Quy định xét nghiệm Covid-19 trước khi vào quán ăn bị khách hàng, chủ quán phản ứng

Mặc dù, chủ trương của tỉnh có từ 10 ngày nay, nhưng hiện chỉ có TP Hải Dương và huyện Thanh Miện là ra văn bản. Còn 10 huyện, thị xã... lặng im.

Bán hàng ăn tại chỗ, cơ sở kinh doanh ở  TP Hải Dương phải tự xét nghiệm cho khách

Bán hàng ăn tại chỗ, cơ sở kinh doanh ở TP Hải Dương phải tự xét nghiệm cho khách

TP Hải Dương yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phải tự xét nghiệm cho khách nếu muốn được bán hàng tại chỗ.

Nguyễn Thu Hằng