Cỏ 4 lá là gì? 8 Ý nghĩa phải biết về cỏ 4 lá

Nếu được hỏi vật nào là biểu tượng của sự may mắn. Chắc chắn hơn nửa những người được hỏi đều nghĩ ngay đến hình ảnh cỏ 4 lá. Vậy có khi nào bạn tự hỏi tại sao cỏ 4 lá lại là biểu tượng của sự may mắn chứ không phải là một vật khác? Cùng chúng tôi đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Cỏ 4 lá là gì và có nguồn gốc từ đâu?

Cỏ bốn lá thực ra là loại biến dị của cỏ ba lá. Đây là loại cỏ thuộc cây họ đậu mọc rải rác trên khắp thế giới. Tuy nhiên loại cỏ này phổ biến nhất là ở Ireland. Theo truyền thuyết của người dân nơi đây thì thánh Patrick đã sử dụng loài cỏ này như phép ẩn dụ về thuyết giảng của những người theo Thiên Chúa Giáo về 3 ngôi: Cha, con và thánh thần trong Cơ đốc giáo. Ở Nhật Bản thì người dân nơi đây cũng coi cỏ này là may mắn với truyền thuyết “Món quà của thượng đế”. Với mỗi lá là đại diện cho: Niềm tin, Hy vọng, Tình Yêu và sự May Mắn.

Cỏ 4 lá là biểu tượng cho sự may mắn
Cỏ 4 lá là biểu tượng cho sự may mắn

Truyền thuyết về cỏ 4 lá

Ở Nhật Bản, có truyền thuyết kể rằng từ rất lâu trước đây, khi mà mọi đứa bé sinh ra đều được ông trời ban tặng cho những món quà. Ông trời ban tặng cho những đứa trẻ bốn món quà đó là niềm tin, sự hy vọng, tình yêu và may mắn. Tuy nhiên, để có được những món quà đó thì đứa trẻ phải tự một mình đi vào rừng sâu để tìm kiếm.  Trong hành trình tìm kiếm món quà, đó vừa là thử thách cũng như là phần thưởng cho đứa bé đó. Trong đó để có được các món quà thì phải trải qua: 

– Tình yêu có được khi đau vì vấp ngã.

– Niềm tin có được khi bản thân tin rằng mình không cô độc.

– Hy vọng chính là nghĩ rằng mình phải tự đứng dậy để đi tiếp.

– Còn may mắn là nhìn thấy những đứa trẻ khác đau khổ hơn mình.

Đi liền với câu chuyện này là hình ảnh của cỏ ba lá. Mỗi lá trong loại cỏ này tương ứng với 3 món quà đó là hy vọng, niềm tin và tình yêu. Nếu một đứa trẻ hoàn thành thử thách và có được 3 món quà trên thì ông trời sẽ ban tặng món quà cuối cùng là may mắn. Khi đó cỏ 3 lá sẽ thành cỏ 4 lá – Đây chính là ý nghĩa thực sự của may mắn.

>> Xem thêm:

Quang hợp là gì? Ý nghĩa quang hợp quyết định năng suất cây trồng thế nào

Gỗ trinh nam là gỗ gì? Những điều thú vị không phải ai biết về gỗ trinh nam

Ý nghĩa của cỏ 4 lá

Cỏ bốn lá có ý nghĩa rất lớn khi nếu ai có được cỏ bốn lá sẽ gặp may mắn và hạnh phúc. Vậy cỏ 4 lá có những ý nghĩa gì? Đó là:

– May Mắn: Theo xác suất thì trong 10 ngàn chiếu cỏ ba lá thì mới có 1 cỏ 4 lá. Do đó nếu theo nghĩa đen thì bạn phải thực sự rất may mắn mới có được cỏ bốn lá.

– Niềm Tin: Không chỉ là may mắn, cỏ 4 lá còn mang đến cho bạn niềm tin vào cuộc sống. Đây là tấm bùa bình an của bạn

– Hy Vọng: Trong cuộc sống thì việc gặp thất bại là điều không thể tránh khỏi. Cỏ 4 lá sẽ giúp cho bạn có được niềm vui, tiếp thêm hy vọng để vững bước trên đường đời.

– Tình Yêu: Không ai mang đến cho bạn tình yêu trừ chính bản thân bạn. Nhưng nếu bạn tặng nhánh cỏ 4 lá cho người mình thương thì đây sẽ là nhịp cầu nối cho hai người tiến gần nhau hơn.

– Niềm Vui: Để tìm được cỏ 4 lá là hành trình rất khó khăn. Tuy nhiên nến tìm được sẽ mang đến cho bạn một niềm vui khó tả. Điều đó chắc chắn sẽ tiếp tục giữ cho đến khoảng thời gian sau đó.

Nói chung thì ngoài sự may mắn ra thì Có bốn lá nó còn mang rất nhiều ý nghĩa khác như tình yêu, niềm tin, hy vọng, niềm vui, món quà của thượng đế, sự cố gắng quyết tâm,… Và  ở mỗi quốc gia đều có những câu chuyện lưu truyền khác nhau liên quan đến cỏ 4 lá. Tuy nhiên chúng đều có điểm chung là mang lại may mắn cho ai tìm thấy loại cỏ này.

Cỏ bốn lá hiếm đến mức nào?

Theo các nhà khoa học thì mặc dù cỏ ba lá có số lượng rất nhiều nhưng cỏ 4 lá lại có số lượng khá ít. Theo tính toán thì cứ khoảng 10.000 chiếc cỏ ba lá mới có một chiếc bốn lá. Tính ra tỷ lệ tìm được cỏ 4 lá là 1/10.000. Do đó để tìm được cỏ 4 lá là điều không hề dễ dàng. Tuy nhiên bạn có biết có người sở hữu bộ sưu tập cỏ 4 lá lên tới 160.000 chiếc. Ngoài ra thì kỷ lục về cỏ 3 lá sở hữu nhiều cánh nhất thuộc về ông Shigeo Obara sống tại vùng Hanamaki, tỉnh Iwate Nhật Bản vào ngày 10 tháng 5 năm 2009 khi ông sở hữu một cỏ ba lá sở hữu lên tới 56 cánh.

Cỏ ba lá của ông Shigeo Obara
Cỏ ba lá của ông Shigeo Obara

Cỏ bốn lá được hình thành thế nào và cách tìm cỏ 4 lá

Hiện tại thì nguồn gốc của cỏ 4 lá vẫn còn đang gây tranh cãi giữa hai luồng ý kiến đó là do điều kiện môi trường bên ngoài tác động bởi sự đột biến trong thể xô-ma hoặc do một lỗi phát triển của môi trường hay là do những gen đột biến trong các cây ba lá hoạt động với tần suất cực kỳ thấp đã ảnh hưởng đến loại cỏ ba lá. Ngoài ra thì theo nghiên cứu cỏ 3 lá thường phát triển tốt trong môi trường ôn đới, đặc biệt khi thời tiết ấm thì loài cỏ này dễ xảy ra biến dị từ đó tỉ lệ xuất hiện cỏ bốn lá cũng sẽ cao hơn.

Cỏ bốn lá ít xuất hiện ở điều kiện bình thường do đó bạn có thể tìm ở những nơi có điều kiện đặc biệt như là ở những nơi có ít ánh sáng, ở các khe tường hay dưới các hốc cây có tỉ lệ tìm thấy cỏ bốn lá cao hơn.

Chú ý để tránh mua phải cỏ 4 lá giả
Chú ý để tránh mua phải cỏ 4 lá giả

Ngoài ra thì với công nghệ kỹ thuật hiện đại ngày nay thì các loại hạt giống cỏ bốn lá được lai tạo. Bạn chỉ cần mua hạt giống và trồng là có thể dễ dàng có được cỏ 4 lá. Tuy nhiên bạn cũng nên chú ý để tránh mua phải loại lá tương tự như cỏ bốn lá có tên là Oxalis tetraphylla hay lá Marsilea quadrifolia của cây chua me đất. Ta có thể nhận biết được cỏ bốn lá “xịn” sẽ có kích thước nhỏ hơn cỏ ba lá bình thường.

Hy vọng qua những thông tin trên thì bạn có thể hiểu rõ cỏ 4 lá là gì cũng như ý nghĩa và cách tìm kiếm của chúng. Mặc dù bạn có thể dễ dàng mua hay trồng cỏ 4 lá đơn giản ngay tại nhà. Tuy nhiên điều này sẽ ảnh hưởng phần nào ý nghĩa của chúng. Do đó bạn hãy cố gắng để tự tìm được cỏ 4 lá của riêng mình nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.