Trung Quốc tạm dừng thông quan cửa khẩu Đông Hưng, TP.Móng Cái lên phương án hỗ trợ doanh nghiệp

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
22/12/2021 10:18 GMT+7

Chính quyền TP.Đông Hưng ( Trung Quốc ) vừa thông báo tạm dừng thông quan người và hàng hóa kể từ ngày hôm qua 21.12 để phòng chống dịch Covid-19 .

Ngày 22.12, thông tin từ UBND TP.Móng Cái (Quảng Ninh) cho biết, địa phương này vừa nhận được thông báo từ chính quyền TP.Đông Hưng (Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc) về việc tạm dừng việc thông quan người và hàng hóa ở cửa khẩu Đông Hưng; trong đó, bao gồm cả cặp chợ biên mậu và cầu phao, kể từ 0 giờ ngày 21.12, để phòng chống dịch Covid-19.

Trao đổi với Thanh Niên, đại diện UBND TP.Móng Cái cho biết, theo thông báo từ chính quyền TP.Đông Hưng thì địa phương này đã phối hợp với Sở Công thương Quảng Ninh thông tin tình hình tạm dừng thông quan trên tới các doanh nghiệp.

Trước việc tạm dừng thông quan dự kiến kéo dài, TP.Móng Cái đã lên phương án hỗ trợ các doanh nghiệp.

Theo đó, lưu kho bãi container được giảm từ 200.000 đồng/container/ngày xuống còn 100.000 đồng/container/ngày. Cùng với đó, thành phố đề nghị các đơn vị cung ứng dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, lái xe", đại diện TP.Móng Cái cho biết.

Các container hàng hóa ùn ứ tại cửa khẩu Móng Cái

N.H

Theo thông báo trên, TP.Đông Hưng cho biết, những người đã đặt lịch hẹn thành công qua hệ thống nhập cảnh hẹn tại cửa khẩu Đông Hưng, nếu đang, đã đến TP.Móng Cái thì tuân thủ theo các quy định về phòng, chống dịch; có thể chọn lưu trú tại các khách sạn cách ly TP.Móng Cái chờ cửa khẩu Đông Hưng thông quan lại bình thường, khi thông quan lại sẽ làm thủ tục nhập cảnh theo thứ tự hẹn trước. Đồng thời, đề nghị du khách lựa chọn cửa khẩu nhập cảnh phù hợp theo lộ trình để tránh việc lộ trình theo kế hoạch bị thay đổi do các yếu tố khác.

Ngoài ra, TP.Đông Hưng cũng thông báo thêm, cửa khẩu Đông Hưng hiện nay (bao gồm cả cặp chợ biên mậu, cầu phao) các xe hàng xếp hàng chờ xuất nhập cảnh, thời gian chờ lâu. Đối với những mặt hàng cần xuất, nhập khẩu gấp cần chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch xuất nhập khẩu, sắp xếp thời gian thông quan hợp lý, thận trọng lựa chọn cửa khẩu thông quan để tránh những tổn thất không đáng có do hàng hóa tồn đọng.

Lái xe vạ vật ở cửa khẩu Móng Cái nhiều ngày qua để chờ thông quan

N.H

Việc cửa khẩu Đông Hưng phải tạm dừng thông quan đã gây ảnh hưởng lớn tới các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản của Việt Nam. Bởi, hiện nay vẫn còn khoảng 1.000 container đang chờ đợi ở cửa khẩu quốc tế Móng Cái để chờ thông quan sang Trung Quốc. Việc phải chờ đợi kéo dài suốt 2 tuần qua đã khiến một lượng lớn nông sản bị hư hỏng, buộc phải vứt bỏ hoặc bán tháo với giá rẻ mạt.

Hơn 1.000 container nông sản xuất sang Trung Quốc đang mắc kẹt ở Cửa khẩu Móng Cái
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.