BLOG

Luyện nghe tiếng Anh cho người mới bắt đầu – 4 điều bạn cần lưu ý!

mottienganh 29.03.2024
0 người theo dõi 0 bình luận 53 bài chia sẻ

Luyện nghe tiếng Anh cho người mới bắt đầu chưa bao giờ là dễ. Tuy nhiên, nó sẽ còn khó gấp bội phần nếu bạn luyện nghe sai cách.

Trong bài viết này, mình sẽ chỉ cho bạn 4 điều phải đặc biệt lưu ý khi luyện nghe tiếng Anh để đạt được hiệu quả mong muốn nhé!

1️⃣ Cần kết hợp luyện nghe tiếng Anh thụ động và chủ động

Có hai hình thức luyện nghe tiếng Anh: chủ động và thụ động. Lắng nghe chủ động có thể hiểu là việc bạn tập trung lắng nghe để thực sự hiểu ý nghĩa đằng sau một câu tiếng Anh đang được nói. Nghe thụ động chỉ đơn giản là nghe những gì mà người ta nói, để ngấm dần ngữ âm ngữ điệu, chứ mục đích không phải để cố gắng hiểu từng từ, từng câu.

Việc kết hợp 2 hình thức luyện nghe sẽ giúp bạn trơn tru trong 2 giai đoạn của việc nghe tiếng Anh: nghe được âm và hiểu được từ.

> Chi tiết về cách kết hợp luyện nghe tiếng anh thụ động và chủ động


2️⃣ Xem phim bằng tiếng Anh và video có phụ đề tiếng Anh

Bắt đầu xem phim bằng tiếng Anh và video có phụ đề bằng tiếng Anh (và không có tiếng Việt càng tốt nếu bạn có tiếng Anh tạm ổn) có thể giúp bạn nhanh chóng tìm ra nghĩa của một từ vựng mới mà không cần phải tra từ điển. Việc hiển thị phụ đề tiếng Anh sẽ còn hỗ trợ bạn cải thiện khả năng nói và viết trong tương lai nữa đoá.

Ví dụ về video có phụ đề tiếng Anh trên Youtube:


3️⃣ Đoán ý nghĩa từ bối cảnh của cuộc trò chuyện

Một trong các sai lầm mà các bạn mới bắt đầu luyện nghe tiếng Anh thường mắc phải chính là ko biết từ nào, copy và dịch luôn trong google dịch. Khi nghe tiếng Anh, bạn hãy cố gắng chọn ra những từ khóa mà bạn biết. Hãy sử dụng chúng như móc nối để đoán đại ý của câu nói và tìm ra nghĩa của những từ vựng bạn chưa biết.

Bạn cũng có thể chú ý đến giọng nói (người nói vui vẻ, bối rối, nghiêm túc hay cười?), ngôn ngữ cơ thể và môi trường xung quanh bạn. Nếu ai đó đang cố gắng trò chuyện với bạn và đang chỉ vào một bản đồ, thì rất có thể họ đang cần chỉ đường, v.v…

À và đây cũng chính là lý do bạn nên chọn những bài luyện nghe tiếng Anh cơ bản mà bạn hiểu được từ 70% trở lên đó. Để có thể học từ mới mà ko phụ thuộc vào từ điển.

4️⃣ Hãy nhớ rằng bạn sẽ không thể hiểu tất cả mọi thứ

Thực tế, cả khi bạn luyện nghe tiếng Anh trong nhiều năm, bạn sẽ chẳng bao giờ mọi thứ mà người nói muốn truyền tải đâu (Ví dụ đơn giản nhất là môn ngữ văn đó ☹). Điều này là chuyện rất bình thường! Vậy nên đừng cố ép bản thân đến mức hoàn hảo vô lí nhé.

0 Bình luận
  • Chưa có bình luận nào cho chủ đề này.
Website liên kết