BLOG

Cây điều và những đặc điểm nhận biết.

hatdieuandysfarm 29.03.2024
0 người theo dõi 2 bình luận 76 bài chia sẻ
Cây điều Việt Nam và hạt điều Bình Phước

Điều, (Anacardium Occidentale), cây bụi thường xanh hoặc cây thuộc họ cây thù du (Anacardiaceae), được trồng để lấy hạt có thể ăn được hình cong đặc trưng, thường được gọi là hạt điều mặc dù chúng không phải là hạt thật. Cây điều thuần hóa có nguồn gốc từ Tân Thế giới nhưng được trồng thương mại chủ yếu ở Brazil và Ấn Độ. Loại hạt này, chứa nhiều dầu và có hương vị đặc trưng, thường được sử dụng trong ẩm thực Nam và Đông Nam Á và là thành phần đặc trưng của nhiều món gà và món ăn chay ở miền nam Ấn Độ. Ở các nước phương Tây, chúng được ăn chủ yếu như một món ăn vặt giàu chất đạm chất lượng cao.

Cây điều có nguồn gốc từ đông bắc Brazil. Các nhà truyền giáo Bồ Đào Nha đã mang nó đến Đông Phi và Ấn Độ vào cuối thế kỷ 16, nơi nó trở nên phong phú ở độ cao thấp gần bờ biển. Cây tạo ra gỗ hữu ích trong các nền kinh tế địa phương cho các vật dụng thiết thực như thùng vận chuyển, tàu thuyền và than củi cũng như làm kẹo cao su tương tự như kẹo cao su arabic. Nhựa trong vỏ hạt điều được sử dụng làm thuốc trừ sâu và sản xuất chất dẻo; nó cũng quan trọng trong các loại thuốc truyền thống. Táo điều được sử dụng tại địa phương trong đồ uống, mứt và thạch, mặc dù hầu hết việc canh tác đều hướng tới sản xuất giống cây trồng có giá trị. Các bộ phận của hạt điều phải được xử lý cẩn thận bởi những người nhạy cảm vì nó có liên quan đến cây thường xuân độc và cây sơn độc và có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số người.

Cây có thể cao tới 12 mét (40 feet) ở nơi đất đai màu mỡ và độ ẩm cao. Các lá có lông được sắp xếp theo hình xoắn ốc và hình elip. Quả cong, không phải là quả thật, có hình dạng giống như một quả đậu lớn dày và có thể dài tới hơn 2,5 cm (1 inch). Nó có vẻ như thể một trong những đầu của nó đã bị ép chìm vào trong một thân cây sưng phồng hình quả lê (phần dưới hình quả lê), được gọi là quả táo điều. Quả điều, là một loại quả phụ (ví dụ, không phải quả thật), lớn gấp ba lần quả thật và có màu đỏ hoặc vàng. Quả thật có hai thành, hoặc vỏ. Vỏ ngoài nhẵn, mỏng, hơi đàn hồi và có màu xanh ô liu cho đến khi chín, khi chín chuyển sang màu nâu nhạt. Vỏ bên trong cứng hơn và phải nứt như vỏ các loại hạt thì mới lấy được hạt bên trong ăn được. Một chất nhựa dầu màu nâu được tạo ra giữa hai lớp vỏ và có thể làm da người bị phồng rộp.

Táo điều được hái bằng tay, những quả cong trước tiên được tách ra rồi đem phơi nắng. Ở một số địa phương, trái cây sấy khô được rang giữa những khúc gỗ đang cháy, ở đó sức nóng làm cho lớp vỏ bên ngoài bị bung ra và giải phóng nhựa xút. Nhựa nhanh chóng bắt lửa, tỏa ra khói có thể gây thương tích cho mắt và da. Trong các phương pháp rang cải tiến, các đặc tính độc hại được loại bỏ trong các xi lanh rang. Sau đó, các lớp vỏ bên trong được mở bằng tay và các hạt được đốt nóng để loại bỏ lớp vỏ hạt.

Cây điều dại, hay cây điều (Anacardium excelsum), là một loại cây có họ hàng gần mọc ở Trung và Nam Mỹ.

0 Bình luận
  • Chưa có bình luận nào cho chủ đề này.
Website liên kết