FEATURED:

JOB HOT ĐẶC BIỆT - Job xịn, lương cao, đãi ngộ tốt!!!

Kỹ năng

Hướng dẫn viết CV xin học bổng thành công năm 2022

Khoảng thời gian đại học luôn là khoảng thời gian đẹp với nhiều trải nghiệm thú vị dành cho sinh viên. Nhiều sinh viên tìm kiếm học bổng đại học để giúp hỗ trợ chi phí hoặc trải nghiệm tại nước bạn trong thời gian ngắn. Biết cách viết CV xin học bổng chuẩn là điều quan trọng đối với những sinh viên muốn để lại ấn tượng tuyệt vời cho các tổ chức xét duyệt học bổng. Trong bài viết này, freeC sẽ hướng dẫn bạn cách viết CV để xin học bổng thành công nhé.

CV xin học bổng là gì?

CV xin học bổng là một tài liệu trình bày sở thích và mục tiêu nghề nghiệp của bạn đồng thời nêu bật các thành tích và hoạt động học tập, kinh nghiệm tham gia các hoạt động, tình nguyện cũng như điểm mạnh trong kỹ năng bạn có được. Mặc dù nhiều đơn xin học bổng không yêu cầu ứng viên phải nộp CV cùng với đơn đăng ký nhưng hầu hết các đơn xin học bổng đều cho phép bạn đính kèm thêm hồ sơ có liên quan.

viết cv xin học bổng hiệu quả
Source: freepik

Gửi kèm một CV là cách tốt nhất để làm cho đơn xin học bổng của bạn nổi bật so với các ứng viên khác. Bạn có thể sử dụng CV xin học bổng để cung cấp cho ban tổ chức những thông tin không có trong đơn đăng ký của bạn.

CV xin học bổng gồm những gì?

CV xin học bổng nên bao gồm các thông tin sau:

  • Thông tin liên hệ: Cho hội đồng tuyển chọn biết cách liên hệ với bạn gồm tên, số điện thoại, địa chỉ email và Tỉnh thành bạn đang sinh sống.
  • Mục tiêu cá nhân: Một đoạn văn ngắn mô tả mục tiêu nghề nghiệp, thành tích học tập và lý do xin học bổng.
  • Quá trình học tập: Liệt kê quá trình học tập phù hợp nhất bao gồm tên trường học, thời gian học, lĩnh vực chủ đề nghiên cứu (nếu có) và điểm trung bình.
  • Thành tích và giải thưởng: liệt kê các thành tích, giải thưởng đã từng đạt được.
  • Các hoạt động, tình nguyện: Mô tả các hoạt động, tình nguyện bạn từng tham gia. Liệt kê cụ thể thời gian, tên hoạt động và bạn học được những gì qua các hoạt động đó.

Lưu ý: Nếu bạn đạt được những thành tích hay tham gia các hoạt động mới, hãy nhớ cập nhật chúng vào CV thường xuyên để giúp tăng điểm cộng cho bạn.

>>> Xem thêm Cách trình bày thành tích trong CV giúp ghi điểm tuyệt đối

Cách viết CV xin học bổng chuẩn

Để viết CV chuẩn, bạn cần tuân thủ theo các bước bên dưới:

Chú ý bố cục trong CV

Đầu tiên, hãy tạo định dạng CV của bạn bằng cách sắp xếp từng phần trong CV sao cho phù hợp. Bạn nên bắt đầu bằng cách đặt thông tin cá nhân của mình như tên, số điện thoại, địa chỉ email, thành phố sinh sống ở đầu CV. Sau đó, sử dụng các tiêu đề cho mỗi phần trong CV để thu hút và chuyên nghiệp hơn.

Hãy nhớ bao gồm tiêu đề cho mỗi phần sau: thông tin cá nhân, quá trình học tập, giải thưởng và thành tích, hoạt động và kinh nghiệm thực tế. Các tiêu đề nên hơi khác so với phần còn lại của CV để giúp dễ dàng xác định từng phần. Bạn có thể làm cho các tiêu đề nổi bật bằng cách in đậm văn bản và làm cho phông chữ lớn hơn một chút so với phần còn lại của văn bản.

Viết mục tiêu và lí do xin học bổng

Tiếp theo, viết một đoạn ngắn gọn về mục tiêu học tập của bạn hoặc mục tiêu nghiên cứu. Phần này nên là một đoạn văn ngắn trình bày các mục tiêu và kế hoạch học tập của bạn và tóm tắt quá trình học tập hiện tại cho đến nay. Nên tập trung vào việc làm nổi bật nền tảng học vấn vững chắc, việc tham gia các hoạt động ngoại khóa và lý do bạn muốn theo đuổi chương trình học bổng bổ sung. Bạn nên cố gắng sử dụng thông tin để định lượng và chứng minh cho các tuyên bố của mình bằng cách nêu rõ thành tích học tập và xác định các mục tiêu và kế hoạch cụ thể.

>>> Xem thêm CV tối giản hay CV sáng tạo: nên chọn mẫu CV nào?

Điền thông tin với thời gian đảo ngược

Tiếp theo, bạn nên sử dụng trình tự thời gian đảo ngược để điền vào các phần còn lại trong CV của mình. Khi sử dụng thứ tự thời gian đảo ngược, bạn nên bắt đầu mỗi phần với kinh nghiệm gần đây và phù hợp nhất của mình. Hãy nhớ bao gồm thông tin có liên quan nhất để cho thấy lý do tại sao bạn là ứng cử viên sáng giá cho học bổng bạn đang nộp đơn.

điền thông tin viết CV xin học bổng năm 2022
Source: freepik

Lưu định dạng PDF sau khi viết CV xin học bổng

Cuối cùng, bạn nên xem CV xin học bổng đã hoàn thành của mình để tìm lỗi chính tả và ngữ pháp và đảm bảo rằng tất cả thông tin có liên quan được cập nhật chính xác. Bạn cũng có thể nhờ bạn bè, thành viên gia đình hoặc giáo viên xem xét hồ sơ xin học bổng giúp bạn. Sau khi hoàn thành CV, bạn nên lưu nó dưới dạng tài liệu PDF để đảm bảo tài liệu duy trì định dạng đúng chuẩn.

Ngay cả khi đơn xin học bổng không yêu cầu bạn đính kèm CV, bạn vẫn nên cân nhắc việc đưa nó vào các tài liệu bổ sung. CV xin học bổng sẽ chứa thông tin làm nổi bật lý do tại sao bạn là ứng cử viên sáng giá nhất cho học bổng bạn đang ứng tuyển và có thể giúp đảm bảo hội đồng tuyển chọn học bổng xem xét toàn bộ đơn đăng ký của bạn.

>>> Tạo CV online miễn phí cực nhanh chưa đến 1 phút tại freeC

CV phải đủ dài để bao gồm quá trình học tập, giải thưởng và thành tích phù hợp nhất của bạn cũng như các hoạt động tình nguyện và làm việc thực tết. Tuy nhiên, nó cũng phải ngắn gọn để người xét duyệt có thể nhanh chóng đọc lướt qua và thu thập những chi tiết quan trọng nhất. Nói chung, bạn nên cố gắng viết CV xin học bổng có độ dài từ một đến hai trang.

Trên đây là những thông tin về hướng dẫn các bạn cách viết CV khi xin học bổng theo chuẩn và chính xác nhất năm 2022. Hy vọng bài viết này mang đến cho bạn những thông tin hữu ích và chúc các bạn thành công trên con đường chinh phục học bổng của mình.

Bài viết liên quan:

Related posts
Kỹ năng

Cách tính và Quyết toán thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương

Kinh nghiệm phỏng vấnKỹ năngTìm việc

Viettel Post tuyển dụng thế nào? Mẹo phỏng vấn thành công

Kỹ năng

Personal Branding là gì? 18 Bí quyết phát triển Nhân hiệu

Kinh nghiệm phỏng vấnKỹ năng

26 Câu hỏi phỏng vấn Web Developer cần biết khi đi xin việc