Tìm hiểu nguyên lý bể tự hoại 3 ngăn hoạt động như thế nào?

Một sản phẩm đang được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam từ thành thị đến nông thôn đó là bể tự hoại. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách xây bể phốt tự hoại sao cho phù hợp bởi chưa nắm rõ nguyên lý bể tự hoại 3 ngăn. Việc này sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy, tác động xấu đến môi trường. Bài viết sẽ chia sẻ cho bạn cấu tạo, nguyên lý, nguyên tắc xây dựng,… và giải pháp công nghệ xử lý chất thải mới của Tân Á Đại Thành.

Hầm cầu tự hoại 3 ngăn xây bằng phương pháp truyền thống

Hiện nay, bể tự hoại 3 ngăn xây bằng phương pháp truyền thống được sử dụng ở nhiều nơi. Nhằm đảm bỏ công trình hoạt động ổn định. Thì trước khi xây dựng bể, người ta cần nắm rõ những yếu tố liên quan đến lý thuyết gồm: cấu tạo, cách xây dựng và nguyên lý hoạt động.

Đặc điểm cấu tạo của bể phốt 3 ngăn

Bể tự hoại 3 ngăn (bể phốt 3 ngăn, hầm cầu 3 ngăn) là sản phẩm góp phần giảm tối đa khả năng tắc nghẽn bồn cầu. Nhờ kích thước và cấu tạo của bể luôn đảm bảo tính năng xủa lý chất thải của thiết bị. Thông thường thì, hầm cầu 3 ngăn được chia làm 1 ngăn chứa, 1 ngăn lọc và 1 ngăn lắng. Trong đó, mỗi ngăn sẽ được thiết kế và thực hiện chức năng riêng:
  • Nơi chứa các chất thải được xả trực tiếp từ bồn cầu (phân, nước tiểu, giấy vệ sinh,… ) là ngăn chứa. Diện tích ngăn này sẽ chiếm ½ tổng diện tích của bể. Trước khi được các vi khuẩn phân hủy thành cặn thì các chất thải này sẽ ở ngăn chứa của bồn.
  • Các chất thải lơ lửng đã được xử các vi khuẩn xử lý ở ngăn chứa sẽ được tiến hành lọc tại ngăn lọc. Phần này chiếm hết ¼ diện tích của bể phốt.
  • Ngăn lắng thường thiết kế với hai tầng và chiếm hết ¼ diện tích bể. Tầng dưới là nơi chứa các chất thải lắng không thể phân hủy được như tóc, nhựa, kim loại,… Còn tầng trên là nước trong, ít hôi sẽ được thải ra bên ngoài.

Nguyên tắc khi xây dựng bể tự hoại 3 ngăn

Để đảm bảo tính năng và độ an toàn của bể, người xây phải đáp ứng được những yêu cầu cơ bản, gồm:
  • Bể tự hoại 3 ngăn xây bằng gạch nên có độ dày thành bể từ 220mm trở lên. Cần sử dụng gạch đặc có mác 75 và vữa xi măng. Thợ phải đảm bảo mạch vữa no, dày đều, miết kỹ. Mặt trong và mặt ngoài phải trét vữa xi măng, cát vàng mác 75 và độ dày 20mm trở lên. Đồng thời, phải đánh xi măng nguyên chất phía ngoài của bể tự hoại nhằm mục đích chống thấm.
  • Bể tự hoại 3 ngăn bằng bê tông, cốt thép đúc sẵn toàn khối phải lưu ý vị trí nắp bể, ống dẫn truyền các ngăn và ống dẫn nước ra ngoài. Chúng phải được giăng kín và thiết kế bằng cao su chịu nhiệt, chịu lực.
  • Khi thiết kế, để quãng đường nước chảy trong bể dài nhất, tránh bị chảy tắt, thì các ống dẫn nước ra vào giữa các ngăn của bể phải đặt so le với nhau. Đồng thời, nên đặt ống nằm ngang với độ dốc khoảng 2% và chiều dài không quá 12m.
  • Nên thiết kế hình chữ T, đường kính tối thiểu 100mm cho các ống dẫn phân. Đầu trên của ống dẫn cao hơn mặt nước và ngập cách mặt nước khoảng 40 cm. 
  • Chiều rộng của bể thấp nhất là 0.7m và thiết kế bể theo hình chữ nhật với tỉ lệ chiều dài-chiều rộng là 3:1.
  • Chiều sâu (tính từ đáy bể tới lớp nước) phải trên 1.2m.
  • Đáy bể nên đổ bằng tấm đan bê tông cốt thép mác 200 và độ dày nền trên 15 cm.
  • Để đảm bảo bể hoạt động ổn định nên sử dụng gạch lỗ nhỏ, đổ bê tông đúc sẵn.

Nguyên lý bể tự hoại 3 ngăn là gì?

  • Quá trình thứ nhất – Lắng cặn: Dưới tác dụng trọng lượng bản thân các hạt cặn sẽ rơi xuống dười đáy bể. Tại đây có các chất hữu (Xenluloz, tinh bột, kitin, pectin, protein, lipit…)sẽ bị phân hủy nhờ hoạt động của vi sinh vật yếm khí.
  • Quá trình thứ hai – Lên men:  Nhờ có các vi sinh vật yếm khí, cặn sẽ lên men, ức chế vi khuẩn gây mùi hôi, giảm thể tích thải ra và tăng sự kết lắng của bùn hoạt tính. Tốc độ lên men nhanh hay chậm phụ thuộc vào các yếu tố nhiệt độ, độ PH của nước thải, lượng vi sinh vật trong cặn,… Các yếu tố này càng cao thì tốc độ lên men càng nhanh.
Nguyên lý bể tự hoại 3 ngăn là trải qua hai quá trình lên men và lắng tĩnh. Sản phẩm luôn đảm bảo hiệu suất xử lí chất thải là: cặn lơ lửng là 50-70% (TSS), chất thải hữu cơ là 25-45% (COD, BOD). Đảm bảo chất thải ra môi trường an toàn hơn. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của sản phẩm là dễ bị rò rỉ gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe và giá thành khá mắc, tốn nhân công xây dựng.

Giải pháp công nghệ mới – Bể tự hoại 3 ngăn Đại Thành

Bồn tự hoại Đại Thành là một trong những sản phẩm thay thế cho bể phốt truyền thống. Thiết bị có tích hợp thêm màng lọc xử lý nước thải, cam kết nước đầu ra đạt chuẩn B – QCVN 14:2008/BTNMT. Chất liêu nhựa PE 3 lớp có khả năng chống ăn mòn, độ cứng cao, chịu được va đập, áp lực lớn, chống rò rỉ hiệu quả và thân thiện với môi trường. Đồng thời, sản phẩm có giá thành phải chăng, dễ dàng lắp đặt và sửa chữa.
>>>> Xem ngay: 29+ bồn tự hoại bằng nhựa cao cấp siêu bền, giá rẻ 2021
Bài viết trên đã giới thiệu cùng bạn nguyên lý bể tự hoại 3 ngăn và giải pháp công nghệ mới của Tân Á Đại Thành. Đây cũng là đơn vị chuyên cung cấp thiết bị vì môi trường chất lượng, giá thành phải chăng. Khách hàng vui lòng liên hệ để tư vấn và chọn mua sản phẩm tại Website:https://shoptanadaithanh.vn/ 
Bể phốt tự hoại 3 ngăn là gì?

Bể phốt tự hoại 3 ngăn là thiết bị bồn tự hoại thông minh, đang dần thay thế bể phốt truyền thống

Ưu điểm vượt trội bể phốt tự hoại?

Bồn tự hoại thông minh 3 ngăn thiết kế đẹp, khả năng xử lý nước thải tốt.

Giá bồn tự hoại thông minh 3 ngăn?

Cập nhật bảng giá bồn tự hoại thông minh 3 ngăn.

Nguyên lí hoạt động bể phốt tự hoại 3 ngăn

Quá trình thứ nhất
Quá trình thứ hai

Trả lời