So Sánh Rolls-Royce Dawn và Rolls-Royce Wraith

Rolls-Royce Dawn và Rolls-Royce Wraith đều có sức mạnh và công nghệ tương tự nhau, tuy nhiên mỗi chiếc xe sẽ tuyệt vời theo cách khác nhau. Nếu khách hàng đang lựa chọn một chiếc thể thao hạng sang phù hợp, có thể cùng Thế giới Rolls-Royce tìm hiểu những đặc điểm của hai mẫu xe này.

Rolls-Royce Dawn không chỉ là Rolls-Royce Wraith mui trần

Rolls-Royce DawnRolls-Royce Wraith đều là những chiếc xe thể thao hạng sang, hiệu suất cao, phong cách và mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Về cơ bản, Rolls-Royce Dawn và Rolls-Royce Wraith được xây dựng trên cùng một nền tảng và có kích thước tương tự. Điểm khác biệt lớn nhất của hai mẫu xe này là phong cách thân xe, một chiếc là coupe hai cửa và chiếc còn lại là mui trần.

Rolls-Royce Dawn và Rolls-Royce Wraith
Rolls-Royce Dawn và Rolls-Royce Wraith là những mẫu xe thể thao, năng động và có hiệu suất cao

Mặc dù Dawn từng được gọi là phiên bản mui trần Wraith, bởi Dawn gần như thừa hưởng toàn bộ thiết kế của Wraith, với phần mui xe được lượt bỏ. Tuy nhiên, hãng xe Anh vẫn kiên quyết đảm bảo Rolls-Royce Dawn có 80% thân xe là mới hoàn toàn. Bên cạnh đó, Rolls-Royce cũng cho biết thêm, các dòng xe của Rolls-Royce đều có thiết kế riêng và đủ khác biệt để không có bất cứ so sánh nào được thực hiện.

Rolls-Royce Wraith là một chiếc GT (Grand Touring, Grand Tourer hay Gran Turismo) cỡ lớn, với nội thất sang trọng và hoàn hảo cho những chuyến đi xa ở tốc độ cao. Wraith mạnh mẽ và có tính thể thao hơn Dawn, đặc biệt trong phiên bản Black Badge, tiếng động cơ của Wraith cũng lớn hơn, tạo sự phấn khích và khi vào cua cũng tốt hơn Dawn.

Trong khi đó Dawn được đánh giá là phù hợp với những con đường dài ven bờ biển hoặc đại lộ mà người lái xe có thể đi với tốc độ cao. Dawn có khả năng vào cua không tốt như Wraith, tuy nhiên phù hợp để lái hàng ngày với những tính chất cơ học hài hòa và thiết kế tinh tế hơn.

So sánh Rolls-Royce Dawn và Rolls-Royce Wraith

Các dòng xe Rolls-Royce luôn đi kèm với thiết kế thanh lịch, sang trọng và phù hợp với những quý ông. Tuy nhiên, bên cạnh đó, Rolls-Royce cũng cung cấp các dòng xe thể thao, chẳng hạn như Rolls-Royce Dawn và Rolls-Royce Wraith. Mặc dù có thiết kế gần như tương tự nhau, tuy nhiên hai mẫu xe này vẫn có nhiều khác biệt, chẳng hạn như:

1. Giá bán cơ bản

Rolls-Royce Dawn và Rolls-Royce Wraith có mức giá khởi điểm tương tự như nhau, tuy nhiên Dawn có giá cao hơn một chút vì khả năng chuyển đổi linh hoạt hơn. Cụ thể, Wraith có giá thấp nhất khoảng 330.000 đô la trong khi Dawn bắt ở mức khoảng 356.500 đô la Mỹ.

giá xe Rolls-Royce
Rolls-Royce Dawn có mức giá cao hơn Rolls-Royce Wraith một chút, nhờ vào khả năng biến đổi mui xe

Tại Việt Nam, theo bảng giá xe Rolls-Royce được công bố, hai mẫu xe này có giá như sau:

Mẫu xe Giá cơ bản
Rolls-Royce Dawn 36,068 tỷ đồng
Rolls-Royce Wraith 33,649 tỷ đồng

Cả hai mẫu xe này đều có nhiều tùy chọn với, nhiều tính năng nâng cấp, công nghệ tiên tiến và chất lượng thiết kế tương tự nhau. Do đó nếu đang phân vẫn giữa hai mẫu xe này, khách hàng nên cân nhắc về sở thích, nhu cầu sử dụng cũng như phong cách lái xe để có sự lựa chọn tốt nhất.

Lưu ý: Trên đây là mức giá cơ bản, không bao gồm các yêu cầu thiết kế cá nhân. Nếu khách hàng áp dụng tính năng Rolls-Royce Bespoke, mức giá sẽ tăng theo yêu cầu.

2. Động cơ và hiệu suất

Về hiệu suất, cả Rolls-Royce Dawn và Rolls-Royce Wraith đều được trang bị động cơ V12 tăng áp kép, dung tích 6.6 lít mạnh mẽ, tuy nhiên Wraith có mã lực cao hơn một chút so với Dawn.

Cả hai mẫu xe này đều đi kèm với hộp số tự động tám cấp để tạo sự thuận tiện tối đa khi chuyển đổi số. Ngoài ra, cả hai xe đều được trang bị hệ thống dẫn động cầu sau, giúp cân bằng trọng lượng của xe từ trước ra sau, do đó cải thiện khả năng xử lý và hiệu suất lái xe.

tốc độ xe Rolls-Royce
Về hiệu suất Wraith mạnh mẽ hơn Dawn một chút

Trên Rolls-Royce Wraith sử dụng động cơ 6.6 lít tăng áp kép, sản sinh 624 mã lực và mô men xoắn 605 lb-ft. Trong khi đó trên Dawn, động cơ sản sinh 563 mã lực.

Ngoài ra, trong khi Wraith và Dawn có cùng mức tiết kiệm nhiên liệu trong thành phố là 12 mpg (5.10 km/l), thì Wraith đạt 19 mpg (8.08 km/l) trên đường cao tốc trong khi ở Dawn là 18 mpg (7.65 km/l). Do đó, nếu đi trên đường cao tốc thì Wraith tiết kiệm nhiên liệu hơn một chút.

Bảng so sánh động cơ của Rolls-Royce Dawn và Rolls-Royce Wraith:

Mẫu xe Rolls-Royce Dawn Rolls-Royce Wraith
Động cơ 6.6L Twin-Turbo V12 Gas 6.6L Twin-Turbo V12 Gas
Mã lực 563 mã lực tại 5250 vòng / phút 624 mã lực tại 5600 vòng / phút
Mô-men xoắn 605 lb-ft tại 1500 vòng / phút 605 lb-ft tại 1500 vòng / phút
Hộp số Tự động 8 cấp Tự động 8 cấp
Hệ thống truyền lực Dẫn động bánh sau Dẫn động bánh sau
Tăng tốc từ 0 – 100 km/h 5.0 giây 4.6 giây
Tốc độ tối đa 250 km/h 250 km/h

3. Thiết kế và kích thước

Có lẽ điểm khác biệt lớn nhất của Rolls-Royce Dawn và Rolls-Royce Wraith là kiểu dáng thân xe. Rolls-Royce Dawn là một chiếc mui trần có hai cửa và không gian mở tự do với mui xe có thể tháo rời. Trong khi đó Wraith là một chiếc coupe với đường cong mái dốc tuyệt đẹp và hai cửa ra vào.

Cả Dawn và Wraith đều có cấu hình 2+2, bốn chỗ ngồi và đều hướng đến người lái xe. Hàng ghế trước bao gồm người lái và ghế hành khách phía trước, trong khi hai ghế nhỏ hơn ở phía sau dành cho hành khách. Mặc dù chú trọng vào hàng ghế trước, tuy nhiên cả Wraith và Dawn đều cung cấp một khoảng để chân rộng rãi và mang đến những trải nghiệm tốt nhất trong suốt chuyến đi.

kích thước xe Rolls-Royce
Cả Dawn và Wraith đều cung cấp không gian rộng rãi bên trong cabin

Cả Wraith và Dawn đều trông rất cứng cáp, mạnh mẽ với lưới tản nhiệt kích thước lớn và biểu tượng Spirit of Ecstasy mang phong cách đặc trưng của Rolls-Royce. Ngoài ra, cả hai mẫu xe này đều có chung các tính năng như gương chiếu hậu chỉnh điện tự động và có khả năng gập điện, đèn pha projector với chùm sáng thấp và cao. Tuy nhiên Wraith có đèn pha halogen trong khi Dawn có đèn LED sáng hơn và dài hơn.

Bảng so sánh kích thước của Rolls-Royce Wraith và Rolls-Royce Dawn:

Mẫu xe Rolls-Royce Dawn Rolls-Royce Wraith
Chiều dài 5.285 mm 5.285 mm
Chiều rộng 1.947 mm 1.947 mm
Chiều cao 1.502 mm 1.507 mm
Chiều dài cơ sở 3.112 mm 3.112 mm
Trọng lượng không tải 2.560 kg 3.435 kg
Sức chứa 4 chỗ ngồi 4 chỗ ngồi
Khoang hành lý 260 lít 470 lít

Ngoài ra, cả Wraith và Dawn đều có tính năng Rolls-Royce Bespoke. Mỗi centimet trên hai mẫu xe này đều có thể tùy chỉnh hoàn toàn, bao gồm vật liệu nội thất, tính năng công nghệ và phụ kiện ngoại thất. Do đó, khách hàng có thể yêu cầu Rolls-Royce thiết kế một mẫu xe hoàn toàn khác biệt và mang dấu ấn cá nhân.

4. Tính năng an toàn

Để giữ an toàn và hạn chế các rủi ro có thể xảy ra cho hành khách khi va chạm hoặc tai nạn, cả Wraith và Dawn đều được cung cấp túi khí đầu gối cho người lái, túi khí tác động kép ở phía trước và túi khí rèm kép ở trên nóc xe. Ngoài ra cả hai xe đều có phanh đĩa thông gió trên tất cả các bánh để xe dừng nhanh chóng và tối ưu nhất, kể cả khi đang di chuyển với tốc độ cao.

Cả hai mẫu xe này đều được trang bị khả năng kiểm soát ổn định điện tử với tính năng ngăn ngừa lật xe để giữ cho hành khách, kiểm soát độ bám đường để chống trượt, chống bó cứng phanh để ngăn bánh xe bị bó cứng khi phanh được nhấn đột ngột, phân phối lực phanh điện tử để phân bổ lực dừng phù hợp và hỗ trợ phanh để có thêm khả năng dừng khi cần thiết. Để đảm bảo an ninh, cả hai xe đều có hệ thống chống trộm, kết hợp việc ra vào không cần chìa khóa từ xa, bất động động cơ và cảnh báo hoảng loạn.

Về cơ bản, Dawn và Wraith được trang bị các tính năng an toàn cơ bản tương tự như nhau.

Rolls-Royce Dawn và Wraith lần lượt bị khai tử

Nhà sản xuất ô tô Anh quốc đã xác nhận sẽ khai tử Rolls-Royce Dawn và Wraith tại Mỹ vào năm 2021 và các thị trường khác vào năm 2023. Rolls-Royce sẽ tập trung vào các mẫu xe sử dụng nền tảng Architecture of Luxury chuyên dụng của công ty bao gồm Cullinan, GhostPhantom. Cả Dawn và Wraith đều sử dụng nền tảng F01 từ công ty mẹ BMW, nền tảng của chiếc sedan 7 Series thế hệ cuối cùng. Rolls-Royce cho biết Dawn và Wraith chưa bao giờ được thiết kế để chuyển sang nền tảng Architecture of Luxury.

Rolls-Royce Dawn và Wraith
Rolls-Royce Dawn và Rolls-Royce Wraith lần lượt bị khai tử để nhường chỗ cho các mẫu xe mới

Sau khi Rolls-Royce Dawn và Rolls-Royce Wraith bị khai tử, Rolls-Royce chính thức không còn mẫu xe hai cửa nào được bán trên thị trường. Mặc dù không có đưa bất cứ thông báo nào, tuy nhiên các tin tức về Rolls-Royce cho biết, hiện tại Rolls-Royce có rất nhiều mẫu xe sắp ra mắt, bao gồm mẫu xe chạy điện hoàn toàn, Rolls Royce Spectre sẽ ra mắt vào quý 4 năm 2023.

Ngoài ra, Rolls-Royce cũng cho biết thêm, việc ngừng sản xuất Dawn và Wraith không phải là do nhu cầu giảm. Trên thực tế, tính đến quý đầu tiên của năm 2021, Rolls-Royce đã giao 1.380 xe thuộc hai mẫu này, tăng 62% so với cùng kỳ năm 2020.

Không có dấu hiệu Rolls-Royce sẽ quay trở lại với những chiếc coupe hoặc mui trần khác, tuy nhiên khách hàng vẫn có thể mong chờ những chiếc xe mới nhất của thương hiệu này.

Hiện tại cả Rolls-Royce Dawn và Rolls-Royce Wraith là hai mẫu xe được ưa chuộng và sắp không còn được sản xuất. Do đó, nếu khách hàng có nhu cầu, nên cân nhắc về sở thích, nhu cầu sử dụng và phong cách lái xe để sở hữu chiếc xe như mong muốn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *