Gỗ trinh nam là gỗ gì? Những điều thú vị không phải ai biết về gỗ trinh nam

Gỗ trinh nam là loại gỗ rất quý hiếm và được coi là gỗ đắt nhất thế giới. Tuy nhiên đối với người Việt Nam thì loại gỗ này còn khá xa lạ. Vây gỗ trinh nam là gỗ gì? Ở Việt Nam có gỗ trinh nam không. Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Gỗ trinh nam là gỗ gì?

Cây Trinh nam có tên khoa học là Phoebe zhennan. Tiếng Trung thì là trinh nam (楨楠/桢楠), nam thụ (楠樹/楠树) hoặc nam mộc (楠木)… Cây Trinh Nam thuộc họ Lauraceae. Đây là loại cây đặc hữu chỉ có ở Trung Quốc và được phân bố ở các tỉnh như: Quý Châu, Hồ Bắc, Tứ Xuyên. Các thớ gỗ Trinh nam tuy mịn màng nhưng không kém phần chắc chắn.

Gỗ trinh nam là gỗ gì
Gỗ trinh nam là gỗ gì

Đây là loại gỗ kỵ sâu bọ nên được người xưa sử dụng để xây dựng dinh thự, đền chùa cũng như các đồ nội thất xa xỉ cho vua chúa. Đặc biệt khi đánh bóng thì gỗ sẽ cho ra màu vàng óng sang trọng và rất bắt mắt. Do tính quý hiếm vậy nên gỗ trinh nam hiện đang bị khai thác quá mức dẫn đến môi trường sống bị đe dọa nghiêm trọng. Do đó loài cây này đã được đưa vào sách đỏ, xếp hạng 2 trong danh sách các thực vật hiếm quốc gia.

Gỗ trinh nam giá bao nhiêu tiền

Theo một số chuyên gia thì Gỗ Trinh nam có giá đắt hơn lên tới 8000 lần so với các loại gỗ thông thường khác. Giá cho một khối gỗ trinh nam có thể lên tới 20 triệu NDT tức là tương đương với 71 tỷ VNĐ. Và hứa hẹn sẽ còn tăng cao hơn nữa do gỗ Trinh nam ngày càng khó kiếm hơn.

Những điều thú vị về Gỗ trinh nam

Loại gỗ của vua chúa

Do tính đắt đỏ và quý hiếm của nó nên gỗ Trinh nam được coi là loại gỗ chỉ dành cho vua chúa Trung Quốc mới được sử dụng. Trong tử cấm thành, các đồ nội thất, giường ngủ của các vị hoàng đế đều làm từ loại gỗ quý này. Thậm chí là cả ngai vàng cũng có vài chi tiết được làm từ gỗ trinh nam

Cây Trinh nam lâu đời nhất hiện nay

Cây trinh nam là loại cây rất to lớn và cây Trinh Nam khổng lồ nhất mà con người ghi nhận được tính đến hiện tại là một cái cây ở tỉnh Quý Châu – Trung Quốc. Đây là cây Trinh Nam cổ thụ được coi là có tuổi thọ lâu đời nhất hiện nay. Ước tính tuổi thọ của cây Trinh Nam này lên tới 1300 năm tuổi. Do đó cây cũng sở hữu kích thước rất khủng khi có chiều cao lên tới 46m và đường kính quanh thân cây là 8,92m. Chiếc cây này đã trải qua bao nhiêu biến cố thắng trầm của lịch sử mà vẫn giữ được sự khỏe khoắn, tốt xanh. Do đó cây này được người dân Quý Châu rất yêu quý và coi cây đem rất nhiều may mắn đến cho mọi người.

Số lượng Cây Trinh nam ngày càng giảm dần
Số lượng Cây Trinh nam ngày càng giảm dần

>> Xem thêm:

Quang hợp là gì? Ý nghĩa quang hợp quyết định năng suất cây trồng thế nào

Cỏ 4 lá là gì? 8 Ý nghĩa phải biết về cỏ 4 lá

Vua sòng bài Macau dùng 1 triệu đô để mua quan tài làm bằng Gỗ trinh nam

Vua sòng bài Macau Hà Hồng Sân đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 98 Vào ngày 26/5/2020 sau thời gian chiến đấu với bệnh tật. Theo đó vị tỷ phú này sẽ được an táng tại nghĩa trang Chiêu Viễn, đây cũng là nơi chôn bố mẹ của ông. Đặc biệt, khi ông qua đời đã được gia tộc quyền quý họ Hà tặng cho một chiếc quan tài đặc biệt được làm theo phong cách truyền thống của Trung Quốc. Chuyện chẳng có gì đáng nói nếu đây chính là cỗ quan tài đắt nhất thế giới khi toàn bộ được làm bằng gỗ Trinh Nam quý hiếm. Ước tính giá trị trị của cỗ quan tài theo chân vị tỷ phú này tới suối vàng có giá trị lên tới 8 triệu đô la Hồng Kông (tương đương với gần 24 tỷ VND).

Cỗ Quan tài đắt nhất thế giới làm từ gỗ Trinh Nam
Cỗ Quan tài đắt nhất thế giới làm từ gỗ Trinh Nam

Khối gỗ trôi sông, vứt bỏ 5 năm ngoài vườn không ngờ đó là gia tài 70 tỷ đồng

Chủ của khối gỗ Trinh Nam quý hiếm này chính là ông Lôi Quân – một chủ xưởng đồ gỗ ở huyện Gia Ngư, Hồ Bắc, Trung Quốc. Việc ông nhặt được gia tài này cũng khá bất ngờ khi vào chiều tối tháng 12/2012. Một ngư dân đang đánh cá trên sông Trường Giang ở đoạn Gia Ngư thì phát hiện trong lưới của mình mắc một vật rất nặng, không thể kéo được lên. Do đó người ngư dân này đã nhờ ông Quân giúp đỡ.

Khi đến nơi thì ông Quân phát hiện ra mảnh lưới mắc phải khối gỗ lớn. Và để kéo khối gỗ này lên phải dùng đến xe cẩu và dây thừng kim loại để cẩu lên do lưới và bình thường không thể kéo được. Và để vận chuyển khối gỗ dài hơn 19m và nặng 5 tấn thì ông quân phải cưa thành 2 khối mới mang được về xưởng. Tổng cộng, tiền thuê vận chuyển của ông cũng ngót nghét lên tới 90000 NDT (tương đương với hơn 300 triệu VNĐ).

Khúc gỗ Trinh Nam có giá 70 tỷ
Khúc gỗ Trinh Nam có giá 70 tỷ

Ông Quân cho biết khi mang về thì ông chỉ để khối gỗ đó ngoài vườn trong suốt gần 5 năm. Chỉ đến khi có sự kiện giám định tài sản miễn phí ở Vũ Hán nhân ngày quốc khánh Trung Quốc thì mới phát hiện ra thân thế không ngờ của khối gỗ này. Theo lời của phóng viên tờ Chinanews thì khối gỗ đó được cắt làm 2 phần để nhà ông Quân. Gỗ có màu hơi đen, vỏ gỗ dày và dài tầm 19m, đường kính phần rộng nhất lên tới 70cm. Sau khi giám định thì các chuyên gia cho biết đây là gỗ sụ nam mộc tơ vàng từ cây Trinh Nam lá nhỏ có từ thời nhà Minh. Đây là loại cây xuất hiện nhiều ở thành phố Nhã An, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Có thời gian sinh trưởng khoảng hơn 200 năm và đã bị ngâm dưới nước khoảng 400. Ước tính, khối gỗ có tuổi đời 600 năm có giá lên tới 20 triệu NDT (tương đương với 70 tỷ VNĐ)

Theo nhiều chuyên gia thì khối gỗ này có khả năng được vận chuyển từ Tứ Xuyên tới Bắc Kinh để xây dựng cung điện trong thời nhà Minh. Tuy nhiên chẳng may bị trôi dạt mất đến Gia Ngư và được ông Quân trục vớt được. Mặc dù khối gỗ này rất giá trị và có nhiều người hỏi mua với giá cao nhưng ông Quân vẫn quyết không bán mà lại trả về cho Cố cung ở Bắc Kinh.

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ gỗ trinh nam là gỗ gì? Đây là loại gỗ được coi là đắt nhất trên thế giới, loại gỗ đặc thù của Trung Quốc và không xuất hiện ở Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.