Thu hồi tài sản ra sao khi Phan Sào Nam tiếp tục ngồi tù?

Thế Kha

(Dân trí) - Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự Nguyễn Quang Thái cho biết sẽ tiếp tục động viên Phan Sào Nam và người liên quan tích cực thi hành nốt số tiền còn lại để hưởng sự khoan hồng của nhà nước.

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 sáng nay (22/11), ông Nguyễn Quang Thái - Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp - cho biết, tới đây sẽ "ưu tiên rất lớn" trong việc thu hồi tài sản trong những vụ án tham nhũng, kinh tế thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Tổng cục Thi hành án dân sự sẽ phối hợp với Tòa an Nhân dân tối cao (TAND), Viện kiểm sát Nhân dân tối cao (VKSND) rà soát cụ thể từng vụ việc, xem vướng mắc ở khâu nào, chỗ nào.

Thu hồi tài sản ra sao khi Phan Sào Nam tiếp tục ngồi tù?  - 1

Ông Nguyễn Quang Thái trao đổi với báo chí sáng 22/11 (Ảnh: T.K).

"Chúng tôi đã thành lập rất nhiều tổ công tác của Tổng cục Thi hành án dân sự rồi và nếu cần thiết sẽ thành lập cả tổ công tác liên ngành nữa để rà soát các vụ việc đó" - ông Thái nói và khẳng định trong đó có vụ việc của Phan Sào Nam.

Theo ông Thái, vụ việc thi hành án, thu hồi tài sản liên quan đến Phan Sào Nam đã được thực hiện rất quyết liệt và nhận được sự phối hợp rất tích cực của VKSND Tối cao cũng như các ban, ngành liên quan.

Tổng cục Thi hành án dân sự đã chỉ đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Thọ tích cực rà soát, động viên những người liên quan tích cực thực hiện, nộp lại tài sản để nhận được sự khoan hồng của Nhà nước.

Trả lời câu hỏi liên quan đến việc Phan Sào Nam phải thi hành án tù trở lại theo bản án của TAND Cấp cao tại Hà Nội có ảnh hưởng tới việc thu hồi tài sản, ông Nguyễn Quang Thái khẳng định chắc chắn sẽ có ảnh hưởng nhưng đây là hai sự việc khác nhau.

"Việc liên quan đến trách nhiệm hình sự do cơ quan tố tụng triển khai, nên sẽ có ảnh hưởng như trong khâu phối hợp. Có giai đoạn chúng tôi phối hợp ngay từ ban đầu, tới đây phải tích cực hơn. Tôi tin sự phối hợp sẽ nhuần nhuyễn hơn"-ông Thái nói.

Như Dân trí đã phản ánh, ông Phan Sào Nam - cựu Chủ tịch HĐQT Công ty VTC Online - cho biết đã nhận được thông báo của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Thọ về việc đã thi hành án được trên 1.382 tỷ đồng; số tiền được xác định chưa có điều kiện thi hành gần 80 tỷ đồng. Số tiền còn phải thi hành trên 13,2 tỷ đồng.

Để đảm bảo thi hành án số tiền còn lại này, Phan Sào Nam cho biết mình đang làm việc tại một công ty về công nghệ và bản đồ số, mỗi tháng sẽ trích 20 triệu đồng tiền lương để thi hành án.

Phan Sào Nam đề nghị cơ quan thi hành án yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự Hòa Vang (Đà Nẵng) tích cực tìm người mua thửa đất biệt thự rộng 125 m2 tại số 26 tờ bản đồ số B2-36 thuộc dự án Golden Hills City, khu A, xã Hòa Liên, Hòa Vang (Đà Nẵng) đứng tên Phan Sào Nam và vợ là bà Nguyễn Thị Tâm Chuyên để thi hành án. Nếu trong vòng một tháng không có người mua, Phan Sào Nam xin được chủ động tìm người mua lô đất này.

Thu hồi tài sản ra sao khi Phan Sào Nam tiếp tục ngồi tù?  - 2

Phan Sào Nam tại một phiên tòa.

"Tôi tin tưởng và cam kết nộp đủ toàn bộ số tiền trên 13,2 tỷ đồng trước tết Âm lịch Nhâm Dần - thậm chí có thể sớm hơn nếu điều kiện thuận lợi. Nếu sai tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật" - ông Phan Sào Nam nêu trong đơn gửi tới Tổng cục Thi hành án dân sự.

Riêng đối với số tiền thu hồi 3,5 triệu USD tại ngân hàng Bank of Singapore (tương đương gần 80 tỷ đồng) phải thu hồi của Phan Sào Nam, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Thọ cho biết đang đề nghị TAND Tối cao giám đốc thẩm; đồng thời đã ra quyết định chưa có điều kiện thi hành vì qua xác minh phát hiện khoản tiền này không có từ trước khi TAND tỉnh Phú Thọ tuyên án sơ thẩm.