Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh nói 'giật mình' về con số F1 thành F0 của thành phố

19/11/2021 13:42 PM | Xã hội

Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, ông "giật mình" khi tỷ lệ F1 trong giai đoạn hiện nay (thích ứng an toàn) trở thành F0 trên địa bàn thành phố lên tới trên 13%.

Số ca cộng đồng ở Hà Nội chiếm khoảng 30% tổng ca

Sáng 18/11, Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh đã có buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 3 HĐND TP khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại quận Đống Đa.

Trả lời cử tri về tình hình dịch bệnh trên địa bàn, Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh phân tích, năm 2021, TP gặp những khó khăn thách thức chưa có tiền lệ.

Đứng trước tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, Thành ủy, UBND TP đã chỉ đạo các cấp, các ngành quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo chỉ đạo của TƯ.

Chủ tịch UBND TP phân tích cụ thể, từ 11/10 đến nay đã có 3.000 ca mắc Covid-19 mới. Trung bình khoảng hơn 70 ca/ngày nhưng nếu tính của cả tối 17/11 đã lên 76 ca/ngày.

Trong đó, có 920 ca ngoài cộng đồng và hiện chiếm khoảng 30%. Số điểm phong tỏa tính đến tối 17/11 là 168 và gần bằng giai đoạn cao điểm nhất trong giai đoạn đợt dịch thứ 4.

Về tiêm chủng, theo ông Chu Ngọc Anh, đến nay trên địa bàn đã tiêm mũi 1 cho người trên 18 tuổi đạt 93,4% và tiêm mũi 2 đạt 83,3%. Đối với người già, bệnh nền trên 65 tuổi đã tiêm mũi 1 đạt 93,6% và mũi 2 đạt 81,1%.

"Chúng ta thuộc vào top đầu của cả nước và đây là điểm để tự tin, quyết liệt các giải pháp đồng bộ để xử lý trong giai đoạn thích ứng này", ông Anh nói.

 Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh nói giật mình về con số F1 thành F0 của thành phố - Ảnh 1.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri.

Đối với cấp độ dịch trên địa bàn, theo Chủ tịch Hà Nội, thành phố hiện ở cấp độ 2 và có 281 xã, phường cấp 1, 293 xã, phường cấp 2, 4 xã, phường cấp 3. Riêng Phú Đô (Nam Từ Liêm) ở cấp 4.

Về điều trị 3 cấp độ trên địa bàn, người đứng đầu UBND TP Hà Nội thông tin, diện thể nhẹ, không triệu chứng là 1635 ca (diện tầng 1) và các ca này không gây nặng, không phải chuyển lên tầng 2.

Đối với tầng 2 của thành phố có 405 ca và tầng 3 ở thể nặng là 11 ca, chiếm 0,5%/tổng số.

"Chúng ta nhìn thấy thực tế như thế để có giải pháp điều chỉnh linh hoạt, phù hợp nhưng cũng không phép lơ là, chủ quan.

Quan điểm tiêm 2 mũi rồi khi mắc bệnh chỉ ở thể nhẹ, cùng lắm chỉ uống thuốc bổ, tập thể dục và không chuyển nặng thì rõ ràng đó là biểu hiện của sự lơ là, chủ quan", ông Anh bày tỏ.

F1 trở thành F0 lên tới trên 13%

Tuy nhiên, trong phần trả lời cử tri, người đứng đầu UBND TP Hà Nội cũng nhắc đến việc ông "giật mình" khi tỷ lệ F1 trong giai đoạn hiện nay (thích ứng an toàn) trở thành F0 lên tới trên 13%.

"Việc này phản ánh lây lan kể cả sau khi tiêm 2 mũi vắc xin không hề suy giảm. Trước đây, tỷ lệ F1 thành F0 trên toàn địa bàn khoảng 7 - 8%, nhưng giờ tỷ lệ này giờ lên 13% cao hơn mức trung bình đợt trước. Việc lây lan còn tăng hơn và chỉ có điều ở thể nhẹ hơn.

Do đó, người dân không được chủ quan, 5K + vắc xin nhưng ý thức là cực kỳ quan trọng. Nếu chúng ta lơ là sẽ rất khó khăn", Chủ tịch Hà Nội nêu rõ.

Đứng trước tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, Thành ủy, UBND TP đã chỉ đạo các cấp, các ngành quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Theo ông Chu Ngọc Anh, trong thời gian tới, thành phố sẽ có phương án đáp ứng đối với các trường hợp F0 thể nhẹ, không triệu chứng, cách ly F1....

Chủ tịch Hà Nội cũng dẫn chứng lại 'ổ dịch' quán cafe, karaoke ở Quốc Oai hiện đã xử lý và đề nghị người dân dù tiêm 2 mũi vắc xin cũng không được chủ quan, lơ là, tụ tập. Bên cạnh đó, với chính quyền từ cơ sở ngoài tuyên truyền phải tăng cường việc kiểm tra, xử phạt.

Thành phố sẽ tiếp tục xử lý nhanh các ổ dịch, phối hợp chặt giữa các đội cơ động với xã phường, phong tỏa hẹp, quản lý chặt.

Khi nào học sinh Hà Nội sẽ đi học?

Trả lời ý kiến của cử cử tri về việc thành phố cần sớm có kế hoạch cho học sinh trở lại trường, Chủ tịch UBND TP cho rằng đây là nguyện vọng chính đáng của nhân dân, kể cả "tôi với tư cách phụ huynh học sinh".

Ông nói, thành phố xác định, thích ứng an toàn có 2 vế là an toàn nhưng phải kiểm soát hiệu quả. Thành phố liên tục báo cáo Bộ Y tế, Thủ tướng và đã cân nhắc rất kỹ về việc an toàn khi tiêm vắc xin cho trẻ em từ 12-17 tuổi.

Ông cho biết, nếu chiều tối thứ 7 (20/11) Hà Nội được phân bổ 379.000 liều thì chỉ đến đầu tuần sau là TP sẽ tiêm xong cho học sinh cấp 3.

Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch cho số học sinh trung học phổ thông này trở lại trường ở vùng xanh và việc này không thể trôi sang năm 2022.


Theo Hoàng Đan

Từ khóa:  hà nội , f0
Cùng chuyên mục
XEM