MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cổ phiếu lao dốc, “vua lẩu” Haidilao phải đóng cửa 300 cửa hàng trước cuối năm nay

15-11-2021 - 10:04 AM | Tài chính quốc tế

Cổ phiếu lao dốc, “vua lẩu” Haidilao phải đóng cửa 300 cửa hàng trước cuối năm nay

Kể từ đầu năm nay, giá cổ phiếu của Haidilao đã giảm 75% và giá trị thị trường đã bốc hơi 350 tỷ đô la Hồng Kông.

Haidilao, một trong những chuỗi nhà hàng hàng đầu của Trung Quốc chuyên về lẩu hải sản, ngày 11/11/2021 ra thông báo cho biết: trong năm nay sẽ đóng cửa 300 cửa hàng, nguyên nhân chủ yếu là do tốc độ mở rộng kinh doanh nhanh khiến hoạt động của công ty không đạt như kỳ vọng. Kể từ đầu năm nay, giá cổ phiếu của Haidilao đã giảm 75% và giá trị thị trường đã bốc hơi 350 tỷ đô la Hồng Kông.

Mới đây Haidilao đã đưa ra một thông báo trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông rằng sau khi xem xét tình hình hoạt động của các cửa hàng, họ đã quyết định điều chỉnh quyết định về kế hoạch mở rộng cửa hàng. Hội đồng quản trị thông báo rằng họ đã quyết định lần lượt đóng cửa khoảng 300 cửa hàng Haidilao có lưu lượng khách hàng tương đối thấp và hoạt động kém hiệu quả trước ngày 31/12/2021 (một số cửa hàng sẽ tạm thời đóng cửa và mở lại khi có cơ hội, với thời gian nghỉ ngơi dài nhất không vượt quá 02 năm).

Thông báo này còn cho biết Haidilao sẽ không sa thải nhân viên và sẽ giải quyết thỏa đáng cho những nhân viên làm việc tại các cửa hàng ngừng kinh doanh trong tập đoàn. Haidilao gửi một bức thư ngỏ đến những người còn quan tâm đến Haidilao thông qua Wechat chính thức của họ vào tối nay, trong bức thư có nói rằng một số cửa hàng chưa đáp ứng được kỳ vọng, chủ yếu là do chiến lược mở rộng kinh doanh nhanh chóng bắt đầu vào năm 2019.

Bức thư đề cập đến một số biểu hiện của việc mở rộng nhanh chóng khiến việc kinh doanh không đạt như kỳ vọng: vị trí một số cửa hàng mới mở chưa hợp lý, cơ cấu tổ chức nội bộ thay đổi khiến cán bộ quản lý các cấp không cách nào hiểu nổi và cảm thấy mệt mỏi, số lượng nhân viên quản lý giỏi còn thiếu, quá tin tưởng vào chỉ số KPI về "lợi nhuận kinh doanh" và thiếu xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Cổ phiếu lao dốc, “vua lẩu” Haidilao phải đóng cửa 300 cửa hàng trước cuối năm nay - Ảnh 1.

Theo báo cáo tài chính, doanh thu của Haidilao năm 2020 là 28,6 tỷ NDT, tăng 7,8% và lợi nhuận ròng hàng năm của công ty là 309 triệu NDT, bù đắp khoản lỗ 965 triệu NDT do dịch bệnh gây ra vào đầu năm và đạt được lợi nhuận. Báo cáo tài chính cũng cho biết Haidilao mở 544 cửa hàng mới trong năm 2020, và số lượng cửa hàng trên toàn cầu lên đến 1.298 cửa hàng.

Sau khi Haidilao được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông vào ngày 26/9/2018, giá cổ phiếu của nó đã đạt mức cao kỷ lục 85,75 đô la Hồng Kông vào tháng 2 năm nay. Nhưng sau đó, giá cổ phiếu của Haidilao đã lao dốc mạnh.

Theo CNA

Tiến Trần

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

Trở lên trên