Ống HDPE là gì?

Ống nhựa HDPE là gì

Ống HDPE là gì? Ngày nay, chất liệu HDPE làm ống nhựa khá được ưa chuộng trong nhiều công trình thông dụng lẫn cao cấp. Chúng ta sử dụng chúng bởi tính năng vượt trội, sự tiện dụng và những ưu điểm mà các vật liệu khác không có được. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm về lịch sử hơn 120 năm, những tính chất, ứng dụng mà ống HDPE có nhé!

Ống HDPE là gì?

Ống HDPE là viết tắt của High-density polyethylene (HDPE) là một loại ống được làm bằng polyethylene hàm lượng cao; vật liệu này mang lại cho ống một số tính năng đặc biệt tạo ra lợi ích và những ưu điểm này đã dẫn đến sự phổ biến của ống polyethylene.

Hầu hết HDPE đều có công thức hóa học (C 2 H 4 ) n . PE thường là hỗn hợp của các polyme tương tự của etylen , với các giá trị khác nhau của n.

Wikipedia
Các loại ống HDPE gân
Các loại ống HDPE gân

Tính chất của HDPE:

  • Tỉ trọng: 940 kg / m 3
  • Độ nóng chảy: 130,8 ° C.
  • Nhiệt độ kết tinh: 111,9 ° C.
  • Nhiệt tiềm ẩn của nhiệt hạch: 178,6 kJ / kg.
  • Dẫn nhiệt: 0,44 W / m. ° C. ở ° C.
  • Nhiệt dung riêng: 1330 đến 2400 J / kg-K
  • Nhiệt riêng (rắn): 1,9 kJ / kg. ° C.
  • Kết tinh: 60%

Lịch sử của ống HDPE

Polyethylene lần đầu tiên được tổng hợp bởi nhà hóa học người Đức Hans von Pechmann, người đã điều chế nó một cách tình cờ vào năm 1898 khi đang nghiên cứu về diazomethane. Khi các đồng nghiệp của ông là Eugen Bamberger và Friedrich Tschirner xác định đặc điểm của chất sáp, màu trắng mà ông đã tạo ra, họ nhận ra rằng nó chứa các chuỗi −CH 2 dài và gọi nó là polymethylene.

Lịch sử ống nhựa HDPE
Lịch sử ống nhựa HDPE

Năm 1933, một lần nữa chất liệu HDPE được tình cờ trong 1 sự cố năm 1933 bởi Eric Fawcett và Reginald Gibson ở Anh. Tuy vậy, với kỹ thuật lúc đó rất khó tái tạo nó một lần nữa.

Năm 1935, Michael Perrin đã mô phỏng lại sự cố năm 1933 để tạo nên vật liệu polyetylen. Tuy vậy, lúc đó mật độ khá thấp, đó là LDPE (Low-density polyethylene). Đó là cơ sở để sản xuất hàng loạt chất liệu LDPE vào năm 1939.

Năm 1951. chất xúc tác Phillips được Robert Banks và J. Paul Hogan phát triển. Năm 1953 chất xúc tác Ziegler được Karl Ziegler phát triển. Đó là 2 chất xúc tác giúp tăng mật độ polyetylen trong sản xuất công nghiệp. Vì thế những năm thập niên 1950s chất liệu HDPE bắt đầu được chế tạo nhiều hơn dựa trên 2 chất xúc tác đó.

Vào những năm 1970, hệ thống Ziegler đã được cải tiến bằng cách kết hợp magie clorua. Từ đó nhiều vật liệu nhựa HDPE được sản xuất thông dụng hơn. Biến HDPE dần trở thành chất liệu tốt và thông dụng như ngày nay.

Công dụng của ống HDPE

Ứng dụng của ống HDPE là rất cao do nhiều ưu điểm của chúng. Ống HDPE được sử dụng trong nhiều lĩnh vực đường ống đô thị, công nghiệp, hàng hải, khoan và đường ống nông nghiệp. Việc sử dụng ống polyethylene đã được thử nghiệm và chứng minh trong các tình huống như mặt đất, trạng thái chôn, tình trạng nổi và mức độ dưới bề mặt. Ống polyetylen có khả năng vận chuyển nước uống, nước thải, hóa chất, bùn và các chất thải, khí độc hại.

Ứng dụng ống nước tưới cây
Ứng dụng ống nước tưới cây
  • Mạng lưới cấp nước đô thị và nông thôn.
  • Mạng lưới thoát nước thải đô thị và nông thôn.
  • Mạng lưới cung cấp khí đốt.
  • Mạng lưới thoát nước.
  • Hệ thống nước thải và chất lỏng công nghiệp.
  • Hệ thống tưới có áp lực (tưới nhỏ giọt và tưới mưa).
  • Hệ thống tưới di động.
  • Bọc cáp viễn thông và cáp quang.
  • Bao bọc cáp điện.
  • Che ống kim loại.
  • Ống thông gió.
  • Hệ thống nạo vét.
  • Chuyển chất lỏng hóa chất và các sản phẩm công nghiệp (theo tiêu chuẩn).

Các loại ống polyetylen

Sau đây là một số loại ống HDPE thông dụng:

Ống polyetylen một vách

Ống polyetylen một vách là một trong những loại ống polyme có thể được sử dụng ở áp suất từ ​​2 đến 40 bar, với các đường kính khác nhau. Các đặc tính độc đáo của ống polyethylene đã dẫn đến tốc độ tăng trưởng sử dụng sản phẩm này trong mạng lưới truyền tải và phân phối cao hơn nhiều so với các loại ống khác.

Ống polyethylene 2 vách

Ống polyetylen hai vách hoặc ống polyetylen dạng sóng là loại ống có hai thành; một lớp bên ngoài có dạng gợn sóng hoặc hình tròn (dạng vòng) và một lớp bên trong của đường ống có bề mặt nhẵn được sử dụng để chảy chất lỏng với axit và nước thải và nước thải công nghiệp và cơ bản. Các ống tôn không có áp suất tải bên trong, tức là chất lỏng đi qua các ống này không có áp suất tải trọng bên trong, và các ống này hầu như có nhiệm vụ truyền chất lỏng như một kênh ngầm. Các đường ống này cũng có bề mặt bên ngoài là hình vòng, có độ bền cao và chịu được mọi áp lực bề mặt và bề mặt dưới, cả sống và chết, dưới mặt đất. Bản chất hình dạng vòng của các đường ống này là để tăng cường đường ống.

Ống polyethylene xoắn ốc

Ống polyethylene xoắn ốc là các ống sóng giống nhau với sự khác biệt là trong sản xuất ống sóng xoắn, phương pháp sản xuất có khác nhau một chút, đó là do loại kích thước của ống sóng xoắn, thường dao động từ 800 đến 3000 mm. Các ống sóng xoắn ốc được kết nối với nhau bằng cách sử dụng mối hàn đối đầu hoặc phụ kiện đùn và cũng có độ bền cao. Áp suất làm việc, hoặc áp suất theo chu kỳ, trong các ống sóng xoắn ốc có thể là 16 kN, 31,5 kN và 64 kN, liên quan trực tiếp đến độ dày của lớp hội và ống vách ngoài của thành ống sóng. Ngoài ra, khoảng cách giữa các nhóm ống sóng xoắn ốc cũng bị ảnh hưởng bởi áp suất đối lưu của ống sóng. Ống xoắn ốc có thể được sản xuất với kích thước chiều dài 6 mét và đường kính lên đến 3000 mm,

Ưu điểm của HDPE

Ống HDPE có nhiều ưu điểm, chất lượng cao, độ tin cậy của ống và phụ kiện, dễ dàng tải và vận chuyển ống phụ kiện bằng polyethylene do trọng lượng tương đối thấp, lắp đặt nhanh chóng và dễ dàng.

Ống HDPE cũng có bán kính uốn cong tốt và có khả năng chống va đập, áp suất tốt ở nhiệt độ rất thấp. Môi trường axit và bazơ, cũng như nhiều dung dịch và hóa chất không ảnh hưởng đến polyetylen. Đây là một trong những ưu điểm quan trọng nhất của ống polyetylen và phụ kiện polyetylen.

Xe tải chở ống thoát nước đến khách hàng
Xe tải chở ống thoát nước đến khách hàng

Nhẹ cân

Ống Polyethylene và Phụ kiện ống HDPE có trọng lượng thấp hơn so với các loại ống khác, chẳng hạn như ống thép và ống bê tông, giúp dễ vận chuyển, tải và lắp đặt. Khả năng chịu nhiệt độ rất thấp, độ bền và độ bền của ứng suất nén và ứng suất căng và độ đàn hồi cao của polyetylen cho phép người sử dụng mang và lắp đặt ống polyetylen để thực hiện các dự án công nghiệp khác nhau.

Chống va đập

Khả năng chống va đập của ống polyetylen rất cao giúp loại bỏ nhu cầu về áp suất đường ống và phụ kiện polyetylen cao hơn cũng như mua thiết bị chống va đập. Tính năng này làm cho việc thực hiện rất dễ dàng và giảm mạnh chi phí thực hiện trong các dự án công nghiệp lớn, đồng thời giảm thiểu chất thải xuống mức không. Đây có thể là một lý do rất tốt để thay thế đường ống và phụ kiện polyetylen bằng nhiều loại bê tông và ống thép.

Chống ăn mòn

So sánh giữa PE và các vật liệu khác đã chỉ ra rằng các đường ống và phụ kiện làm bằng PE có khả năng chống xói mòn cao, điều này làm cho chúng trở thành một lựa chọn hoàn hảo để truyền chất lỏng có chất rắn không hòa tan, ngoài ra chúng còn an toàn trước tác hại của các loài gặm nhấm do độ cứng cao của chúng. Ngoài ra, các loài gặm nhấm không thể làm hỏng đường ống và phụ kiện bằng polyetylen, vì mức độ rất cao của ống và phụ kiện bằng polyetylen có thể loại trừ bất kỳ thiệt hại nào từ các loài gặm nhấm.

Kháng hóa chất

Một trong những ưu điểm cần lưu ý đối với ống PE và phụ kiện PE là chúng không bị ảnh hưởng bởi môi trường axit và hóa chất cơ bản. Bạn có thể tìm thấy danh sách đầy đủ các hóa chất không gây hại trên ống PE & phụ kiện PE thông qua các tiêu chuẩn của ống và phụ kiện.

Tốc độ dòng chảy cao

Vì thành bên trong của ống và phụ kiện PE nhẵn với độ nhám rất thấp, do đó chất lỏng có thể chảy nhanh bên trong chúng do hệ số nhám là 0,007.

Kết nối dễ dàng

Ống HDPE được trình bày ở cả hai dạng cuộn và nhánh. Ống cuộn PE giúp tiết kiệm chi phí, có nhiều kích cỡ nhỏ khác nhau. Các nhánh của ống PE có thể được kết nối với nhau theo nhiều cách khác nhau.

Uyển chuyển

Ống HDPE có bán kính uốn phù hợp, và điều này giúp dễ dàng lắp đặt ống polyetylen và yêu cầu ít phụ kiện hơn. Bán kính uốn cong cho phép của ống polyetylen lớn hơn 20 lần so với đường kính ngoài của nó. Do tính linh hoạt cao của chúng, ống polyethylene là giải pháp lý tưởng để giải quyết nhiều vấn đề và vấn đề trong việc lắp đặt và thực hiện, do đó việc lắp đặt và thực hiện trở nên nhanh hơn và rẻ hơn nhiều.

Các phụ kiện polyethylene khác nhau

Đường ống polyethylene yêu cầu các phụ kiện và kết nối polyethylene trong các dự án khác nhau, điều này sẽ thay đổi tùy theo loại dự án. Kích thước của các mối hàn polyetylen có thể được sản xuất theo yêu cầu của khách hàng, đồng thời việc sử dụng chúng trong nước thải, hóa chất, axit, dầu và đường cấp nước và nước áp lực rất tiết kiệm chi phí so với các mối nối bằng thép và sắt.

Hãy thử so sánh 2 vật liệu thông dụng hiện nay: So sánh vật liệu ống PVC và ống HDPE.

Trả lời