Tìm hiểu về phong cách làm việc của người Nhật Bản

Phong cách làm việc có ảnh hưởng cực kỳ lớn trong phát triển doanh nghiệp. Một trong những phong cách làm việc nghiêm ngặt, đúng giờ, hết mình nổi tiếng nhất thế giới đó chính là phong cách làm việc của người Nhật. Vậy những phong cách làm việc đó là gì? Hãy cùng GrowUpWork tìm hiểu chi tiết 10 phong cách sau đây nhé.

Tìm hiểu về phong cách làm việc của người Nhật Bản
Tìm hiểu về phong cách làm việc của người Nhật Bản

Đặc trưng con người Nhật Bản

Đặc trưng con người Nhật Bản nổi tiếng là cực kỳ kỹ tính và cẩn thận. Hai yếu tố nổi bật này khi kết hợp lẫn nhau, được thể hiện rõ thông qua phong cách làm việc. Cũng chính vì thế đã mang lại những tác động to lớn và tích cực đến nền kinh tế vững mạnh của đất nước Nhật Bản.

Từ hai yếu tố đặc trưng trong con người Nhật Bản, chúng ta còn nhận ra thêm rất nhiều điều đáng học hỏi trong phong cách làm việc của họ.

10 phong cách làm việc của người Nhật cực kỳ hiệu quả!

10 phong cách làm việc của người Nhật dưới đây mà không phải ai cũng biết, bạn sẽ cực kỳ ngạc nhiên mà người Nhật áp dụng đến đấy:

1. Chăm chỉ, cần mẫn

Chăm chỉ, cần mẩn chắc hẳn là một trong những đức tính quá quen thuộc khi nhắc đến phong cách làm việc của người Nhật rồi nhỉ. Đây là một trong những tính từ thể hiện rõ nhất được thái độ và phong cách làm việc của người Nhật trong bất kỳ môi trường làm việc nào.

Điều này được thể hiện rõ nhất thông qua việc tận dụng thời gian của người Nhật, họ tận dụng tối đa những khoảng thời gian dù là ít nhất. Chẳng hạn như đi tàu điện ngầm, người Nhật thường tận dụng thời gian này bằng cách lấy sách ra đọc, hoàn thành nốt công việc ngay trên điện thoại,...

Phong cách làm việc chăm chỉ và cần mẫn
Phong cách làm việc chăm chỉ và cần mẫn

2. Tôn trọng tập thể, cá nhân

Việt Nam nổi tiếng với những cá nhân đa nhiệm đa tài trong các doanh nghiệp, thì Nhật Bản nổi tiếng với một nhóm người tập thể kết hợp với nhau một cách nhuần nhuyễn để tạo ra một kết quả tốt nhất. Phong cách làm việc của người Nhật thể hiện một cách rõ ràng nhất thông qua tính tôn trọng tập thể và cá nhân.

Đối với người Nhật, họ cho rằng tinh thần tập thể là một trong những yếu tố quan trọng nhất và tác động cực lớn đến thành công. Vì vậy họ luôn dành ra những sự tôn trọng tối thiểu cho mỗi cá nhân trong mỗi tập thể, tôn trọng ý kiến và thúc đẩy để cùng nhau phát triển hơn trong một môi trường.

Đây cũng là một trong những phong cách làm việc chuyên nghiệp của người Nhật. Ngay cả một đứa trẻ tại Nhật cũng đã được học cách cùng nhau làm việc và trao đổi bài, học cách tôn trọng lẫn nhau đối với mỗi cá nhân trong tập thể và nổ lực làm việc hết mình khi đang còn ngồi trên ghế nhà trường.

3. Tính tự chủ và nói giảm nói tránh

Trong quá trình làm việc, phong cách làm việc của người Nhật Bản cũng thể hiện thông quá tính làm việc tự chủ, đây là một phong cách giúp người Nhật luôn làm chủ được bản thân trong mọi tình huống, đặc biệt họ luôn tôn trọng lẫn nhau và không áp đặt suy nghĩ của bản thân lên người khác.

Tại môi trường làm việc khác nhau, một trong những cách thể hiện phong cách làm việc của người Nhật cũng được thể hiện rõ ràng thông qua cách nói giảm nói tránh. Khi bạn làm sai một việc hay không vừa ý với họ, thay vì trực tiếp phê phán hay nói những câu khó nghe, thì họ lựa chọn cách nói giảm nói tránh.

4. Làm việc cực kỳ đúng giờ

Làm việc đúng giờ chính là văn hóa và phong cách làm việc của người Nhật mỗi khi nhắc đến doanh nghiệp Nhật Bản. Người Nhật nổi tiếng là siêu kỹ tính, vì vậy họ thường không chấp nhận những trường hợp đến muộn dù chỉ 1 phút

Đây là một thói quen cực kỳ tốt cho dù làm việc cho doanh nghiệp nước nào đi nữa, vì vậy, nếu bạn có làm cho doanh nghiệp nước này thì hãy cố gắng đến sớm để tránh bị đuổi việc nhé.

5. Gặp gỡ trực tiếp

Tại Nhật Bản, những cuộc gặp gỡ trực tiếp thường xuyên được áp dụng hơn so với những phương thức giao tiếp online như email, hay cuộc gọi. Đây được xem là một trong những phong cách làm việc chuyên nghiệp của người Nhật, vì đây là cách thể hiện sự tôn trọng cũng như dễ dàng nhất để thuyết phục đối tác làm ăn.

Vì vậy để thích nghi với phong cách làm việc của người Nhật Bản, các bạn có thể học hỏi phong cách làm việc này nhé, đây là một trong cách hiệu quả giúp hâm nóng và duy trì mối quan hệ của bạn với đối tác, giúp bạn nhận được feedback tốt từ công ty đó.

6. Cẩn thận, Siêu kỹ tính

Phong cách làm việc cẩn thận và siêu kỹ tính
Phong cách làm việc cẩn thận và siêu kỹ tính

Chăm chỉ, kỹ tính là một trong những tính từ không thể thiếu khi sử dụng để miêu tả cho văn hóa và phong cách làm việc của người Nhật. Đặc biệt là tính từ kỹ tính, đây là một đức tính từ xa xưa mà cực kỳ nổi tiếng với người dân Nhật Bản. 

Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy được sự kỹ tính đó thông qua những sản phẩm của người Nhật. Từ thiết kế cho đến cách sử dụng, những sản phẩm tại đất nước mặt trời mọc này thường có chất lượng cực kỳ tốt, phải chăng tất cả đều qua một quá trình cực kỳ tỉ mỉ này đó!

Phong cách làm việc này của người Nhật được thể hiện rõ thông qua những tòa nhà như quy tắc ra vào thang máy, nên ngồi ở những vị trí nào ở taxi khi đi cùng đồng nghiệp hay bạn nên sử dụng loại nước nào để phục vụ khi tiếp khách hàng, tất cả nhưng chi tiết này đều phải được quyết định một cách cẩn thận hết á.

7. Biểu cảm nghiêm khắc

Bên cạnh những phong cách làm việc của người Nhật mà mình đã nói phía trên, thì biểu cảm của người Nhật cũng là một trong những phong cách khác biệt hay chuyên nghiệp mà thường xuyên gặp phải tại doanh nghiệp.

Thông thường họ thường sử dụng những biểu cảm khác nhau để thể hiện cho ý định của mình. Nếu như bạn có làm sai ý ngay trong cuộc họp, bạn sẽ dễ dàng nhận được những biểu cảm cực kỳ nghiêm khắc thay cho lời nói công kích của giám đốc. Vì vậy khi làm ở doanh nghiệp hãy cực kỳ tinh tế ở khoản này nhé.

8. Buổi nghỉ trưa kỳ lạ?

Các nhân viên quốc tế đã tìm thấy khá nhiều điều ngạc nhiên về thời gian nghỉ trưa ở Nhật Bản! Khi nói đến việc ăn một mình, có thể nhiều người Nhật có xu hướng tính cách hướng nội

Họ ý thức rằng giờ nghỉ trưa là khoảng thời gian riêng tư của riêng họ, vì vậy nhiều người dành giờ nghỉ trưa của họ để làm việc vặt cá nhân ở ngân hàng hoặc bưu điện. Dù thế nào đi nữa, nhiều người lên kế hoạch trước về cách họ sẽ dành thời gian nghỉ trưa để làm gì và hay tôn trọng điều đó. Vì vậy nếu bạn có ý định rủ đồng nghiệp đi ăn hay đi chơi thì hãy hỏi trước đó 1 ngày nhé, để đồng nghiệp của bạn có thể sẽ sắp xếp cũng như xây dựng lại kế hoạch trước đó.

9. Có rất nhiều Nomikai!

Đã có rất nhiều ý kiến về nomikai (tiệc nhậu)! Dù chào đón nhân viên mới, tiễn nhân viên sắp ra đi, mừng cuối năm hay đầu năm, Nhật Bản đều có rất nhiều sự kiện làm việc như thế này. Nomikai nhằm giúp đồng nghiệp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp bằng cách khuyến khích giao tiếp như đã nói ở mục số 5 bên trên. 

Vì có thể sếp của bạn và nhiều người từ tất cả các cấp của công ty cũng tham dự, bạn có thể cảm thấy hơi bắt buộc. Vì về mặt kỹ thuật các buổi tiệc này được tổ chức ngoài giờ làm việc là thuộc về thời gian riêng tư cá nhân. 

Nhiều công nhân quốc tế nhận thấy phần này trong văn hóa và phong cách làm việc của người Nhật Bản hơi đáng ngạc nhiên. Tuy nhiên, đây cũng là một cơ hội để giao lưu văn hóa với đồng nghiệp Nhật Bản của bạn, vì vậy họ rất đáng để tham dự. 

10. Quá trình quan trọng hơn kết quả?

Kết quả thì thực sự quan trọng, thế nhưng các công ty Nhật Bản lại có xu hướng nhấn mạnh hơn nữa vào quá trình làm việc của mỗi cá nhân, xem xét những hành động đã được thực hiện, những hành động đó tác động đến người khác như thế nào và cách giải quyết vấn đề khi mọi việc diễn ra không như ý muốn. 

Đây là phong cách làm việc của người Nhật gây ngạc nhiên nhiều cho các nhân viên quốc tế, vì vậy nếu kết quả làm việc của bạn không thực sự tốt thì đừng lo lắng nhé, họ sẽ nhìn nhận cả quá trình mà bạn cố gắng.

Kết luận

Trên đây là một số thông tin hữu ích liên quan đến 10 phong cách làm việc của người Nhật, Hy vọng bài viết trên sẽ là một trong những mẹo vặt hữu ích giúp bạn dễ dàng thích nghi với phong cách làm việc của các doanh nghiệp Nhật Bản.


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!