BLOG

Lá muồng trâu tươi mua ở đâu?

tanphatvn 19.03.2024
0 người theo dõi 8 bình luận 534 bài chia sẻ
Lá muồng trâu tươi mua ở đâu?

Lá muồng trâu tươi mua ở đâu?

Lá muồng trâu được sử dụng rất phổ biến trong các bài thuốc Đông Y dược dùng để trị táo bón, vảy nến, chàm, dị ứng, nấm da, thấp khớp, giúp thanh nhiệt, nhuận tràng,… Để tìm hiểu chi tiết hơn về loại thảo dược này mời bạn hãy thao khảo bài viết bên dưới.

Giới thiệu lá muồng trâu

Lá muồng trâu hay còn gọi là: Muồng lác, muồng xức lá, tâng hét, cây lác,… Có tên khoa học là Cassia alata L. Thuộc họ Đậu

Cây thuộc loại thân gỗ, có chiều cao từ 2 – 3m, đường kính từ 10 – 18cm. Lá kép lông chim có hình trứng, có khoảng 8 – 14 đôi lá chét và dài từ 30 – 40cm, đầu và gốc lá đều tròn.

Hoa khi nở có màu vàng sẫm hoặc vàng nâu nhạt mọc thành từng cụm có nhiều bông. Quả hình hạt đậu bên trong có khoảng 60 hạt nhỏ.

Cây có nguồn gốc từ Nam Mỹ và hiện nay được di thực sang nhiều nước có khí hậu nhiệt đới. Ở nước ta, cây được người dân một số nơi trồng làm cảnh và mọc hoang nhiều nơi, tập trung nhiều nhất ở Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nghệ An,…

Ngoài ta thường thu hoạch lá, cành và thân khi cây chưa ra hoa về sử dụng tươi hoặc phơi khô. Quả thu hái vào tháng 10 – 12 hằng năm, dùng tươi hoặc có thể phơi khô để dùng dần.

Thành phần hóa học có trong muồng trâu: Rễ, quả và lá của cây chứa các dẫn xuất anthraquinon với 1.5 – 2% ở quả và 0.15 – 0.2 ở lá. Ngoài ra, lá cây còn chứa kaempferol, aloe emodin, chrysophanol,… Rễ cây chứa một dẫn xuất steroid là sitosterol. Trong hạt muồng có chứa 15% protein, acid không no, Mangan, Canxi, Magie, Natri,…

Cây muồng trâu

Cây muồng trâu

Tác dụng của lá muồng trâu

Theo Y Học Cổ Truyền, muồng trâu có vị hơi đắng, tính mát, mùi hắc. Riêng lá có vị cay, tính ấm.

Giúp thanh nhiệt, sát trùng, lợi tiểu, nhuận tràng

Tiêu viêm, tiêu độc, nhuận gan

Trị chàm, viêm da thần kinh, hắc lào, da vàng, viêm gan

Trị gáo bón, đờm nhiều, phù thũng, dị ững, nấm da

Điều trị viêm gan cấp và mãn tính

Lá muồng trâu

Cách sử dụng lá muồng trâu

Lá muồng trâu có rất nhiều các sử dụng trong điều trị nhiều lọai bệnh khác nhau. Sau đây là cách dùng lá muồng trâu tươi và khô.

Trị dị ứng, nấm ngoài da

Cách 1: Lấy 1 lá muồng trâu tươi rửa sạch. Sau đó xay với nước ấm và đun sệt lại. Dùng hỗn hợp khi còn ấm thoa lên nơi bị kích ứng 3 – 4 lần/ ngày cho đến khi khỏi.

Cách 2: Dùng lá muồng trâu tươi sắc đặc rồi đắp trực tiếp lên vùng da tổn thương hoặc nấu nước tắm mỗi ngày.

Trị viêm họng

Lấy một nắm lá muồng trâu tươi đem giã nhuyễn và pha loãng với nước lọc, lọc bỏ bã. Dùng nước này súc miệng hàng ngày, tình trạng đau họng và ngứa rát cỏ họng sẽ giảm đi đáng kể.

Trị đau thần kinh tọa

Dùng rễ nhàu, dây thần thông, cây kiến cò mỗi thứ 12g, đỗ trọng 8g, cây lức 20g, muồng trâu 20g. Tất cả đem rửa sạch và sắc với nước uống trong ngày, Dùng liên tục trong 1 tháng

Trị táo bón

Lá muồng trâu 20g. Đun với 1 lít nước trong khoảng 20 phút, uống trước khi đi ngủ 1 ly.

Chữa thấp khớp

Rễ cỏ xước, dứa dại, tang ký sinh và quế chi mỗi loại 20g, cây vòi voi 30g và muồng trâu 40g. Sắc nước uống ngày 1 thang trong 7 – 10 ngày.

Trị lác, hắc lào

Dùng lá muồng trâu tươi giã nát, cho thêm một ít muối hoặc nước cốt chanh. Xoa lên chỗ bị bệnh.

Trị táo bón do nhiệt

Đại hoàng 5g, chút chít và lá muồng trâu mỗi loại 20g. Sắc nước uống trong ngày.

Lá muồng trâu chữa lang ben

Lấy 1 nắm lá muồng trâu tươi, 1 ít muối. Cho vào nồi nước đun lá cùng với muối, sau đó tắm 1 lần/ngày. Hoặc dùng lá muồng trâu tươi giã nát đắp lên vùng da bị bệnh 2 – 3 lần/ ngày dùng cho đến khi khỏi.

Trị mẩn ngứa ngoài da

Quả khô không hạt và cuống lá 5 – 20g. Ngâm trong 1 lít nước sôi, dùng 1 ly nhỏ uống vào buổi tối.

Những lưu ý khi sử dụng muồng trâu

Phụ nữ mang thai và cho con bú không sử dụng muồng trâu. Nếu dùng cần hỏi kĩ ý kiến của bác sĩ chuyên môn

Người hay bị tiêu chảy, đau bụng đi ngoài, lạnh bụng cũng không nên dùng

Chỉ dùng trong một khoảng thời gian nhất định và nghỉ ngắt quãng.

Nếu bạn đang sử dụng thuốc tây để điều trị các bệnh khác. Nếu muốn sử dụng kết hợp lá muồng trâu cần thao khảo kĩ ý kiến của bác sĩ trước khi dùng.

Nguồn bài viết: https://thaoduocvn.net/shop/mua-ban-si-le-la-muong-trau-tuoi-tai-hcm/

Lá muồng trâu tươi mua ở đâu?

Nếu bạn đang có nhu cầu mua lá muồng trâu tươi hay lá muồng trâu khô hãy liên hệ cho chúng tôi theo SĐT: 0902.984.792 – 0968.455.525 hoặc Cửa hàng: 22/21 đường số 21, P.8, Q.Gò Vấp, HCM.

0 Bình luận
  • Chưa có bình luận nào cho chủ đề này.
Website liên kết