Nỗi niềm buồn vui sinh viên làm bảo vệ trực tết

Tết đến xuân về là thời điểm người người sum vầy bên gia đình, người thân. Thế nhưng vẫn còn rất nhiều những bạn sinh viên, vì hoàn cảnh khó khăn phải ở lại làm thêm nhiều công việc để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Trong đó có công việc bảo vệ trực ngày tết.

Tết Dương lịch, Tết Cổ truyền là thời điểm để các gia đình có thời gian nghỉ ngơi, sum vầy cùng nhau, là dịp để con cháu xa quê tạm gác công việc để về đoàn tụ cùng gia đình. Vào dịp này, toàn bộ nhà máy, công ty, xí nghiệp, cơ quan trong và ngoài nước đều cho công nhân viên nghỉ làm. Nhu cầu sử dụng dịch vụ bảo vệ ngày tết càng trở nên phổ biến, mức lương cho nhân viên cũng tốt hơn.

Biết rằng sẽ có những giây phút chạnh lòng vì đón tết tha phương nhưng nhiều sinh viên vẫn nén nỗi nhờ nhà để hi vọng xuân sau có thể được sum vây bên gia đình khi mà những thiếu thốn, vất vả đã vơi dần.

Năm nay, Đặng Văn Lâm, sinh viên năm 3 trường ĐH Khoa học tự nhiên TPHCM được nhận làm bảo vệ đường hoa Nguyễn Huệ. “Năm nay em nhận trực 20 ngày, ngay từ lúc người ta bắt đầu thi công đường hoa. Em sẽ làm đến hết ngày ngày mùng 2 Tết”, Lâm nói.

noi-niem-sinh-vien-bao-ve-truc-tet-1

Hơn 300 sinh viên nhận làm bảo vệ tại đường hoa Nguyễn Huệ (TPHCM) dịp Tết Nguyên đán 2021.

Lâm chia sẻ, quê em ở Đồng Tháp gia đình cũng còn nghèo lắm nên mỗi việc lo cho em đi học đã chật vật. Lên thành phố học 3 năm nhưng đây là năm thứ hai em không về quê đón tết cùng gia đình. Còn nhớ hồi năm nhất đại học em cũng ở lại làm phục vụ quán ăn mấy ngày tết, thu nhập vài ngày cũng được khoảng 3 triệu đồng nhờ đó em không phiền bố mẹ gửi tiền vào. Sang năm 2, hoàn cảnh gia đình cũng ổn nên em tranh thủ về đón tết. Tuy nhiên năm nay em lại đành chọn đón tết tha hương tiếp để hi vọng dành dụm được một khoản tiền, giúp đỡ gia đình.

Bài viết liên quan: Làm nhân viên bảo vệ dịp tết có thoải mái không?

Khác lần đầu, năm nay Lâm được Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM giới thiệu cho công việc làm bảo vệ ở đường hoa Nguyễn Huệ. “Những ngày đầu em được trả 20.000 đồng/giờ, thời điểm gần tết thì được khoảng 30.000 đồng/giờ, em làm trung bình từ 8-12 tiếng mỗi ngày. Em nhẩm tính cũng được khoảng gần 3 triệu đồng”, Lâm cho biết.

noi-niem-sinh-vien-bao-ve-truc-tet

Giữa dòng người tấp nập du xuân tại đường hoa, nhiều sinh viên không thể có cái tết sum vầy bên gia đình

“Những lúc này cũng buồn lắm, chẳng ai muốn đón tết xa quê đâu chị, nhưng tình cảnh của mình thì phải chấp nhận. Nhiều người cũng hỏi em sao không đăng ký chuyến xe 0 đồng của Trung tâm hỗ trợ sinh viên về. Về thì cũng vui nhưng em lại lo tiền vé xe trở vào lại tốn kém nên thôi cứ ở lại tranh thủ đi làm”, cậu sinh viên năm 3 bộc bạch.

Đồng cảnh ngộ, Nguyễn Hoài Lâm, sinh viên trường ĐH Văn hóa TP.HCM cũng ở lại làm bảo vệ đường hoa. Quê Đạt ở Quảng Ngãi, nếu về tết thì cũng mất gần 1,5 triệu đồng tiền tàu xe cho hai lượt ra vào.

“Thôi thì cố gắng ở lại TP.HCM làm việc, nhìn người ta đi chơi thấy chạnh lòng, nhớ nhà lắm. Nhưng đi về cũng tốn kém mà lại không có thêm thu nhập nên mình ở lại kiếm ít tiền tự lo cho bản thân sau tết. Hơn chục ngày nghỉ trước và trong tết mình kiếm được khoảng 3 triệu đồng, tiết kiệm chi tiêu cũng được gần hai tháng”, Lâm nói.

noi-niem-sinh-vien-bao-ve-truc-tet-2

Ngoài làm bảo vệ, nhiều sinh viên còn phụ bán quán ăn, quán cà phê trong những ngày tết

Ngoài công việc bảo vệ tết, phục vụ cũng là một công việc được nhiều bạn sinh viên lựa chọn để làm thêm dịp tết. Hồng Duy, sinh viên năm 4 trường ĐH Luật TP.HCM cho biết năm nay tiếp tục ở lại làm thêm để kiếm thêm thu nhập. Thông qua Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM, Hải tìm được công việc phục vụ tại quán cà phê trong những ngày tết này. Ba mẹ ở Trà Vinh không có nhiều đất đai nên cũng thuộc diện khó khăn, Hải tranh thủ đi làm dip tết 2 năm liền vì thời điểm này được trả lương khá hơn những ngày thường.

Nam sinh viên bộc bạch, “Năm ngoái em cũng phụ bán quán cà phê trong mấy ngày tết, thu nhập cũng được 2,5- 3 triệu đồng. Dù số tiền không quá lớn đủ lo hết học phí nhưng cũng đỡ đần ba mẹ phần nào”.

noi-niem-sinh-vien-bao-ve-truc-tet-3

Những ngày tết này, nhìn khung cảnh đường phố rực rỡ, dòng người náo nức du xuân càng khiến nhiều người trẻ xa quê chạnh lòng. Nhiều bạn sinh viên đăng ký tăng ca để đi làm từ sáng đến tối, về đến nhà là lăn ra ngủ vì mệt.

Được biết, để phần nào san sẻ nỗi lòng đón tết xa quê các bạn trẻ, các đoàn thể tại TP.HCM cũng tổ chức nhiều hoạt động chăm lo tết như họp mặt, lì xì sớm.