Siết kỷ cương, không để 'trên bảo dưới không nghe'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
16/10/2021 07:07 GMT+7

“Những quy định riêng trái quy định, tinh thần của Nghị quyết 128 tôi cho rằng là trái pháp luật và vô hiệu”, ông Phạm Văn Hòa, đại biểu Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Pháp luật Quốc hội, nhấn mạnh

Trước tình trạng mỗi địa phương một kiểu, có địa phương không theo đúng tinh thần của Nghị quyết 128 của Chính phủ, TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, bình luận mô hình “zero Covid” vẫn đang đè nặng trong đầu lãnh đạo nhiều địa phương.

Người từ TP.Hải Phòng (đi ô tô) không được vào Thái Bình vì không có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 sáng 15.10

Lã Nghĩa Hiếu

Theo ông Dũng, Nghị quyết 128 của Chính phủ đã rất rõ, tiêu chí cũng rất cụ thể. Do đó, các địa phương chỉ cần thời gian để phân vùng theo các cấp độ với các tiêu chí mà nghị quyết đã đề ra. “Việc này có thể mất vài ngày, nhưng cũng không thể quá lâu được. Việc khoanh vùng cũng không được chủ quan mà phải khách quan, tuân thủ theo các tiêu chí Bộ Y tế đã đề ra. Và khi đã phân vùng rồi thì vùng nào mở tới đâu, như thế nào thì Nghị quyết 128 đã nói rất rõ”, ông Dũng nói.

Nhấn mạnh các “khuôn khổ chung đã có”, ông Dũng cho rằng bước tiếp theo là thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nghị quyết ở toàn bộ 63 địa phương. Những tỉnh nào không tuân thủ theo quy định, yêu cầu của T.Ư, cần phải kỷ luật ngay. “Nếu cứ thỏa hiệp, xuề xòa như thế này thì kỷ luật, kỷ cương hành chính sẽ bị phá vỡ”, ông Dũng nêu.

Covid-19 sáng 16.10: 857.639 ca nhiễm, 788.923 ca khỏi | TP.HCM tạm được coi là vùng cam

Từ góc độ địa phương, ông Phạm Văn Hòa (đại biểu Quốc hội Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật Quốc hội) đánh giá: “Nghị quyết của Chính phủ cho phép các địa phương có thể linh hoạt áp dụng các biện pháp bổ sung, nhưng cũng nhấn mạnh các biện pháp này không được trái với quy định của T.Ư và nhất là không gây ách tắc lưu thông hàng hóa, sản xuất kinh doanh và đi lại, sinh hoạt của người dân”, ông Hòa nhấn mạnh và cho biết Chính phủ cũng lưu ý rõ khi các quy định của T.Ư không khả thi và phù hợp thì cần báo cáo ngay để có hướng dẫn và tháo gỡ, chứ không phải là tự ý ban hành quy định riêng theo kiểu cục bộ, cát cứ.

“Những quy định riêng trái quy định, tinh thần của Nghị quyết 128 tôi cho rằng là trái pháp luật và vô hiệu”, ông Hòa nhấn mạnh, và đề nghị nếu có địa phương nào không chấp hành quy định của T.Ư, ban hành quy định riêng thì Bộ Tư pháp, các bộ, ngành liên quan đã được Chính phủ giao nhiệm vụ (Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ) cần kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở và nếu vi phạm thì phải xử lý nghiêm, thông báo rộng rãi. Nếu không xử lý các địa phương không thực hiện chỉ đạo thì sẽ tạo ra những tiền lệ xấu cho sau này”, ông Hòa nhấn mạnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.