Chiều 10/10, UBND huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) tổ chức cuộc họp thông tin vụ “tiêu hủy 15 con chó và 1 con mèo”, gây xôn xao dư luận.

{keywords}
UBND huyện Trần Văn Thời thông tin về vụ tiêu hủy 15 con chó

Chó, mèo chạy trong khu cách ly

Theo báo cáo của UBND huyện Trần Văn Thời, khoảng 22h30 ngày 8/10, ông Nguyễn Duy Khanh, Phạm Minh Hùng và những người khác (tất cả 7 người) về từ vùng dịch được Trung tâm Chỉ huy xã Khánh Hưng, tiếp nhận đưa vào khu cách ly tập trung tại Trường THPT Khánh Hưng.

Khi đó, nhóm người nói trên có mang theo 15 con chó và 1 con mèo vào khu cách ly tập trung.

Ngành y tế địa phương test nhanh Covid-19; đồng thời lấy mẫu PCR đối với những người nói trên. Trong quá trình lấy mẫu, do không có người quản lý nên chó, mèo chạy rông trong khu cách ly.

“Những người trong khu cách ly phản ứng, không đồng tình vì làm ảnh hưởng vệ sinh, nguy hiểm đến những người xung quanh và công tác phòng chống dịch Covid-19. Ban Điều hành khu cách ly đã yêu cầu người nuôi chó, mèo tự buộc, nhốt chúng lại một điểm để quản lý, không làm ảnh hưởng những người xung quanh”, báo cáo của UBND huyện Trần Văn Thời nêu.

Sau khi test nhanh kết quả có 4 người dương tính, trong đó có ông Hùng và Khanh. Trung tâm y tế huyện Trần Văn Thời chỉ đạo bộ phận chuyên môn cho 5 người trong hộ gia đình gồm ông Hùng, Khanh cùng hai người phụ nữ và 1 trẻ em 8 tuổi ra ở riêng một phòng, chờ kết quả PCR.

{keywords}
Đàn chó 15 con khi về đến Cà Mau đã bị tiêu hủy. Ảnh: MXH 

Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm PCR, các con chó, mèo bị tuột dây nên chạy trong khu cách ly.

“Ban điều hành đã yêu cầu người nuôi quản lý để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19. Sau đó, người nhận nuôi, quản lý chó mèo tự bắt bỏ vào bao và rổ nhựa để bên ngoài phòng cách ly”, báo cáo nêu.

Sau khi có kết quả 2 lần test nhanh, Ban điều hành, cụ thể là bác sĩ Đỗ Kim Chi (Trưởng trạm y tế xã Khánh Hưng), đã báo cáo, xin ý kiến về Trung tâm y tế huyện, trong đó có đề cập về việc khó khăn trong quản lý 15 con chó, 1 con mèo nói trên.

Giám đốc Trung tâm y tế huyện Trần Văn Thời cho ý kiến phân luồng người bệnh, tách riêng biệt người dương tính và âm tính. Đồng thời, có ý kiến cho gia đình quản lý chó, mèo và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, không để ảnh hưởng đến khu cách ly trong việc phòng chống dịch, chống lây chéo trong khu cách ly. 

Tuy nhiên, thời điểm này, những người trong khu cách ly và người dân xung quanh khu cách ly có ý kiến sợ chó, mèo không quản lý được sẽ chạy vào khu dân cư.

“Họ lo ngại lây lan dịch bệnh nên phản ánh đến UBND xã Khánh Hưng và Ban điều hành khu cách ly, cho rằng nếu không đảm bảo thì thực hiện tiêu hủy số chó, mèo trên", báo cáo nêu.

Đến 14h40 ngày 9/10, có kết quả PCR dương tính cả 5 người gồm ông Hùng, Khanh. Những người này được ngành chức năng đưa đi cách ly điều trị tại Bệnh viện đa khoa Trần Văn Thời. 

Người dân tiếp tục phản ánh yêu cầu gia đình người nuôi chó, mèo quản lý đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

"Nhưng từ đêm 8 đến ngày 9/10, gia đình người nuôi không quản lý được như yêu cầu, để chó chạy trong khu cách ly, làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Ban điều hành yêu cầu gia đình tiếp tục quản lý để đảm bảo vệ sinh trong khu cách ly và phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Trước áp lực về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và từ bà con nhân dân, tác động từ những người đang cách ly trong khu vực, Ban điều hành tiếp tục yêu cầu gia đình người nuôi chó, mèo quản lý để đảm bảo vệ sinh trong khu cách ly và phòng chống dịch bệnh Covid-19, nếu không đảm bảo thì tiến hành tiêu hủy. Lúc này, gia đình người nuôi không có ý kiến gì”, UBND huyện Trần Văn Thời cho biết.

Chưa nhận được phản ánh của chủ đàn chó bị tiêu hủy

Vẫn theo báo cáo, do bức xúc trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong khu cách ly tập trung vừa phải lo lắng sắp xếp bố trí nơi ăn nghỉ, chăm sóc y tế, đồng thời chủ nuôi chó, mèo đều dương tính nCoV, những người trong khu cách ly và bà con nhân dân ngoài khu vực xung quanh gây áp lực với Ban điều hành khu cách ly về việc lo ngại lây lan bệnh.

Đến 7h30 ngày 9/10, bà con nhân dân xung quanh và những người làm nhiệm vụ trong khu vực cách ly tiếp tục phản ánh đến UBND xã Khánh Hưng và Ban điều hành về việc lo sợ chó chạy rông trong khu vực làm ảnh hưởng đến người dân về phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ban điều hành đã làm biên bản tiêu hủy 15 con chó, 1 con mèo phía ngoài khu cách ly trước sự chứng kiến của người dân.

Theo báo cáo, đến thời điểm này UBND xã Khánh Hưng chưa nhận được phản ánh của chủ đàn chó bị tiêu hủy. Riêng người dân xung quanh khu vực cách ly đồng tình xử lý vụ việc trên.

Thiện Chí 

Cà Mau thông tin vụ tiêu hủy 15 con chó, cả 5 người trong đoàn mắc Covid-19

Cà Mau thông tin vụ tiêu hủy 15 con chó, cả 5 người trong đoàn mắc Covid-19

Chiều 10/10, trả lời VietNamNet, ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời cho biết, đã làm việc xong với UBND xã Khánh Hưng về "vụ đàn chó 15 con bị tiêu hủy”.