7 địa danh ngắm ruộng bậc thang đẹp nhất Việt Nam

Được mệnh danh là những “Nấc Thang lên Thiên Đường” – Những thửa ruộng bậc thang kỳ vĩ là một kiệt tác được người dân vùng cao dầy công vun đắp qua nhiều thế hệ để canh các các loại cây lương thực. Hiện nay những công trình ruộng bậc thang kỳ vĩ trên đã được Nhà nước công nhận là Danh thắng Quốc gia và được giới truyền thông quốc tế ca ngợi là đỉnh cao của vẻ đẹp kết tinh từ văn hóa và lao động của con người Việt Nam. Với chính sách làm nông nghiệp kết hợp du lịch, những thắng cảnh ruộng bậc thang này đang mang lại cuộc sống no ấm cho người dân và là một sản phẩm du lịch độc đáo của vùng cao Tây Bắc.

Hãy cùng vi vu checkin 7 địa danh có ruộng bậc thang đẹp nhất Việt Nam nhé.

1. Ruộng Bậc Thang Mù Cang Chải (Yên Bái)

Nơi đây có hệ thống ruộng bậc thang đồ sộ nhất Việt Nam, và lớn thứ 2 thế giới chỉ sau hệ thống ruộng bậc thang Banaue (Philipppines).

Mù Cang Chải (Yên Bái) nằm cách Hà Nội khoảng 300 km, nơi đây được biết đến là một trong những địa điểm săn lúa chín thơ mộng nhất, thu hút nhiều nhiếp ảnh gia và khách du lịch cả trong và ngoài nước. Những thửa ruộng bậc thang giống như những dòng thác lúa chảy tràn từ lưng chừng núi xuống thung lũng. Do thời điểm gieo cấy khác nhau nên có thửa đã chín vàng nhưng có thửa vẫn còn xanh, tạo nên bức họa đồng quê đẹp ngất ngây.

Ruộng Bậc Thang Mù Cang Chải

Đặt chân tới Mù Cang Chải vào mùa lúa chín, bạn sẽ được đắm chìm vào không gian rực rỡ dường như kéo dài bất tận của những thửa ruộng bậc thang với những bông lúa vàng óng dưới ánh mặt trời mùa thu. Trên suốt hành trình của bạn quanh Mù cang trải là những thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp đan xen nhau, khiến bạn chỉ biết đạp chân ga nhè nhẹ để chậm rãi tận hưởng từng khoảnh khắc tuyệt vời này.

Đồi Mâm Xôi

Nổi tiếng nhất và cũng là địa điểm thu hút nhiều du khách nhất tại Mù Cang Chải có lẽ là Đồi Mâm Xôi Khu ruộng bậc thang ở đây được khéo léo tạo hình tròn như mâm xôi và vàng rực dưới ánh mặt trời. Có lẽ chính vì điều này mà đồi Mâm Xôi đã trở thành biểu tượng của Mù Căng Chải mà bất cứ du khách nào cũng không thể bỏ qua.

Bản Lìm Mông dưới chân đèo Khau Phạ

Nếu ưa thích mạo hiểm hãy tham gia bay dù lượn trên đèo Khau phạ, bạn sẽ được đắm mình trong thung lũng thung lũng Cao Phạ ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang của bản Lìm Mông xinh đẹp. Và còn rất rất nhiều điều thú vị nữa đang chờ bạn.

2. Ruộng Bậc Thang Sapa (Lào Cai)

Tạp chí du lịch Travel and Leisure (Mỹ) đã bình chọn nơi đây là 1 trong 7 kỳ quan Ruộng Bậc Thang đẹp nhất thế giới, quả thực nơi đây luôn là một trong những điểm du lịch thu hút hàng triệu khách du lịch mỗi năm. Những thửa ruộng bậc thang dù to hay nhỏ đều được bà con đồng bảo người Mông, người Dao…”chạm khắc” trông rất bắt mắt và dễ dàng cho việc canh tác.

Trong cái thời tiết se se lạnh của mùa thu Sapa bỗng lại được tô điểm bởi những thửa ruộng bậc thang sắc vàng đan xen nhau tạo nên đường cong uốn lượn cùng nắng mật dịu nhẹ trải dài tầng lớp làm bừng sáng cả một vùng khiến Sapa thêm phần tươi vui, ấm áp hơn giữa khung trời thanh bình ngày thu.

Lang thang trên cánh đồng lúa mênh mông, ngắm cảnh bình minh hay hoàng hôn thì bạn sẽ cảm nhận được cảnh sắc hung vĩ và hương thơm của lúa chín thoang thoảng trong gió, khiến tâm hồn thư thái, thảnh thơi.

Vivu xin gợi ý bạn một số địa điểm có ruộng bâc thang đẹp tại Sapa mà nên đến vào mùa lúa chín này:

  • Thung lũng Mường Hoa
  • Bản Tả Phìn
  • Bản Lao Chải ở Tả Van
  • Bản Cát Cát

3. Ruộng Bậc Thang Hoàng Su Phì (Hà Giang)

Mảnh đất Hoàng Su Phì nằm dưới chân đỉnh Tây Côn Lĩnh hùng vĩ là cung tuyến đường thu hút đông đảo khách du lịch nhất. Nằm giữa lưng chừng núi, các thửa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì vàng ươm trải tít tắt suốt dọc con đường đi.

Hoàng Su Phì
Ruộng Bậc Thang Hoàng Su Phì

Mùa thu sang cũng chính là lúc những thửa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì bắt đầu ngả vàng óng ánh – đây cũng là thời điểm đẹp nhất trong năm. Lúc này, những thửa ruộng lúa nước nằm nơi lưng chừng đồi núi sẽ trĩu bông vàng óng, trông như những vạt nắng dát lên sườn đồi rất đẹp mắt. Mặt dù đường lên Hoàng Su Phì dẫu có chút hiểm trở, nhưng một khi đã đến được đây, du khách sẽ cảm giác mình vừa bước vào một chốn bồng lai tiên cảnh thanh bình.

Hoàng Su Phì Lodge bên trên những thửa ruộng bậc thang

Không chỉ chụp ảnh ruộng lúa, du khách còn có thể tham gia vào nhiều trải nghiệm khác như đi chợ vùng cao. Đông vui nhất có lẽ là cửa hàng bán rượu. Những can rượu ngô, sắn được bày bán rất nhiều. Người bán hồn nhiên mời thử rượu. Ngon, “ưng cái bụng thì mua”, không thì thôi, không một lời phàn nàn, không nghĩ suy, tính toán.

4. Ruộng Bậc Thang Hồng Thái (Na Hang, Tuyên Quang)

Hồng Thái được ban tặng cho khí hậu mát mẻ, trong lành, núi non hùng vỹ cùng với những thảm ruộng bậc thang uốn lượn trên những sườn đồi đẹp nao lòng. Những ai đã đặt chân đến Hồng Thái đều cảm nhận về sự hấp dẫn của vùng đất có sức hút kỳ lạ. Từ đường đi Na Hang Tuyên Quang chỉ mất hơn 1 giờ đồng hồ, du khách có thể đặt chân đến nơi đây và thỏa mình khám phá cảnh quan thiên nhiên cùng văn hóa đậm bản sắc của người Dao, Mông.

Hồng Thái ở mỗi mùa lại mang trong mình vẻ đẹp khác nhau. Mùa xuân, các loại hoa thi nhau khoe sắc. Mùa hè, những thửa ruộng bậc thang xanh tươi đua nhau vươn mình trong nắng. Khi thu đến , những thảm lúa chín vàng óng trên những ruộng bậc thang tựa như thảm lụa vắt ngang lưng đồi. Còn mùa đông, nơi đây như có mây sà xuống mờ mờ, ảo ảo huyền bí.

5. Ruộng bậc thang của người Hà Nhì ở Y Tý (Bát Xát, Lào Cai)

Y tý là một xã vùng cao thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Yên Bái, nằm ở độ cao 2000m so với mực nước biển. Y Tý vốn là một trong những biển mây mênh mông đẹp có tiếng  tại Việt Nam. Thế nhưng ai ít ai để ý rằng, tại đây cũng có một biển lúa chín tráng lệ mỗi khi thu về.

Những ngày đầu tháng 9 Thu về, lúa ở Y Tý (huyện Bát Xát, Lào Cai) đang vào độ chín, với bạt ngàn những dải ruộng bậc thang được nhuộm một màu vàng rực rỡ.

Y Tý mùa lúa chín quyến rũ đến mê hồn với “biển vàng” lan rộng ngút ngàn, tỏa hương  thơm của mùa lúa non trong khắp không gian bao la.Trong nắng dịu nhẹ của những ngày chớm thu, con đường uốn lượn như đưa du khách lên miền cổ tích, đâu đâu cũng thấy những thửa ruộng bậc thang vàng óng, trải hút tầm mắt. Thi thoảng du khách sẽ lại bắt gặp những thảm mây xà xuống, bồng bềnh, phiêu lãng.

Ở độ cao hơn 2.000m, màu xanh của rừng hòa với màu vàng của lúa tạo nên một khung cảnh hùng vĩ và nên thơ.

Nhìn từ trên xuống những thửa ruộng khi xếp tầng như những nấc thang khổng lồ, có đoạn lại nối tiếp nhau thành những đợt sóng tràn theo triền núi chênh vênh, thoải xuống tận thung lũng  hay khoe những đường vân mềm mại như nét vẽ tài hoa của người nghệ sỹ. Chấm phá trong bức tranh thiên nhiên hữu tình là những mái nhà mộc mạc, những tốp người lom khom thu hoạch… tất cả điểm tô cho bức tranh Y Tý mùa lúa chín thêm mê hoặc, làm đắm say lòng người lữ khách phương xa.

6. Ruộng bậc thang Pù Luông (Thanh Hóa)

Pù Luông nằm trong địa phận huyện Bá Thước, Thanh Hóa. Đây là một điểm du lịch nghỉ dưỡng mới và hiện đang thu hút được rất nhiều các du khách quan tâm. Hành trình từ Hà Nội đến Pù Luông có thể mất khoảng 3 – 4 tiếng di chuyển chặng đường dài khoảng 190 km từ Hà Nội. Chắc chắn du lịch Pù Luông không còn xa lạ với hầu hết dân phượt cũng những lữ khách thích khám phá thiên nhiên và đam mê dịch chuyển.

Du lịch Pù Luông - lạc chốn tiên cảnh hoang sơ
Ruộng Bậc Thang Pù Luông

Pù Luông theo tiếng Thái là đỉnh cao nhất. Nơi đây có diện tích hơn 17.600 ha và hệ động thực vật phong phú với vẻ đẹp hoang sơ của rừng mưa nhiệt đới. Đây cũng là một trong những điểm “du lịch Tây Bắc” thu hút rất nhiều du khách.

Pù Luông mùa lúa chín

Mùa lúa chín ở Pù Luông bắt đầu khoảng tháng 9-10 hàng năm. Đó là thời điểm tất cả những thửa ruộng bậc thang trên các sườn đồi sẽ chuyển sang màu vàng khiến Pù Luông đẹp hơn những thửa ruộng bậc thang sẽ khoác lên mình một lớp áo vàng óng, vô cùng đẹp mắt.

7. Ruộng bậc thang Quang Bình (Hà Giang)

Quang Bình là một huyện mới của tỉnh Hà Giang, được tách ra từ một phần của huyện Bắc Quang và một số xã của huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần. Nơi đây có những thửa ruộng bậc thang vô cùng độc đáo.

Ruộng bậc thang Quang Bình – Mùa Nước Đổ

Tháng 5, tháng 6, khi cơn mưa mùa hạ trút xuống, nước từ các khe suối, thác nước thượng nguồn đổ về lấp đầy những thửa ruộng bậc thang ở các thôn bản vùng cao thuộc huyện Quang Bình, Hà Giang. Vào mùa nước đổ hay còn gọi là mùa đổ ải, đồng bào lại tất bật với vụ mùa duy nhất trong năm. Nước nguồn được người dân dẫn về các thửa ruộng bằng ống tre hay ống nứa chảy nối tiếp nhau từ thửa ruộng cao xuống thửa ruộng thấp.

Thời điểm này, người dân nơi đây đang tập trung cho việc khơi nước, đắp bờ, cày ải. Đây là thời điểm thích hợp để du khách có thể chiêm ngưỡng cảnh đẹp thiên nhiên và những thửa ruộng bậc thang mùa nước đổ.

Vậy là Vivu đã cùng bạn điểm danh 7 địa danh có ruộng bậc thanh đẹp nhất Việt Nam, hãy để lại cảm nhận của bạn nhé.

motbit
motbithttps://vivu.net
Đơn vị cung cấp Tour du lịch hàng đầu Việt Nam. Dịch vụ chuyên nghiệp - Hướng dẫn viên thân thiện - Lịch trình an toàn - Phục vụ chu đáo

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here