Hướng dẫn cách đảo lốp xe ô tô đúng kỹ thuật cho các tài xế

14-12-2023, 2:12 pm 3698

Nắm bắt được cách đảo lốp xe ô tô sẽ giúp các tài xế khắc phục nhanh tình trạng lốp xe bị hao mòn. Nếu bạn còn chưa rõ về phương pháp này thì đừng bỏ qua bài viết bổ ích ngay sau đây của chúng tôi nhé!

Đảo lốp xe ô tô là gì?

Đảo lốp xe ô tô là 1 trong những bước hết sức quan trọng trong quá trình bảo dưỡng xe. Theo đó, đảo lốp thường được thực hiện bằng cách thay đổi có quy tắc vị trí giữa lốp xe trái - phải, trước - sau cho nhau.

Đảo lốp xe ô tô là một quy trình rất quan trọng trong bảo dưỡng xe

Đảo lốp xe ô tô là một quy trình rất quan trọng trong bảo dưỡng xe

Nói một cách dễ hiểu hơn thì quy trình đảo lốp xe ô tô chính là chuyển lốp xe từ vị trí này sang một vị trí khác trong cùng chiếc xe nhưng phải đảm bảo tuân thủ theo nguyên tắc nhất định.

Tại sao chúng ta phải đảo lốp xe ô tô định kỳ?

Dưới đây là những lý do mà bạn cần biết để hiểu được tầm quan trọng của việc đảo lốp xe ô tô con:

  • Dựa trên thiết kế phổ biến thì tải trọng mỗi xe sẽ không được phân bố đều giữa 4 bánh xe cũng như cơ cấu truyền động. Chính vì thế mà các bánh xe sẽ gặp phải tình trạng lốp bị hao mòn, không đồng đều; có thể gây nguy hiểm trong quá trình lưu thông trên đường.
  • Đa số các mẫu xe ô tô trên thị trường nước ta hiện nay đều thuộc loại cầu trước dẫn hướng, do đó mà lốp trước phải chịu lực rất nặng, lên tới 60% tải trọng của xe, dễ khiến lốp bị hư hại.
  • Lực cản xuất hiện khi người điều khiển xe thực hiện thao tác đánh lái cũng dễ khiến cho lốp xe phía trước bị mòn nhanh hơn lốp sau. Ngay ca khi bạn phanh xe gấp thì toàn bộ tải trọng của xe sẽ bị dồn về phía trước, bánh xe lại chịu thêm 80% lực phanh nên khả năng bị bào mòn càng cao hơn lốp phía sau.
  • Hơn nữa, việc bánh xe không bị mài mòn đều trên toàn bộ bề mặt lốp mà chỉ mòn ở 1 số vị trí nhất định sẽ dẫn đến sự mài mòn không đồng đều, khiến cho lực bám của các bánh xe không giống nhau, hậu quả là làm giảm đi khả năng phanh xe.

Đảo lốp xe ô tô có tác dụng gì?

Vậy đảo lốp ô tô có tác dụng như thế nào? Theo các chuyên gia, điều này sẽ giúp xe của bạn hạn chế được tình trạng 4 bánh xe hao mòn không đồng đều. Từ đó làm gia tăng tuổi thọ cho lốp xe, nâng cao tính an toàn khi điều khiển cũng như tiết kiệm đến 3% chi phí nhiên liệu khi vận hành. Ngoài ra, việc đảm bảo đúng nguyên tắc đảo lốp xe ô tô cũng giúp cho xe của bạn luôn trong trạng thái tốt nhất.

Đảo lốp xe giúp đảm bảo an toàn cho người điều khiển

Đảo lốp xe giúp đảm bảo an toàn cho người điều khiển

Thời gian đảo lốp xe ô tô định kỳ là bao lâu?

Theo như tính toán cụ thể, các tài xế nên kiểm tra định kỳ và đảo lốp mỗi khi tiến hành thay dầu máy hoặc sau khi xe đã di chuyển được 12.000 km hoặc 6 tháng.

Tức là trong một năm bạn nên đảo lốp xe ít nhất một lần để đảm bảo an toàn cho xe. Trong trường hợp bạn thường xuyên di chuyển và đi hơn 16.000 km thì bạn nên bảo dưỡng xe nhiều hơn.

Hướng dẫn cách đảo lốp xe ô tô con chi tiết nhất

Như đã đề cập ở trên thì việc đảo lốp đúng quy trình là vô cùng quan trọng. Bởi lốp xe là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng bám đường, giúp tài xế lái xe an toàn hơn. Hãy chắc chắn rằng, bạn đã thực hiện thao tác đảo lốp đúng theo những cách sau đây:

Cách đảo lốp xe ô tô như thế nào?

Cách đảo lốp xe ô tô như thế nào?

Với xe ô tô có hệ thống dẫn động cầu trước

Đảo lốp xe theo kiểu đối xứng là cách đảo lốp thích hợp nhất đối với xe hệ dẫn động cầu trước. Đa số các ô tô hiện nay đều được sản xuất theo kiểu hệ dẫn động cầu trước nên đảo lốp xe theo kiểu đối xứng là phương pháp thích hợp nhất.

Bạn thực hiện như sau: Cho lốp trước bên trái và phải đảo xuống tương ứng với lốp sau trái và phải; lốp xe sau trái đảo lên lốp trước phải và lốp sau phải đảo lên lốp trước trái (nguyên tắc: xuống thẳng - lên chéo). Hoặc bạn hãy cho lốp sau bên trái đổi với lốp trước bên phải và lốp xe sau bên phải thì đổi vị trí với lốp xe trước phía trái (đảo chéo).

Với xe cầu sau hoặc dẫn động 4 bánh

Với dòng xe này thì chủ xe cần phải thực hiện quy trình đảo lốp xe theo cách khác. Cụ thể như sau: Bạn đảo lốp trước bên trái xuống tới vị trí với lốp xe sau bên phải, lốp xe trước bên phải lại đổi xuống lốp xe sau bên trái. Hai lốp xe sau trái và phải tương ứng thì đảo lên hai lốp trước trái và phải (nguyên tắc: lên thẳng - xuống chéo). Ngoài ra, xe có kết cấu dẫn động thì bánh sau cũng có thể đổi chéo với 4 bánh cho nhau (đảo chéo).

Nên thực hiện đảo lốp xe ô tô ở đâu?

Nếu bạn không có điều kiện để thực hiện đảo lốp xe thì có thể cân nhắc tìm đến các trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa xe uy tín. Tại đây, các nhân viên có kỹ thuật lành nghề sẽ giúp đỡ bạn khắc phục điều này, tránh hiện tượng làm sai quy trình, gây ra những sự cố hỏng hóc không đáng có.

Hy vọng bài viết trên đây của chúng tôi đã giúp bạn nắm chắc được cách đảo lốp xe ô tô đúng kỹ thuật, giúp xe của bạn luôn trong tình trạng an toàn tuyệt đối, sẵn sàng đồng hành trên mọi hành trình.

Chia sẻ nhận xét của bạn về Hướng dẫn cách đảo lốp xe ô tô đúng kỹ thuật cho các tài xế

Tin liên quan
Hỗ trợ online 8:00 - 18:00 | Đặt hàng online 24.24
Hỗ trợ nhanh 24/24: 0983 530 698
icon

TP.HN: -- 0983 530 698 - 0977 658 099

TP.HCM: 0965 327 282 - 0983 113 582

icon

Email: info@trungtammuasam.vn