Khám xét nhà riêng đại tá Phùng Anh Lê, nguyên Trưởng Công an quận Tây Hồ

0:00 / 0:00
0:00
Cơ quan chức năng kết thúc khám xét nhà ông Phùng Anh Lê vào khoảng 21h. Ảnh: T.Tài
Cơ quan chức năng kết thúc khám xét nhà ông Phùng Anh Lê vào khoảng 21h. Ảnh: T.Tài
TPO - Tối 21/9, Cơ quan điều tra đã thực hiện lệnh khám xét nhà riêng đại tá Phùng Anh Lê, nguyên Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03); nguyên Trưởng Công an quận Tây Hồ, Hà Nội.

Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, khoảng hơn 20h tối nay, tổ công tác gồm cán bộ Viện kiểm sát và công an mặc sắc phục đã thi hành lệnh khám nhà ông Phùng Anh Lê trên đường Nhân Hòa, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Cuộc khám xét kết thúc vào khoảng 21 giờ cùng ngày.

Một người đàn ông được lực lượng chức năng dùng ô che kín dẫn từ trong nhà ông Lê ra ô tô và rời đi.

Trước đó, tháng 2/2021, đại tá Phùng Anh Lê, Trưởng Phòng PC03, Công an TP Hà Nội đã bị đình chỉ công tác để cơ quan chức năng xác minh làm rõ dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp. Ngoài ra, Thượng tá Phạm Quý Hải, Phó Công an quận Tây Hồ và một số cán bộ khác cũng bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ điều tra, làm rõ dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp liên quan đến quá trình xử lý vụ án “Cướp tài sản” xảy ra năm 2016.

Cụ thể, ngày 29/4, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Nguyễn Hữu Tài (SN 1993, ở Ba Đình, Hà Nội) 24 tháng tù giam về tội “Cướp tài sản”. Bốn đồng phạm của Tài cũng phải lĩnh án từ 15 tháng tù treo đến 20 tháng tù giam. Đây là vụ án xảy ra năm 2016 tại quận Tây Hồ nhưng công an quận này không xử lý hình sự.

Theo hồ sơ vụ án, từ tháng 1-3/2021, các bị cáo nói trên lần lượt đến Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đầu thú nên vụ án được khởi tố, xét xử. Nội dung vụ án thể hiện, năm 2016, Tài cùng đồng phạm đến gặp anh T (SN 1990) ở một quán nước thuộc địa bàn quận Tây Hồ để đòi nợ.

Thấy nhóm của Tài, anh T. bỏ chạy và hô “cướp, cướp”. Các bị cáo liền đuổi theo đánh, ép anh T lên xe máy và giữ một điện thoại Iphone 5 của nạn nhân. Trên đường đi, lợi dụng sơ hở, anh T chạy vào trụ sở công an gần đó. Thấy vậy, một bị cáo vứt điện thoại của anh T. vào cổng trụ sở rồi bỏ về. Sáng 22/9/2016, Tài tới Công an quận Tây Hồ làm việc và khai báo hành vi như trên nhưng lại được thả về.

Những ngày sau, Công an quận Tây Hồ mời Tài và anh T. tới trụ sở hòa giải, cho Tài bồi thường 15 triệu đồng. Ngoài ra, tại tòa ngày 29/4, vợ của bị cáo Nguyễn Hữu Tài cũng được triệu tập với tư cách người liên quan và khai đã đưa 100 triệu đồng cho một cán bộ Công an quận Tây Hồ để nhờ “chạy án” cho chồng vào năm 2016. Trong vụ án trên, cơ quan tố tụng nhận thấy, việc một số cán bộ Công an quận Tây Hồ có liên quan đến việc không xử lý Nguyễn Hữu Tài và đồng phạm có dấu hiệu phạm tội xâm phạm hoạt động tư pháp nên đã thụ lý, giải quyết bằng vụ án khác. Sau khi vụ việc trên vỡ lở, một số cán bộ, sỹ quan thuộc Công an quận Tây Hồ đã có báo cáo cho rằng, họ nhận chỉ đạo miệng từ Trưởng Công an quận thời điểm đó là đại tá Phùng Anh Lê.

Về vụ án này, Đại tá Phùng Anh Lê từng khẳng định với Tiền Phong, những báo cáo về việc ông “chỉ đạo miệng” trong vụ việc trên là không chính xác và thông tin này khi được đăng tải đã ảnh hưởng lớn tới uy tín, danh dự của cá nhân ông cùng gia đình. “Chưa ai cách chức Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT của tôi nên theo quy định, việc liên quan Công an TP Hà Nội phải có người phát ngôn.

Tuy nhiên, những thông tin hiện nay ảnh hưởng rất lớn tới cá nhân nên tôi quyết định chia sẻ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời nói của mình”, đại tá Lê cho hay. Đại tá Lê nêu quan điểm: “Tôi trưởng thành từ lực lượng công an TP Hà Nội với 37 năm công tác, trong đó có nhiều năm làm thủ trưởng, phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT nên có thể khẳng định không có quy chế “chỉ đạo miệng” trong điều tra, tố tụng hình sự.

Trước đó, Công an TP Hà Nội đã đình chỉ công tác ông Lê và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Liên quan đến vụ việc này, Công an TP Hà Nội cũng đình chỉ công tác thượng tá Phạm Quý Hải, phó trưởng Công an quận Tây Hồ và trung tá Nguyễn Đức Châu, đội trưởng Đội cảnh sát hình sự, Công an quận Tây Hồ.

Những cán bộ công an trên bị đình chỉ do liên quan đến vi phạm trong một vụ án mà Công an quận Tây Hồ từng thụ lý điều tra.

MỚI - NÓNG