“Con bài bí mật” của iPhone 13?

Diendandoanhnghiep.vn Bao giờ cũng thế, mỗi lần Apple ra mắt sản phẩm mới họ đều gây ra ít nhiều bất ngờ cho các chuyên gia và người dùng.

Năm nay cũng vậy, dù người ta đồn đoán những sản phẩm iPhone 13 mới của hãng có thể sẽ có hiệu suất nhanh hơn, tuổi thọ pin lâu hơn, màn hình đẹp hơn và màu sắc tươi mới hơn. Nhưng, xét cho cùng những thứ đó không có nhiều đột phá. Chỉ có một bất ngờ lớn nhất và được cho là duy nhất, đó chính là giá cả.

Ngày 14/09/2021, Apple ra mắt sự kiện có tên là “California Streaming”, để giới thiệu dòng iPhone 13 được nhiều người chờ đón.

Ngày 14/09/2021, Apple ra mắt sự kiện có tên là “California Streaming”, để giới thiệu dòng iPhone 13 được nhiều người chờ đón.

Chiến lược giá?

Năm nay, Apple giữ giá iPhone của mình hầu như ngang bằng với các mẫu năm ngoái, bất chấp những tin đồn rằng chúng sẽ có giá cao hơn bao giờ hết vì các vấn đề hiện tại với chuỗi cung ứng chip

Họ không chỉ tránh tăng giá cơ bản trên iPhone mà còn giảm giá thành của một số iPhone nhất định một cách hiệu quả khi tính vào các tùy chọn lưu trữ. Như các nhà phân tích tại Goldman Sachs đã chỉ ra trong một ghi chú nghiên cứu, giá của iPhone 128 GB và 256 GB "đã giảm so với các dung lượng lưu trữ tương tự năm ngoái".

Năm nay, Apple giữ giá iPhone của mình hầu như ngang bằng với các mẫu năm ngoái.

Năm nay, Apple giữ giá iPhone của mình hầu như ngang bằng với các mẫu năm ngoái.

Vậy tại sao Apple lại không tăng giá trong năm nay, khi họ biết rằng luôn có những khách hàng sẵn sàng trả nhiều tiền nhất cho các thiết bị của họ?

Các chuyên gia phân tích cho rằng: “Apple nhận thức được rằng họ đã đạt được điểm tốt nhất trong việc định giá và việc phải đối mặt với phản ứng tiêu cực từ khách hàng so với lợi nhuận của việc giá tăng nhẹ là điều không đáng có. Ngoài ra, Apple cũng đang tập trung vào việc thúc đẩy doanh thu từ nhiều dịch vụ cao cấp được tích hợp trên iPhone, chẳng hạn như lưu trữ iCloud, Apple Music và Fitness +”.

Ngoài việc người tiêu dùng sẽ không phải “móc hầu bao” thêm tiền để chi trả cho việc sở hữu chiếc iPhone mới, mà họ còn có thể nhận được các gói “siêu khuyến mại” từ các nhà mạng, khi họ đang tung ra các chương trình giảm giá lớn và ưu đãi mua bán iPhone cực “khủng”!

Tại Mỹ, đối với những người sẵn sàng đổi iPhone hiện có của họ và cam kết sử dụng gói không dây trong vài năm tới, mức chiết khấu gần như “cho không”.

Ví dụ, AT&T đang có gói tín dụng 1.000 USD cho một chiếc iPhone 13 Pro và Pro Max mới sau khi trao đổi, trong khi Verizon đang chào hàng 800 USD cho bất kỳ chiếc iPhone mới nào, về cơ bản đó là chi phí để trả cho chiếc iPhone 13 128 GB.

T-Mobile cũng vậy, họ đang cung cấp một chiếc iPhone 13 miễn phí cho các giao dịch đủ điều kiện và cho biết rằng với chương trình “Nâng cấp mãi mãi”, người dùng có thể được giảm giá tới 800 USD cho chiếc iPhone tiếp theo của họ "mãi mãi" sau mỗi hai năm. 

Có thể thấy là các nhà cung cấp dịch vụ muốn giữ những người dùng trung thành hơn là việc nhìn họ chuyển sang mạng của đối thủ cạnh tranh, và một chiếc iPhone giảm giá hoặc miễn phí có thể là động lực thích hợp để giữ chân họ.

Sự thay đổi chiến lược của Apple?

Vào tháng 4 năm nay, Apple đã báo cáo doanh số iPhone đạt gần 48 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2021, tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái, khi người tiêu dùng nâng cấp lên các thiết bị iPhone 12 5G lần đầu tiên.

Có thể nói, kể từ khi Steve Jobs giới thiệu iPhone vào năm 2007, hầu như chỉ có một thiết bị và một mức giá đầu vào chung cho người dùng. Nhưng khi Tim Cook nhậm chức CEO, các lựa chọn của iphone trở nên phong phú hơn: lớn hơn, nhỏ hơn, và giá cả khác nhau, từ 399 USD cho iPhone SE cho đến 1,599 USD cho phiên bản 1 terabyte của iPhone 13 Pro Max.

CEO Tim Cook trong sự kiện ra mắt của Apple.

CEO Tim Cook trong sự kiện ra mắt của Apple.

Có vẻ như, Apple đang nỗ lực thu hút càng nhiều người càng tốt. Tuy nhiên, vẫn còn đó một số điều không thay đổi so với thời của Steve Jobs. Có thể có nhiều tùy chọn và mức giá hơn cho iPhone, nhưng Apple vẫn không tiến gần đến mức giá của những chiếc điện thoại Android.

Theo David McQueen, giám đốc công ty nghiên cứu thị trường ABI Research cho biết: “Công ty vẫn tập trung vào lợi nhuận và doanh thu hơn là chạy theo số lượng và thị phần, đó cũng là câu thần chú dưới thời Steve Jobs. Có lẽ Jobs sẽ không tung ra nhiều loại thiết bị ở các kích cỡ khác nhau, vì ông ấy luôn lo sợ sẽ ăn mòn nguồn doanh thu”.

Dù cho chiến lược có thể thay đổi, mỗi thời một khác nhưng có một điều cốt lõi nhất của Apple là họ rất giỏi trong việc tìm cách để giữ chân khách hàng ở sâu trong hệ sinh thái các sản phẩm của mình, càng lâu càng tốt.

Phản ứng của Samsung?

Đã từ lâu, các nhà sản xuất Android cũng như người dùng đã tham gia vào một cuộc chiến nảy lửa với các nhà sản xuất và người dùng Apple. Sự cạnh tranh lâu đời đến nỗi không bên nào có thể nhớ nó bắt đầu từ khi nào. 

Cuộc chiến đó vẫn tiếp tục nóng cho đến ngày nay, và mỗi khi Apple ra mắt một thứ gì đó mới thì các nhà sản xuất Android chỉ cho họ biết rằng họ đã “làm những thứ đó hàng thập kỷ trước”.

Tất nhiên, lần này cũng vậy, khi Apple vừa có một sự kiện rầm rộ để ra mắt iPhone13, gần như ngay lập tức, Samsung, “hiệp sĩ trắng” của Android, đã phát hành một quảng cáo cho Galaxy Z Flip 3, đó như một cách bóng gió để nói rằng “Bất cứ điều gì bạn có thể làm, tôi có thể làm tốt hơn”. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Con bài bí mật” của iPhone 13? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711702551 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711702551 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10