Chỉ thị mới về quỹ bảo trì: Chuyển ngay công an khi có dấu hiệu tội phạm

Nguyễn Mạnh

(Dân trí) - Khi phát hiện dấu hiệu của tội phạm về quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì thì chuyển cơ quan điều tra theo quy định. Đây là một trong nội dung chú ý tại Chỉ thị số 02 vừa được Bộ Xây dựng ban hành.

Vi phạm hình sự về sử dụng, quản lý quỹ bảo trì, phối hợp công an xử lý

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị vừa ký ban hành Chỉ thị 02 về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư .

Nhằm chấn chỉnh và quyết liệt giải quyết tình trạng vi phạm khá nhiều về kinh phí bảo trì gây bức xúc tại nhiều dự án chung cư, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã đưa ra một loạt chỉ đạo "nóng" tại chỉ thị.

Cụ thể, Bộ Xây dựng đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp cơ quan công an trên địa bàn để xử lý đối với các trường hợp có dấu hiệu vi phạm hình sự trong quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì theo quy định. Đồng thời kiên quyết chỉ đạo cưỡng chế và xử lý nghiêm chủ đầu tư không bàn giao kinh phí bảo trì cho ban quản trị theo quy định tại khoản 7 Điều 1 Nghị định số 30/2021/NĐ-CP.

Chỉ thị mới về quỹ bảo trì: Chuyển ngay công an khi có dấu hiệu tội phạm - 1

Sau nhiều kết luận thanh tra được ban hành, Thanh tra Bộ Xây dựng buộc 12/18 chủ đầu tư phải gửi vào tài khoản kinh phí bảo trì theo quy định và quyết toán để chuyển ngay cho ban quản trị nhà chung cư với tổng số kinh phí bảo trì gần 345 tỷ đồng (Ảnh minh họa).

Bộ cũng yêu cầu UBND các tỉnh thành chỉ đạo Sở Xây dựng tổ chức thanh tra chuyên ngành về nhà ở tại địa phương theo quy định tại khoản 3 Điều 176 Luật Nhà ở năm 2014, trong đó tăng cường thanh tra công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì các nhà chung cư.

"Khi phát hiện tổ chức, cá nhân có dấu hiệu tội phạm về quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì thì chuyển cơ quan điều tra theo quy định", Bộ Xây dựng yêu cầu.

Đối với các trường hợp phức tạp, Bộ Xây dựng đã đề nghị các địa phương liên hệ với Thanh tra Bộ Xây dựng để được hướng dẫn nghiệp vụ về thanh tra chuyên ngành theo quy định.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh thành chỉ đạo UBND cấp huyện kiểm tra công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư, trong đó chú trọng đến việc quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì, xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư theo Điều 48 Thông tư số 02 và Điều 1 Thông tư số 06 của Bộ Xây dựng.

Khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu của ban quản trị nhà chung cư thì UBND cấp huyện khẩn trương kiểm tra và ban hành quyết định công nhận hoặc ủy quyền cho UBND cấp xã nơi có nhà chung cư kiểm tra hồ sơ và ban hành quyết định công nhận ban quản trị nhà chung cư.

Đối với chủ đầu tư, Bộ Xây dựng yêu cầu phải bàn giao kinh phí bảo trì theo đúng quy định như mở một tài khoản thanh toán tại một tổ chức tín dụng để gửi có kỳ hạn đối với mỗi một dự án đầu tư xây dựng nhà ở có nhà chung cư để nhận kinh phí bảo trì do người mua, thuê mua nhà ở, phần diện tích khác và chủ đầu tư nộp theo quy định. Sau khi mở tài khoản, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho Sở Xây dựng nơi có dự án biết về tên tài khoản, số tài khoản đã mở, tên tổ chức tín dụng nơi mở tài khoản và kỳ hạn gửi tiền.

Khi ban quản trị được thành lập, chủ đầu tư cần bàn giao ngay kinh phí bảo trì cho ban quản trị. Sau khi bàn giao đầy đủ kinh phí bảo trì cho ban quản trị nhà chung cư, chủ đầu tư có trách nhiệm đóng tài khoản đã lập theo quy định của pháp luật và phải có văn bản thông báo cho Sở Xây dựng nơi có nhà chung cư đó biết để theo dõi.

Bộ Xây dựng cũng nghiêm cấm chủ đầu tư có các hành vi như chiếm dụng diện tích nhà ở trái pháp luật; lấn chiếm không gian và các phần thuộc sở hữu chung hoặc của các chủ sở hữu khác dưới mọi hình thức; tự ý thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng trong nhà chung cư; sử dụng phần diện tích và các trang thiết bị thuộc quyền sở hữu, sử dụng chung vào sử dụng riêng; sử dụng sai mục đích phần diện tích thuộc sở hữu chung hoặc phần diện tích làm dịch vụ trong nhà chung cư hỗn hợp so với quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở và nội dung dự án đã được phê duyệt, trừ trường hợp được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng.

Đáng chú ý đối với ban quản trị nhà chung cư, Bộ Xây dựng yêu cầu "không được kích động người khác gây mất trật tự, an ninh tại khu vực nhà chung cư". Đồng thời phải đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết khi chủ đầu tư không bàn giao hồ sơ nhà chung cư, không bàn giao kinh phí bảo trì theo quy định.

18 kết luận thanh tra ban hành, yêu cầu trả ngay gần 345 tỷ đồng

Cũng tại Chỉ thị mới ban hành, Bộ Xây dựng giao 2 đơn vị thuộc Bộ là Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Thanh tra Bộ một loạt nhiệm vụ. Trong đó, yêu cầu Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản phối hợp với Vụ Pháp chế và Thanh tra Bộ, tổng hợp những bất cập trong cơ chế, chính sách, pháp luật về nhà ở, kiến nghị với lãnh đạo Bộ sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền.

Đồng thời giao Thanh tra Bộ tổng hợp các bất cập của chính sách, pháp luật về nhà ở trong công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì để kiến nghị với lãnh đạo Bộ sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền, hỗ trợ các vụ việc phức tạp cho Thanh tra các Sở Xây dựng trên toàn quốc.

"Khi phát hiện tổ chức, cá nhân có dấu hiệu của tội phạm về quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì thì chuyển cơ quan điều tra theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 55 Luật Thanh tra năm 2010", Bộ Xây dựng giao nhiệm vụ cho cơ quan thanh tra.

Bộ cũng yêu cầu Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan đôn đốc việc thực hiện chỉ thị này, báo cáo định kỳ hoặc đột xuất kết quả thực hiện với Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, trong quá trình thực hiện chức năng quản lý nhà nước, Bộ phát hiện có nhiều chủ đầu tư, ban quản trị nhà chung cư quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư không chấp hành hoặc chấp hành nhưng không đầy đủ theo quy định.

Điều này dẫn đến tình trạng có nhiều tranh chấp, đơn thư khiếu nại kéo dài, nhiều khu chung cư người dân phản ứng quyết liệt với chủ đầu tư, căng băng rôn tại các nhà chung cư, các cơ quan quản lý Nhà nước và các cấp chính quyền gây mất mỹ quan đô thị, tạo ra dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự của địa phương.

Chỉ thị mới về quỹ bảo trì: Chuyển ngay công an khi có dấu hiệu tội phạm - 2

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng.

Đầu năm nay, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Thanh tra Bộ tập trung thanh tra đối với nhiều chủ đầu tư và ban quản trị nhà chung cư xảy ra tranh chấp gay gắt, có biểu hiện không chấp hành các quy định của pháp luật về nhà ở, đặc biệt là công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì tại một số địa phương.

Kết thúc đợt thanh tra, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng đã báo cáo Bộ trưởng và ban hành 18 kết luận thanh tra đối với 18 chủ đầu tư và 17 ban quản trị tại 24 nhà chung cư/cụm nhà chung cư, buộc 12/18 chủ đầu tư phải gửi vào tài khoản kinh phí bảo trì theo quy định và quyết toán để chuyển ngay cho ban quản trị nhà chung cư với tổng số kinh phí bảo trì hơn 344,96 tỷ đồng.

Đồng thời Thanh tra Bộ cũng đã buộc 5/18 chủ đầu tư trả lại 2.080 m2 diện tích lấn chiếm về cho cư dân (có giá trị khoảng 62,4 tỷ đồng) và xử phạt vi phạm hành chính 8/18 chủ đầu tư với tổng số tiền là 1,03 tỷ đồng.

18 kết luận thanh tra đã giải quyết dứt điểm rất nhiều kiến nghị, khiếu nại gay gắt của cư dân, góp phần ổn định cuộc sống của người dân, đảm bảo an ninh, trật tự địa phương.

Bộ trưởng giao Thanh tra Bộ chủ trì xây dựng chỉ thị để chấn chỉnh việc quản lý sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư nhằm góp phần bảo đảm an ninh trật tự xã hội.

Trao đổi với Dân trí, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng, cho biết, thời gian tới, Thanh tra Bộ sẽ tiếp tục trao đổi, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác thanh tra chuyên ngành nói chung và thanh tra quỹ bảo trì nói riêng đối với Thanh tra các Sở xây dựng trên toàn quốc.

Việc tổng hợp các bất cập của chính sách, pháp luật về nhà ở trong công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì để kiến nghị với Lãnh đạo Bộ sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền cũng sẽ được tiến hành.