Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tòa ra phán quyết: Apple không được cấm nhà phát triển dẫn link đến cơ chế thanh toán riêng

bk9sw
10/9/2021 21:26Phản hồi: 252
Tòa ra phán quyết: Apple không được cấm nhà phát triển dẫn link đến cơ chế thanh toán riêng
Phán quyết được đưa ra bởi thẩm phán tòa án quận bắc California - Yvonne Gonzalez Rogers hôm thứ 6 sẽ buộc Apple phải cho phép các nhà phát triển dẫn link đến các phương thức thanh toán bên ngoài vào ứng dụng của mình. Phán quyết này sẽ bắt đầu có hiệu lực trong 90 ngày tới, tức 9 tháng 12 năm nay trừ khi có lệnh của tòa án cấp cao hơn.

Cụ thể tòa yêu cầu Apple:

Không được cấm nhà phát triển đưa vào app hoặc phần mô tả, thông tin của app những nút nhấn, đường link dẫn ra bên ngoài, cũng như các hình thức call to action khác dẫn khách hàng đến cơ chế mua hàng riêng, bên cạnh cơ chế In-App Purchasing.

Apple cũng được tòa yêu cầu không được phép cấm nhà phát triển giao tiếp với khách hàng thông qua các hình thức khác dựa trên thông tin mà người dùng tự nguyện cung cấp trong quá trình đăng kí bên trong app

Với hệ thống thanh toán trong ứng dụng, Apple thường lấy phí hoa hồng từ 15 - 30% (15% là mới giảm hồi 1 tháng 1 năm 2021, trước đó là 30%). Doanh thu của App Store đã đạt hơn 64 tỉ đô trong năm 2020. Sau phán quyết trên, cổ phiếu của Apple lập tức giảm hơn 3% hôm thứ 6. Dù vậy, phán quyết này chỉ kết thúc phần đầu của cuộc chiến pháp lý giữa Epic Games và Apple. Trước đó, Apple đã thắng 9/10 tội danh bị cáo buộc nhưng bị phát hiện có hành vi phản cạnh tranh theo luật California. Vì vậy, "táo mẻ" sẽ phải thay đổi chính sách của App Store cũng như nới lỏng các hình thức thanh toán trong ứng dụng.


Trong một phán quyết khác, tòa án khẳng định Epic Games đã vi phạm hợp đồng với Apple khi triển khai hệ thống thanh toán riêng trong game Fornite. Do đó, Epic phải trả cho Apple 30% tổng doanh thu thu được từ hệ thống thanh toán này kể từ khi nó được triển khai, vị chi là hơn 3,5 triệu đô.

[​IMG]
Đáng chú ý, bà Gonzalez Rogers cũng bác bỏ định nghĩa của cả 2 bên về thị trường được đề cập trong đơn kiện. Thị trường ở đây là các giao dịch trong trò chơi kỹ thuật số, không phải tất cả ứng dụng iPhone như Epic Games đã cáo buộc và cũng không phải tất cả trò chơi điện tử như Apple tuyên bố.

Dựa trên định nghĩa này thì "tòa án sau cùng không thể kết luận rằng Apple độc quyền từ đó vi phạm luật chống độc quyền của liên bang hoặc tiểu bang. Tuy nhiên, phiên tòa cho thấy Apple có các hành vi chống cạnh tranh theo luật cạnh tranh của California." Bà Gonzalez Rogers cũng để ngõ khả năng cáo buộc độc quyền của Apple có thể được chứng minh.

Cố vấn pháp lý của Apple - Kate Adams nói: "Chúng tôi rất hài lòng với phán quyết của tòa, và chúng tôi coi đây là một chiến thắng to lớn của Apple. Tòa án đã khẳng định những gì chúng ta đã biết: App Store không vi phạm luật chống độc quyền." … "Apple phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong mọi phân khúc kinh doanh và chúng tôi tin rằng khách hàng cũng như các nhà phát triển chọn chúng tôi vì sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi tốt nhất trên thế giới. Chúng tôi vẫn giữ vững cam kết rằng App Store là một kho ứng dụng an toàn và đáng tin cậy."

Tim Sweeney.jpg
Trong khi đó trên Twitter, CEO Tim Sweeney của Epic Games bày tỏ sự thất vọng khi nói: "Phán quyết hôm nay không mang lại chiến thắng cho các nhà phát triển hay người dùng. Epic đang đấu tranh cho sự công bằng giữa các phương thức thanh toán trong ứng dụng và kho ứng dụng cho cả tỷ người dùng." Được biết Epic Games đã có kế hoạch kháng cáo.

Trước đó tại Nhật Bản, Apple đã đồng ý cho cho phép các ứng dụng như Netflix, Spotify, Amazon Kindle … dẫn link đến các trang thanh toán bên ngoài sau một cuộc điều tra của Ủy ban công bằng thương mại nước này (JFTC). Gần đây hơn, Hàn Quốc đã thông qua dự luật nhằm ngăn Apple và Google hạn chế các nhà phát triển ứng dụng dùng hệ thống thanh toán riêng.

Mâu thuẫn giữa Epic Games và Apple xoay quanh hệ thống phí giao dịch trong App Store trên iOS đã tồn tại trong nhiều năm. Apple xem đây là chi phí hoạt động cần thiết nhưng Epic Games lại xem là một loại thuế độc quyền. Cuộc chiến pháp lý được châm ngòi vào tháng 8 năm 2020 khi Epic tích hợp hệ thống thanh toán riêng trong Fortnite để tránh phí giao dịch của App Store. Apple phản ứng bằng việc gỡ Fortite ra khỏi App Store và khiếu nại pháp lý nổ ra ngay sau đó.

Quảng cáo



Theo: The Verge; CNBC
252 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vicitmaster
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nếu phán quyết này chưa có hiệu lực thì mình dẫn link Paypal vào trong app có vi phạm không nhỉ?
Sao tháng trước mình submit app có dẫn link Paypal lên mà Apple vẫn cho lên store? 😁
@Vicitmaster Mua vật phẩm ảo, điện tử kiểu bỏ quảng cáo, đồ trong game, thuê bao dịch vụ thì mới bắt buộc xài thanh toán của Apple
@Vicitmaster Vì apple biết là sẽ tbua kiện nên đi trước cho các PT thanh toán lên store.
Cũng như biết sẽ bị phạt độc quyền nên tự giảm từ 30% xuống 15% cho các big Apps
@MinhHy Nguyen 15% là cho small business thôi bạn, còn to thì vẫn 30%. hình như là trên 1 triệu đô doanh thu / năm. Cái này có từ trước vụ Apple vs Epics rồi
@Duy Luân Sure. Apple khôn ngoan có vài động thái nhằm xoa dịu dư luận và lấy lòng tòa án trước khi có phán quyết
Hết độc quyền
Run4yrlife
TÍCH CỰC
3 năm
@dualshoсk Ừa đúng. Nghĩ tới mỗi lân thanh toán phải nhập thẻ thấy hên xui quá.
Mà không biết sau quyết định này, cổ phiếu của bên Nguyên đơn tăng hay giảm?
@famille Riêng Momo tầm 20tr (2020): điện nước, điện thoại, nạp game, mua ứng dụng, trả tiền, v.v... Để tiền trong thẻ còn có lãi, tích điểm, chiết khấu.
IMG_20210911_190504.jpg
@dualshoсk 1. Bên thứ 3 để đưa ra thanh toán rất nhiều. Ví dụ, tích hợp thẳng thanh toán qua ngân hàng visa, hay các ví điện tử thì quả nhiều, như paypal chẳng hạn, ko tới 5% đâu... Quẹt visa thường nhiều là tới 3% các hãng deal xuống 1% đc. paypal thì khoảng 2%

2. Với người dùng 1 khoản nhỏ ko đáng kể, nhưng với nhà phát triển nó sẽ rất lớn đó. Bác có thể nhìn đó lên tới 10% doanh thu.
Với số tiền này họ có thể đầu tư lại, tăng khách hàng, quảng bá, sale ... --> xu hướng giá ứng dụng sẽ giảm nhiều hơn cho người dùng.
@nguyenlinh712 Ok man. Thực tế thì cứ đợi xem. Trên lý thuyết thì cái gì cũng hay mà.
mrford105
TÍCH CỰC
3 năm
hay lắm, 1 chiến thắng cho epic. Trả cho apple 3.5tr$ xong rồi lên top lại thôi
@mrford105 Lên được cũng khó
@huungpham Okie hiểu. Bác không thật sự hiểu vấn đề. Đem mấy cái tiêu đề các bài post đọc r chém như đúng rồi. =))
Ở cmt trên mình có nói Apple thua nhé. Nhưng cái mình đang nói là Epic thiệt nặng hơn dc nhiều. Còn so sánh Apple vs cộng đồng thì nó là vấn đề khác. Cãi cùn vãi bác thiệt.
mrford105
TÍCH CỰC
3 năm
@nguoi_thanbi Epic của tencent. Nói thẳng ra là của tàu, nó sẽ tìm cách niêm yết lại Fornite thôi bạn à. Tự niêm yết không được thì bán dạng franchise, thiếu gì cách cho game được lên appstore, bản thân epic nó vi phạm chứ cái game là 1 tài sản, nó có nhiều con đường để lên store. Lên rồi thì lại kiếm được tiền thôi, bạn coi mức độ hút khách của game này trên android là hiểu
@mrford105 Thì chắc chắn lên lại rồi qtrog là mất cái j thôi chứ tự nhiên mà apple cho lên à =)))
Nó mới kêu apple cho lên lại fornite ở Hàn mà A nói “éo” kìa :v
Lost Stars
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ngon cho ae DEV rồi
Hun cái nè
Steve Chu
TÍCH CỰC
3 năm
Tòa phán như này là chuẩn rồi, Sau 09/12 thì app sẽ được đưa kênh thanh toán riêng vào. Chỉ thiệt cho thằng EPic vì phải đền bù 3,5 tr Đô :v
@alexnam Chuyện bạn nói gần như là chắc chắn sẽ xảy ra. Khi bấm vào thanh toán ngoài thì Apple sẽ cho hiện bảng thông báo, cảnh báo, và tất nhiên là miễn trừ trách nhiệm nữa. Không làm thế đến lúc mất tiền lại quay ra chửi Apple chắc ?

Còn việc phải thoát hoàn toàn khỏi app là đương nhiên. Vì nó chỉ là 1 đường link dẫn đến cổng thanh toán của Dev, chứ tòa có buộc Apple phải cho phép nhúng cổng thanh toán vào trong đâu.
TranAnz
TÍCH CỰC
3 năm
@trontu20 Ko được đưa vào mà dẫn link ra ngoài
@alexnam A mà ko chịu trách nhiệm thì chợ thành chợ giời ak. Bố bảo anh A giám làm thế
@trontu20 Cái này là tiền đóng theo hợp đồng trước đó thôi nên ko có vấn đề gì.
Còn chắc mất thêm tí án phí cho cả 2 bên, ko là gì so với nó cả. Chỉ cần mở app, thanh toán ngoài 1 tháng là dư tiền để làm chuyện này 😆.
Đây cũng có thể coi là 1 chiến thắng quan trọng cho Epic và dev nói chung.
rookie
TÍCH CỰC
3 năm
Đến thời đại toàn bộ app sẽ miễn phí trên appstore, như một nơi để demo phần mềm miễn phí, tiếp cận khách hàng. Người dùng phải trả tiền sau cho các tính năng, trực tiếp cho developer. Apple sẽ chẳng thu được gì.

Có lợi ngắn hạn đấy, cho người bán. Lâu dài sẽ có vấn đề, ai phụ trách bảo mật, riêng tư, chống lừa đảo đối với người sử dụng? Khi họ giao dịch trực tiếp trong mỗi phần mềm, không qua Apple.
@rookie Rookie lo bò răng trắng! Cty lớn như vậy tự biết phải thay đổi thế nào để đáp ứng nhu cầu người sử dụng
Tư duy phiến diện thấy có 1 cạnh mà nghĩ là...
@rookie Thế phí hàng năm Apple thu của dev để làm gì 😁.
Khả năng sẽ tăng phí này thôi.
@hieunguyen7120 Dẫn ra 1 cổng thanh toán trung gian như Paypal thì mọi chuyển đơn giản mà bạn ơi.
ở VN dẫn ra Momo chẳng hạn, đơn giản thôi mà.
Ví dụ click vào mua 1 gói nhảy ra paypal bấm ok cái là xong ( Paypal 1 click ).
Refund thì Apple làm thì cũng phải qua dev đồng ý, ngoài ra bên thứ 3 như Paypal hoàn toàn có thể bảo lãnh bạn bước này như đối với các nhà bán hàng trên Ebay.
Các bài toán này đều có sẵn rồi bạn ơi.
@nguyenlinh712 hiện tại khi cần refund anh chỉ cần review lại toàn bộ purchase và report thông qua 1 kênh là Apple
Với việc mỗi ông 1 cổng thanh toán thì nay anh phải tốn công nhập info cho loạt cổng thanh toán khác, report thì anh cũng phải report với từng trường hợp riêng lẻ. Nó chung 1 thằng trung gian như Paypal hay 2-3 thằng như Paypal, Momo thì không sao chứ mỗi app nó lại 1 thằng thành ra lại có tới chục thằng paypay, mimi, v.v.... nữa thì anh sẽ thấy cảnh
Anh sẽ phải nhớ cái app đấy, anh sẽ phải vào cái app đấy tìm chỗ thành toán, tìm chỗ review purchase, tìm chỗ report, refund trong app (còn chưa kể trường hợp nó giấu, bắt phải email và review như t một thời subcribe đọc báo xong muốn unsub phải email đợi nó review cả tháng) cho khoảng....chục cái giao diện khác nhau với chục cổng thanh toán khác nhau cho cùng 1 tính năng
Đây rõ ràng là 1 sự rườm rà (mà đã và đang gặp phải đối với một số app đòi sub vs purchase bên ngoài chứ không phải sắp hay sẽ) cho user mà lợi ích đổi lại là bánh vẽ vài ba đồng giảm trong ngắn hạn hoặc có khi ko thèm giảm luôn
conco119
TÍCH CỰC
3 năm
Ngon hi vọng tiền purchase sắp tới giảm.
@conco119 Bác ngáo hay sao mà đi giảm giá sp trước giờ vẫn bán được.
@bibinguyen Giảm thì bán dc nhiều hơn!
@Leubaovitien Nhầm rồi bác. Người mua thì vẫn cứ mua, người không mua thì cứ không mua thôi. Đặc biệt giá các sản phẩm trên mobile khá thấp nên 30% chả thấm gì đâu.
Epic ca bài ca này trên pc lâu rồi mà, % trên store epic giảm so với steam chứ giá thì cũng thế thôi, mà game trên pc toàn là 60-99$, bèo thì cũng 15-20$
@thealley Nó không giảm thì cũng như giờ bạn cũng có đi đâu đồng nào.
Nhưng có điều này mới hi vọng giảm được, chứ Apple vẫn thu 30% thì lấy đâu điều kiện để giảm.
Người dùng có nhiều sự lựa chọn lúc nào cũng tốt hơn là chỉ có 1. Như vậy sẽ cạnh tranh hơn nhiều.
Khi thanh toán ngoài giá rẻ hơn, người dùng ra ngoài thanh toán nhiều --> Doanh thu Apple giảm đến mức nào đó --> Apple sẽ phải điều chỉnh lại chính sách --> Cái 30% kia khả năng cũng sẽ giảm theo --> người dùng có lợi.
tính ra thì cũng phỉa nói là không bên nào thắng ấy nhỉ
Hóng APple mua EPIC là xong đỡ nói nhiều và cho thằng CEO về vườn
@Bơm Lốp Tàu Hỏa Google cũng từng muốn mua luôn Epic cho nó đỡ kiện. Mà không được ^^
@Bơm Lốp Tàu Hỏa Tào lao, xong bị đưa vào blck list của cty độc quyền và lên thớt sớm
tòa án cấp quận ??? sao ko kiện lên cấp bang luôn nhỉ?? rồi bang này cho mà bang kia ko cho thì sao ?
phải kiện lên liên bang à ?? thế sao ko kiện thẳng lên liên bang ngay từ đầu luôn ? vì cái này ảnh hưởng tới tất cả người dùng ở Mỹ luôn mà chứ đâu phải chỉ quận hay bang đâu thôi.
( ko hiểu đang thắc mắc thôi )
@adagioleonard Đúng rồi. Tư duy nước đang phát triển mà cứ thích đi dậy mấy nước đã phát triển và các Cty tòan cầu và luật pháp của nó
Run4yrlife
TÍCH CỰC
3 năm
@MinhHy Nguyen Người ta đã ghi là không hiểu, chỉ thắc mắc, bạn biết thì chỉ cho người ta (như bạn @hypous ở trên đó); cà khịa làm gì?
@hypous cảm ơn bạn!
@Run4yrlife Vấn đề là bạn ấy make big ? cứ như là họ kô biết làm gì
Rồi thêm ngoặc () đề chửa cháy trong trường hợp cháy
amanhunt
TÍCH CỰC
3 năm
Mục tiêu cao hơn của Epic là vấn đề độc quyền. Nhưng cơ bản đây là một chiến thắng của Epic vs Apple. Như vậy Apple phải cho phép ứng dụng tích hợp hệ thống thanh toán của bên thứ 3, thường mức phí sẽ rơi vào khoảng 3% so với 15-30% như việc thanh toán qua hệ thống của Apple, và Google cũng sớm vậy thôi. Khoản phí này là kinh khủng.
amanhunt
TÍCH CỰC
3 năm
@MinhHy Nguyen Đọc đi bạn, internet miễn phí mà.
amanhunt
TÍCH CỰC
3 năm
@dualshoсk Trước phán quyết này thì Apple đã cho phép dịch vụ như Netflix thanh toán trên trang web của họ mà không phải trả phí cho Apple. Như vậy từ direct ở đây là redirect?
Screen Shot 2021-09-11 at 17.04.24.png
@amanhunt Apple chưa bao giờ cấm thanh toán ngoài. ^^ tôi thấy nhiều thanh niên chưa hiểu nhưng mồm thì cứ gào lên đã.

Vậy Apple cấm cái gì ?

1. Cấm nhúng cổng thanh toán ngay trong ứng dụng.
2. Cấm điều hướng hoặc hướng dẫn người dùng ra ngoài để thanh toán.

Apple mới đây đã cho phép Netflix làm mục 2. Và toà cũng mới phán quyết là Apple phải cho phép làm mục 2.

Tức là: ngay trong ứng dụng thì bạn có quyền giới thiệu, mời chào, đặt link để đưa người dùng ra ngoài thanh toán.
amanhunt
TÍCH CỰC
3 năm
@dualshoсk Apple đã phải thỏa hiệp với điều đó trước phán quyết này. Còn cách thức thực hiện như nào thì đợi đi thanh niên. Mấy thanh niên cứ thích Apple bắt chẹt nhà phát triển thế nhỉ.
Thanh toán ngoài thì có lỡ bấm nhằm, mua nhằm thì đừng có réo Apple trả tiền lại nhá. Chưa kết thúc đâu, còn kháng cáo này nọ. Riêng thằng Epic bị phạt cho đáng với cái thói ranh ma.
@fear factor Tao rất tự hào khi đóng góp nhiều cho quốc gia bằng cách đi chửi lũ 3 / chúng mày đấy! Mấy thằng 3/ hay xúc xiểm gây thù hằn trong VN tao thấy là chửi!
@fear factor Và tao chưa bao giờ ngại chửi đến cùng với bọn 3/ chúng mày! Nhưng chúng mày thường hèn hạ đi mách con tiểu tam Mis gì đó khóa acc tao thôi!
VNPT001
TÍCH CỰC
3 năm
@fear factor Ơ hay, bạn sợ bấm nhầm, sợ con cháu bạn dùng táy máy mua thì bạn cứ thanh toán qua Apple thôi, sao phải ép người khác suy nghĩ giống bạn. Thanh toán qua Apple quá nhanh và tiện nên mới dễ nhầm thôi, còn thanh toán qua thẻ ngoài còn loằng ngoằng nhiều bước chán. Mỗi phương thức thanh toán sẽ có ưu nhược điểm riêng, ai lựa chọn cái nào thì sẽ phải chấp nhận những nhược điểm của nó.
Còn chuyện giá rẻ thì thay vì mất 30% cho Apple, các nhà phát triển chỉ cần giảm giá 10-20% là cả họ lẫn người dùng đều có lợi rồi. Bài toán lợi nhuận đơn giản thế mà ông nào ko biết áp dụng thì thôi khỏi bàn.
Tóm lại là ở đây có sự lựa chọn cho mọi người, đó chắc chắn là điều tốt so với việc chỉ có mỗi 1 phương thức thanh toán như trước kia
@Leubaovitien Cái thể loại hèn hạ như m nên nghĩ ai cũng thế? T tự hào vì đi chửi bọn redbull 3 củ ăn lương dân nhưng chỉ biết cào phím bưng bô. Nếu bọn bây mà đập đầu vào c chết thì đỡ tốn tiền của xã hội.
Tớ thấy phán quyết của tòa cơ bản đẹp rồi đấy. Cho phép mở cổng thanh toán riêng mà sao ông CEO Epic lại bảo là không đem lại chiến thắng nhỉ 😆 Chắc cay cú vụ 3.5 triệu với không được lên App store nữa 😃) Bây giờ mấy ông dev vào sau mở cổng riêng ăn dày mà ông epic này lại bị loại khỏi cuộc chơi do chính mình khởi xướng. Thôi hi sinh đời bố, củng cố đời con =))) Cộng đồng devs mãi biết ơn anh 😃))
@PVTuat Nếu thế thì apple lại tự bóp chính mình à 😆 Nhìn chung tớ thấy không có khả năng này
@SilverWolf501 Lý do chính đáng đấy 😆
amanhunt
TÍCH CỰC
3 năm
@SilverWolf501 Epic muốn nhắm đến cái độc quyền chung, không riêng gì cái độc quyền thanh toán.
Ông Apple lại cười mỉm chờ Epic kháng cáo 😆
@PVTuat Tinh tế viết xàm! Epic đã thắng một hạng mục! Còn một hạng mục độc quyền Appstore nữa và nó đang kiện tiếp đấy!
@Leubaovitien Phải viết thế này mới đúng Thẩm phán Rogers đã ra phán quyết rằng Apple vi phạm luật chống độc quyền với các chính sách chống chỉ đạo trong App Store, nhưng Apple không phải là công ty độc quyền chứng tỏ Apple vẫn thắng khi chứng tỏ mình không phải là công ty độc quyền chỉ có bị buộc tội độc quyền chính sách trên App Store thôi!
@Buy Bitcoin Mình hỏi thật bạn có đọc cmt của mình không ? Có phản đối cũng hợp lý 1 chút. Tay bớt nhanh lại 1 chút bạn nhé.
Ảnh chụp Màn hình 2021-09-11 lúc 19.37.19.jpg
@PVTuat Theo mình hiểu nó là theo luật hiện tại thì Apple đúng ko phải công ty độc quyền nhưng cản trở cạnh tranh là bước đầu của độc quyền rồi, nếu ko có kiện cáo thì sẽ độc quyền thôi. Vì vậy vụ kiện này là cần thiết để ngăn thế độc quyền của Apple. Vấn đề là luật chống độc quyền mới nó thế nào mà thôi.
Ở vai trò của thằng tạo platform, thì không ủng hộ vụ này 😁 Dày công phát triển, build hệ sinh thái, giữ người dùng các thứ etc, hỗ trợ, chi phí xử lý giao dịch, hoàn tiền các kiểu... xong lại không thu được tiền từ các app trên đó, những in app purchase đều chảy ra ngoài, không ăn được gì. Không công bằng cho thằng tạo ra platform. Ví dụ tòa buộc giảm % hoa hồng thì mình thấy ok hơn.

Nhưng tòa phán quyết rồi, thì phải nghe theo thôi.

Nhưng ở vai trò của developer thì mình thích =)) vì mình éo phải trả tiền cho Apple và mình có thể thu được tiền về mình nhiều hơn. Giờ chỉ phải trả % cho ông làm cổng, mà 2% - 3% đó rẻ hơn cái 15-30% của Apple nhiều.
@Duy Luân Chả có trung tâm thương mại nào áp đặt thu theo hoa hồng hết! Nếu có cũng chỉ là 2 bên thương lượng mà thôi!
@Duy Luân @Duy Luân biết tại sao tòa lại tuyên ko cho mở Appstore bên thứ 3 là ko vi phạm ko? Vì IOS nó gắn liền với Iphone nên mới dc tuyên là ko vi phạm. Và cũng vì thế nên Apple ko phải là công ty phát triển flatform độc lập! Nó vẫn là 1 công ty bán phần cứng + phần mềm!
@Leubaovitien Platform không có nghĩa là OS, đã giải thích ở trên rồi
@Leubaovitien Có nhé, aeon mall, khu ăn uống 😁 có khi còn nữa đó. Ở trên có bạn comment
Carl
CAO CẤP
3 năm
Sao ba hồi đăng tin toà chỉ cho chèn link, ba hồi nói toà cho phát triển thanh toán riêng vậy? Nản với kiểu đưa tin của Tinh Tế.
Im lặng đi
@Carl chắc là chèn linhk dẫn ra thanh toán ngoài đấy, chứ thanh toán trong app ko biết có mở API để tích hợp cổng thanh toán khác vào ko!?!
Carl
CAO CẤP
3 năm
@QuanLyNhaNghi Mình đọc nhiều nguồn đều chỉ nói cho chèn link thôi. Bên Tinh Tế hay kiểu đưa tin ỡm ờ gây ngộ nhận như này.
@Carl Chỉ cho chèn link hướng dẫn người dùng thanh toán bên ngoài thôi bạn. Còn việc phát triển thanh toán riêng thì mấy công ty to đã làm từ lâu rồi
Akinori
TÍCH CỰC
3 năm
Giao dịch/thanh toán qua bên thì khỏi mơ được refund nhé hoặc là refund hơi bị chua 😂
@Akinori Sai nhé. Mình mua dịch vụ VPN, netflix, parallel desktop... nhiều khi quên tắt gia hạn, chỉ cần gửi mail cho bên hỗ trợ dịch vụ là đc hoàn tiền luôn, mặc dù đã qua cả tháng. Nên chua hay ko là tùy vào công ty kia có chuyên nghiệp và muốn chăm sóc khách hàng tốt hay không thôi.
@Nguoi tinh nguyen thì vấn đề là bạn lỡ quên thì Apple nó còn refund cho, chứ bên thứ 3 thì hên xui 😁
@Duy Luân Uh, Đúng rồi. Cái này tăng rủi ro cho người dùng :D họ sẽ phải lựa chọn dịch vụ mà họ tin tưởng. Không thì sử dụng cơ chế thanh toán của Apple và Apple sẽ thu phí. Nói chung ng dùng có nhiều lựa chọn nhưng cũng nhiều rủi ro 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019