BLOG

Review sách “Kiêu Hãnh Và Định Kiến”: Khi hôn nhân vượt khỏi giới hạn của tình yêu

0 người theo dõi 0 bình luận 115 bài chia sẻ

Review sách “Kiêu Hãnh Và Định Kiến”: Khi hôn nhân vượt khỏi giới hạn của tình yêu

Nếu bạn là một tín đồ yêu thích về các thể loại văn học và các chủ đề xoay quanh cuộc sống của giới quý tộc thì “Kiêu Hãnh Và Định Kiến” của tác giả Jane Austen chắc chắn là một tác phẩm không thể bỏ qua. Hãy cùng chúng tôi khám phá những nét đặc sắc đã tạo nên sự thành công vang dội của tác phẩm qua bài review dưới đây nhé!

????

Review sách “Kiêu Hãnh Và Định Kiến”: Khi hôn nhân vượt khỏi giới hạn của tình yêu

Cảm nhận chung của cuốn sách

Trước tiên, không thể không nói đến một trong những yếu tố tạo nên sự thành công của tác phẩm chính là ngòi bút đầy tài năng – nữ nhà văn Jane Austen. Với lối văn phong đầy trào phúng và châm biếm, bà đã nêu bật lên về những lối sống đầy vô vị và hư hỏng của tầng lớp cành vàng lá ngọc, một thế giới chỉ biết chạy theo và đam mê hương vị của đồng tiền.

????

“Kiêu Hãnh Và Định Kiến” là một tác phẩm đã rất thành công trong việc giúp người đọc đến gần hơn với văn học anh thế kỉ 19. Tác phẩm không mang những nét đặc thù của thể loại văn học cổ điển khiến người đọc trở nên căng thẳng khi dõi theo mà tác giả Jane Austen đã biến tấu với cách dùng từ hài hước và dí dỏm nhằm giúp cho người đọc tập trung theo dõi vào diễn biến tâm lý của các tuyến nhân vật một cách dễ dàng nhất. Chắc chắn khi hoàn thành cuốn sách này, bạn sẽ phải trầm tư và suy ngẫm về những bài học mang ý nghĩa vô cùng nhân văn mà tác giả đã âm thầm gửi gắm qua các tiểu tiết trong “Kiêu Hãnh Và Định Kiến”.

Tóm tắt nội dung tác phẩm

Cuốn sách xoay quanh cuộc sống của một gia đình tiểu quý tộc – ông bà Bennet với năm đứa con gái. Trong khi ba chị đầu – Jane, Elizabeth và Mary là một trong những thành phần ưu tú của xã hội thì Kitty và Lydia lại là những đứa trẻ chuyên gây chuyện và thể hiện sự bồng bột của tuổi trẻ. Và sóng gió bắt đầu khi cả năm cô nàng đã đến tuổi cập kê và cần tìm một bến đỗ để nương tựa. Khi Bingley được lựa chọn là chàng quý tử cho cô con gái đầu tiên thì vô tình nhân duyên lại sắp đặt cho cô con cái thứ hai – Elizabeth và Darcy gặp gỡ nhau.

????

Nhưng trong khoảng thời gian này, Elizabeth liên tục bắt gặp những câu nói thể hiện sự ngông cuồng và kiêu hãnh của anh chàng Darcy, và đỉnh điểm khi Darcy đóng quân với ham muốn chiếm đoạt tài sản thừa kế của Wickham – một người quen của cô nàng. Chính vì thế, sự ác cảm và ghét bỏ cứ dần dần lớn mạnh trong lòng Elizabeth về anh chàng đáng ghét này. Thế nhưng, mọi chuyện thay đổi khi Darcy quyết định viết một bức thư để giải bày những suy nghĩ và tương tư của mình, và đặc biệt khi Darcy giúp đỡ cô em út nhà Bennet chạy trốn cùng người tình của mình. Cứ thế, Elizabeth dần dần có thiện cảm và loại bỏ định kiến của mình về anh chàng, và bắt đầu một cuộc hôn đầy viên mãn với Darcy.

Những bài học hay trong cuốn sáchKhi đạo đức phải cúi nhường trước hiện thực

Một xã hội đầy mục nát và thối rửa khi bị điều khiển bởi sức mạnh của đồng tiền đã được ngòi bút Jane Austen lột tả đầy rõ ràng qua từng tiểu tiết trong tác phẩm

Bà Bennet – điển hình cho một người mẹ của thế kỷ 19 đầy mê muội và ảo tưởng về tiền bạc và địa vị trong xã hội. Một người đàn bà ham mê tiền của khi sử dụng mọi thủ đoạn của bản thân để các con gái của mình được gả vào những gia đình giàu có và quyền lực. Và bản tính khoe khoang của một kẻ ham mê địa vị khi muốn chứng tỏ cho mọi người thấy khi con gái mình được gả vào một gia đình thuộc tầng lớp quý tộc.

????

Hay cô con gái út Lydia của nhà Bennet – một thiếu nữ đang trong thời kỳ mới lớn, được dạy dỗ đàng hoàng bởi những người chị đầy tài năng của mình, nhưng cô lại từ bỏ tất cả những phẩm hạnh của bản thân và bộ mặt của gia đình để chạy theo tình yêu với chàng sĩ quan trẻ một cách đầy mãnh liệt và kiên quyết.

Khi lòng kiêu hãnh được đánh giá qua những định kiến

Nếu nhìn nhận tác phẩm dưới một góc nhìn khác thì đây là một chuyện tình đầy ngọt ngào và lãng mạn giữa hai nhân vật chính Darcy và Elizabeth. Nhưng nếu phân tích sâu hơn vào tình tiết của câu chuyện, ta sẽ bắt gặp mẫu hình đại diện cho một bộ phận nho nhỏ của các cô gái trong xã hội phong kiến lúc bấy giờ. Đó chính là sự mạnh mẽ, kiên định và tin tưởng vào một tình yêu đích thực khi cô không bị choáng ngợp và lún sâu vào sự hào nhoáng của quyền lực và địa vị từ Darcy.

Mặc dù, Darcy có thể được xem là một “mỏ vàng” mà bất kỳ một cô gái nào cũng mong muốn được nương tựa và sa vào. Nhưng Elizabeth thì lại khác, cô không ủng hộ việc anh trở thành một người kiêu hãnh vì những gì mình đang nắm giữ trong tay. Mặc dù có thể đó những suy nghĩ và lời nói của anh có thể không mang một ý nghĩ hay chê bai gay gắt về một ai cả, nhưng dưới định kiến của cô, mọi sự kiêu hãnh của anh đều trở nên bị ghét bỏ và lên án.

????

Cũng từ đây, ta có thể thấy một bài học vô cùng nhân văn mà tác giả muốn gửi gắm đến chúng ta, đó chính là “tiếng nói của người phụ nữ” trong xã hội phong kiến. Giữa những con người đầy giàu có và quyền lực, nhưng bà lại quyết định trao cái quyền quyết định hạnh phúc và sức mạnh định đoạt số phận đời mình vào tay của Elizabeth – một cô nàng tài năng và xinh đẹp với hy vọng khát khao có thể giúp cho vị trí của người phụ nữ trong cái xã hội đầy trọng nam khinh nữ này được củng cố và tôn trọng hơn.

“Kiêu Hãnh Và Định Kiến” của tác giả Jane Austen đã thành công khắc họa từng nét đặc sắc của nhân vật để châm biếm toàn bộ bộ mặt của xã hội Anh thế kỉ 19. Hy vọng các bạn đọc giả sẽ có được cái nhìn rõ nét hơn về tình yêu cũng như các mối quan hệ đầy phức tạp trong xã hội lúc bấy giờ.

Review sách “Kiêu Hãnh Và Định Kiến”: Khi hôn nhân vượt khỏi giới hạn của tình yêu 

0 Bình luận
  • Chưa có bình luận nào cho chủ đề này.
Website liên kết