USB là gì, hướng dẫn cách sử dụng USB

USB là từ được nhắc nhiều trong vấn đề liên quan đến công nghệ, điện tử, di động. Đây được xem như là một công cụ vô cùng quan trọng được người dùng chọn để sử dụng với mục đích lưu trữ dữ liệu. USB thường có trong các loại máy tính bàn, máy tính xách tay, điện thoại thông minh và nhiều thiết bị khác.
Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ cùng tìm hiểu xem USB là gì, hướng dẫn cách sử dụng USB đúng cách để bạn có thể áp dụng đồng thời bảo vệ được dữ liệu của mình.

USB là gì?

USB chính là viết tắt của cụm từ Universal Bus, là một cổng kết nối chuẩn được tuần tự đa dụng trong những chiếc máy tính. USB được thiết kế với dạng các đầu cắm cho các thiết bị và tuân theo chuẩn cắm rồi chạy với tính năng cắm nóng thiết bị.


Với thiết kế nhỏ gọn, USB dễ dàng mang theo bên mình để sử dụng mọi lúc, mọi nơi, USB càng ngày càng được đa dạng về kiểu dáng, mức dung lượng, giá cả đáp ứng được nhu cầu sử dụng của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
USB được kết nối với nhau rồi truyền dữ liệu kỹ thuật số qua cáp USB, đồng thời truyền năng lượng điện cho các thiết bị sử dụng mà cần phải có điện.
Cổng USB được phổ biến chủ yếu trên các thiết bị ngoại vi như bàn phím, chuột máy tính, máy in, máy quay phim,....
USB được được ra hình thành và phát triển từ năm 1996, các tiêu chuẩn về USB được duy trì từ tổ chức USB-IF, từ đó tới nay đã trải qua bốn thế hệ, lần lượt từ USB 1.x, USB 2.0, USB 3.x cho đến USB 4.
Cổng kết nối USB gồm có hai loại đó là loại có dây và loại không có dây, hiện nay loại được phổ biến nhất vẫn là loai cổng USB có dây.

Hướng dẫn cách sử dụng USB

USB là thiết bị được sử dụng chủ yếu trong việc lưu trữ dữ liệu đồng thời giúp chuyển nhanh giữa các máy tính cá nhân. NGoài ra USB còn có các tiện ích khác như tăng bộ nhớ ram máy tính, cứu hộ dữ liệu, Reset mật khẩu trên Windows 10,....
Tuy nhiên không phải ai cũng có cách sử dụng USB, dưới đây là một số cách sử dụng cổng kết nối USB để các bạn có thể áp dụng.


  • Đầu tiên, bạn nên để máy tính khởi động hoàn toàn hết tất cả ứng dụng rồi mới cắm USB.
  • Để hạn chế sự lây lan, xâm nhập của virus bạn hãy Click phải vào USB rồi chọn Explorer để ngăn chặn xâm nhập của virus vào máy tính, việc quét virus bằng phần mềm trước khi sử dụng là việc làm cần thiết.
  • Không làm việc trực tiếp với dữ liệu lưu trên USB. Bạn hãy lưu dữ liệu và xử lý trên máy tính đến khi hoàn thiện tất cả rồi mối copy sang ổ USB để lưu trữ.
  • Để ngắt USB an toàn thì bạn hãy chọn Eject/ Eject Mobile Disk/ Eject Mass Storage Device Safely Remove USB Mass Storage Device trước khi rút USB.
  • Để USB có tuổi thọ lâu bền bạn cần tránh đẻ ổ USB bị rơi, bị va đập, không được để ở những nơi có nhiệt độ cao.
  • Trường hợp bạn vô tình làm USB rơi vào nước, bạn cần phải sấy khô hoàn toàn ngay sau đó và không nên sử dụng ít nhất trong vòng 48 giờ.
  • Bạn cần lưu ý tránh “FORMAT” USB trong nhiều lần gây giảm lưu lượng của USB.
Xem thêm: Bộ nhớ trong là gì? Phân biệt bộ nhớ trong với bộ nhớ ngoài

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những cải tiến đáng chú ý trên Windows 10 build 18936

Chọn mua Surface chính hãng giá ưu đãi trong dịp cuối năm

Người dùng chờ đợi điều gì ở Surface Pro 9 sắp được ra mắt