AstraZeneca: ‘Liều một rủi ro ít, nhưng yên tâm tiêm liều hai’

A woman receives a Oxford-AstraZeneca COVID-19 vaccine in Tbilisi, Georgia, 15 March 2020.

Nguồn hình ảnh, EPA

Một nghiên cứu do nhà sản xuất vaccine AstraZeneca đứng đầu và tài trợ cho thấy vaccine Covid-19 của họ quả thực có rủi ro nhỏ về đông máu hiếm gặp sau liều một nhưng không còn rủi ro sau liều hai, theo công bố ngày 28/7.

Nghiên cứu của chính AstraZeneca công bố trên tạp chí y khoa Lancet cho thấy Huyết khối kèm hội chứng giảm tiểu cầu (TTS), sau liều đầu tiên, có tỉ lệ là 8,1 trong một triệu người được tiêm.

Sau liều thứ hai, tỷ lệ này là 2,3 trong một triệu, xuống tương đương với tỷ lệ được thấy ở những người chưa được tiêm chủng, công ty gốc Anh-Thụy Điển cho biết.

Gợi ý của nghiên cứu là khuyên mọi người không nên ngần ngại tiêm liều hai nếu họ không gặp khó khăn sau liều đầu tiên.

AstraZeneca là một công ty công nghệ sinh học và dược phẩm đa quốc gia của Anh-Thụy Điển, có trụ sở chính ở Cambridge, Anh.

Việc tiêm vaccine AstraZeneca đã phải đối mặt với một số trở ngại, bao gồm sự chậm trễ trong sản xuất và một số ca tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm cả TTS, khiến một số quốc gia hạn chế hoặc ngừng sử dụng vaccine này.

Cơ quan quản lý thuốc của Liên minh Châu Âu (EU) đã xem xét các trường hợp TTS kể từ tháng 3 và đã tìm thấy mối liên hệ có thể có với vaccine AstraZeneca và vaccine của Johnson & Johnson, cùng dùng chung một công nghệ.

Tuy nhiên, EU khẳng định lợi ích tổng thể của cả hai loại vaccine này lớn hơn bất kỳ rủi ro.

Vials labelled "Astra Zeneca COVID-19 Coronavirus Vaccine", and a syringe are seen in front of a displayed AstraZeneca logo. File photo

Nguồn hình ảnh, Reuters

Nghiên cứu mới công bố 28/7 đã đánh giá các trường hợp được báo cáo tính tới ngày 30 tháng 4, xảy ra trong vòng 14 ngày sau khi nhận liều đầu tiên hoặc thứ hai của AstraZeneca.

Theo đó, 13 trường hợp TTS đã được xác định trên toàn cầu sau liều thứ hai ở những người từ 45 tuổi đến 85 tuổi, bao gồm 8 phụ nữ.

Để so sánh, nghiên cứu cho thấy khoảng 399 trường hợp đã được báo cáo sau liều đầu tiên dựa theo dữ liệu ở EU và Anh.

Tổng hợp lại, nghiên cứu tính toán rằng trong một triệu người được tiêm mũi đầu tiên, có 8,1 ca bị huyết khối với hội chứng giảm tiểu cầu (TTS). Tính toán này dựa theo tổng số 49 triệu người đã tiêm vaccine ở EU, và Vương quốc Anh vào cuối tháng Tư.

Sau liều thứ hai, cứ một triệu người thì có 2,3 trường hợp báo cáo các vấn đề về đông máu. Con số này dựa theo 5,62 triệu người đã tiêm liều hai.

Riêng tại Anh, cơ quan quản lý Vương quốc Anh đã nhận được 411 báo cáo về các cục máu đông hiếm gặp với tiểu cầu thấp sau khi tiêm AstraZeneca, trong đó có 71 trường hợp tử vong, tính đến ngày 14 tháng 7.

Năm trường hợp tử vong xảy ra sau liều thứ hai.

Khoảng 24,7 triệu liều đầu tiên và 22,8 triệu liều thứ hai AstraZeneca đã được tiêm ở Anh vào thời điểm đó, theo Cơ quan quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Anh.

Các nhà khoa học tại Oxford và AstraZeneca đang tiến hành nghiên cứu giai đoạn đầu để xem liệu vaccine có thể được sửa đổi để ngăn ngừa các tác dụng phụ hiếm gặp hay không.