10:02 29/07/2021

Chứng khoán BSC: "Một tuần nữa là đỉnh dịch nhưng nhà đầu tư nên chờ tín hiệu rõ ràng hãy giải ngân"

Thu Minh

Thị trường giảm sâu là cơ hội đầu tư ngắn hạn, dù vậy nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng danh mục ở mức cân bằng và chờ tín rõ ràng hơn về thanh khoản và xu hướng để quay lại thị trường...

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Trong báo cáo làn sóng Covid-19 lần thứ tư và bài học từ thị trường chứng khoán của Chứng khoán BSC cho thấy, các thị trường chứng khoán khu vực châu Á hầu hết đều có đượt điều chỉnh mạnh với biên độ giảm từ 4%-11% nhưng sau đó đều hồi phục.

Tại thị trường chứng khoán Việt Nam, các vùng điểm hỗ trợ của Vn-Index gồm 1.200,  1.100 và 1.000. Trong đó, ở vùng 1.200, VN-Index chủ yếu dao động dưới mốc này trong 3 tháng đầu năm và đã vượt qua được vào đầu tháng 4, biến khu vực 1.200 trở thành ngưỡng hỗ trợ mạnh trong ngắn hạn. Chỉ số có thể sớm đảo chiều hồi phục trở lại từ vùng này.

Vùng 1.100 - đây là khu vực hỗ trợ nếu ngưỡng 1200 bị xuyên thủng, nhìn vào lịch sử thì lực cầu mạnh thường hiếm xuất hiện tại khu vực này.

Vùng 1.000 - Khu vực hỗ trợ mạnh nhất nếu xảy ra đợt giảm tiêu cực như đầu năm 2020 khi đây là vùng điểm tròn và thị trường cũng bật mạnh trở lại từ khu vực này trong đợt bùng phát dịch lần thứ 3.

Các vùng điểm hỗ trợ của Vn-Index. 
Các vùng điểm hỗ trợ của Vn-Index. 

Chỉ báo kỹ thuật cho thấy, ngoài giai đoạn Covid lần 1 ra thì ở các lần Covid tiếp theo thì khi chỉ báo động lượng RSI đi vào vùng quá bán thì VN-Index sau đó bắt đầu bật tăng trở lại.  Thanh khoản những đợt Covid về sau thường có trạng thái giảm dần, cho thấy các nhà giao dịch không còn trạng thái hoảng loạn như đợt Covid đầu tiên và luôn chờ đợi cơ hội bắt đáy và thị trường dần hồi phục khi số ca mắc mới bắt đầu giảm dần.

Phân tích kỹ thuật cho thấy khi chỉ báo động lượng RSI đi vào vùng quá bán thì VN-Index sau đó bắt đầu bật tăng trở lại.
Phân tích kỹ thuật cho thấy khi chỉ báo động lượng RSI đi vào vùng quá bán thì VN-Index sau đó bắt đầu bật tăng trở lại.

BSC cho rằng, chỉ thị 16 đã được áp dụng tại nhiều tỉnh, thành phố, có thể kỳ vọng dịch tạo đỉnh trong thời gian khoảng 1 tuần tới. So sánh mức giảm 4% - 11% của các thị trường khu vực, mức giảm 16% của Covid lần 3 từ 19-29/1/2021, VN-Index đã giảm 10,6% từ 2 – 23/7 và có khả năng cân bằng trong khoảng từ 1.200 – 1.250 điểm, tương mức giảm từ 12% - 16%.

Thị trường giảm sâu là cơ hội đầu tư ngắn hạn, dù vậy nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng danh mục ở mức cân bằng và chờ tín rõ ràng hơn về thanh khoản và xu hướng để quay lại thị trường.

Danh mục cơ cấu theo hướng nắm giữ các nhóm cổ phiếu được hưởng lợi hoặc không bị ảnh hưởng nhiều (so với các ngành khác) từ Covid như Công nghệ thông tin, Xuất khẩu (đá, gạch), Cảng biển, Hóa chất, dầu khí, phân bón… Những nhóm ngành đã có mức điều chỉnh đủ sâu, khi thị trường cho thấy những tín hiệu đảo chiều cũng có thể cân nhắc mua như đầu tư cơ sở hạ tầng, thu hút vốn FDI như Thép, Bất động sản Thương mại, Bất động sản Khu công nghiệp.