Chủ tịch nước: Dịch bào mòn cuộc sống người dân, cần lắm tinh thần dân tộc!

Phương Thảo

(Dân trí) - Phát biểu tại đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM chiều 22/7, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lo đợt bùng dịch Covid-19 lần thứ tư đang bào mòn cuộc sống của người dân, cần nâng đỡ bằng tinh thần dân tộc...

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là một đại biểu Quốc hội của Trung ương được giới thiệu ứng cử tại TPHCM. Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV diễn ra trong bối cảnh TPHCM và hàng chục tỉnh thành phía Nam đang bùng dịch dữ dội. Các đoàn đại biểu các tỉnh thành đang phải thực hiện cách ly xã hội được bố trí ở riêng, họp riêng. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu Trung ương ứng cử tại các địa phương này không sinh hoạt, họp cùng đoàn của mình mà có 2 tổ thảo luận riêng.

Tuy nhiên, phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội chiều 22/7, sau khi tới tổ thảo luận bố trí cho 6 đại biểu Trung ương ứng cử tại TPHCM, các đại biểu Trung ương ứng cử tại Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre… Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng một số đại biểu đã "cáo lỗi", "xin" được về họp chung với đoàn đại biểu TPHCM của mình.

Chủ tịch nước: Dịch bào mòn cuộc sống người dân, cần lắm tinh thần dân tộc! - 1

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên thảo luận của đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM.

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ sau đó, Chủ tịch nước chia sẻ lo lắng cùng các đại biểu Quốc hội đến từ thành phố mang tên Bác khi tình hình dịch bệnh đang diễn biến đặc biệt phức tạp, gây tác động nặng nề với địa phương lớn nhất cả nước về quy mô nền kinh tế, dân số. Dịch cũng lan rộng, làm hàng loạt tỉnh, thành phía Nam phải thực hiện Chỉ thị 16.

Dịch bệnh gây thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến đời sống người dân rất lớn nhưng Chủ tịch nước nhấn mạnh, không có gì quý bằng tính mạng, sức khỏe người dân. Chủ tịch nước ghi nhận, Chính phủ, TPHCM thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ, nhất là an sinh xã hội để sớm thoát khỏi dịch bệnh, đó là tinh thần đáng trân trọng.

"Các lãnh đạo TPHCM hôm nay không ra họp mà ở lại để trực tiếp chỉ đạo chống dịch, chúng ta trân trọng quyết tâm này. Cán bộ thành phố ngày đêm lo lắng, chúng tôi cũng vậy, lo nhất là tính mạng nhân dân, làm sao hạn chế tử vong, hạn chế số ca nhiễm, hạn chế các ổ dịch ở TPHCM cũng như các tỉnh, thành khác, đặc biệt nơi có khu công nghiệp, đông công nhân" - ông Nguyễn Xuân Phúc nói.

Chủ tịch nước: Dịch bào mòn cuộc sống người dân, cần lắm tinh thần dân tộc! - 2

Chủ tịch nước nêu những mối lo dịch bệnh Covid-19 đang gây ra với nền kinh tế, xã hội đất nước.

Ông xót xa: "Dịch bệnh đang bào mòn cuộc sống của người dân, nhất là người lao động tự do, công nhân. Nỗi lo khác là tình trạng thất nghiệp. Việc các tập đoàn lớn, doanh nghiệp dừng sản xuất là vấn đề lớn".

Người đứng đầu nhà nước cho rằng, trong lúc này, tinh thần đoàn kết càng cần phải tiếp tục vun xới khi khó khăn. Vấn đề an dân trị quốc, theo đó, hết sức quan trọng thời điểm hiện nay. Ông yêu cầu các cơ quan Đảng, MTTQ, đoàn thể chính trị xã hội lưu ý vận động tầng lớp nhân dân phát huy tinh thần yêu nước trong bối cảnh hiện nay.

Ngoài ra, Chủ tịch nước phân tích, với dịch Covid-19, chỉ có vắc xin mới có thể giải quyết căn cơ. Khi chưa có đủ vắc xin tiêm cho toàn dân thì việc giãn cách xã hội vẫn buộc phải thực hiện.

Về chiến lược vắc xin, Chủ tịch nước cho biết, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan chức năng đang tập trung bằng mọi cách tìm nguồn vắc xin, cùng với chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin.

Điều đáng mừng là vắc xin Nanocovax do Việt Nam sản xuất đang ở giai đoạn cuối của quá trình hoàn thiện và hy vọng sớm được công bố để phục vụ nhân dân.