Phó Giám đốc HCDC: TP.HCM hiện không phát sinh ổ dịch mới

Tin nhanh 24hThứ Tư, 21/07/2021 20:08:20 +07:00
(VTC News) -

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, hiện TP không phát sinh ổ dịch mới, đang kiểm soát các ổ dịch cũ.

Chiều 21/7, TP.HCM tổ chức họp báo định kỳ cung cấp thông tin tình hịch dịch COVID-19 trên địa bàn. Họp báo do Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì. 

5.480 ca dương tính SARS-CoV-2 trong 24 giờ

Thông tin tại họp báo, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, từ 6h ngày 20/7 đến 6h ngày 21/7, thành phố ghi nhận 5.480 người dương tính SARS-CoV-2. Trong đó, gần 90% trong khu phong tỏa, cách ly và hơn 95% trong số này là xét nghiệm lần 1.

"Chúng tôi suy đoán những trường hợp này đã nhiễm từ trước và diễn tiến bệnh là F1 thành F0 chứ không có cơ sở để nói lây nhiễm trong khu cách ly", ông Tâm nói.

Phó Giám đốc HCDC: TP.HCM hiện không phát  sinh ổ dịch mới - 1

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM.

Về số ca phân bố theo quận, huyện, cao nhất tại huyện Bình Chánh với 840 ca, thấp nhất ở Củ Chi với 17 ca. Cộng dồn trong đợt dịch này, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh chiếm tỷ lệ cao nhất.

Ông Tâm cho biết, trong 24 giờ, TP phát hiện 10 ca mắc COVID-19 tại khu công nghiệp, khu chế xuất. Điều này cho thấy việc áp dụng quy định "3 tại chỗ", "1 cung đường, 2 điểm đến" đã phát huy hiệu quả. Số ca nhiễm tại khu chế xuất, khu công nghiệp giảm mạnh so với trước đây. 

Ngày hôm nay, số ca dương tính được phát hiện là 10. Trong đó, 6 ca tại Khu chế xuất Tân Thuận, một ca ở Khu công nghiệp Đông Nam và 3 ca ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất. "Đây là ghi nhận đáng mừng. Trước đây mỗi ngày là vài trăm ca", ông Tâm cho hay.

Đáng chú ý, Phó Giám đốc Phụ trách HCDC cho biết, những ngày qua TP không phát sinh ổ dịch mới mà đang tiến hành kiểm soát các ổ dịch cũ.

Về số ca F1 đang được cách ly tại nhà, ông Tâm nhận định đây là chủ trương đúng đắn và kịp thời của ngành y tế nhằm giảm tải cho khu cách ly. 

Số lượng F1 cách ly tại nhà đăng ký qua phần mềm theo dõi F1 (VHD) là 125 người. Trước đây HCDC công bố hơn 2.000 người cách ly tại nhà nhưng đây là các trường hợp chưa đăng ký trên VHD. Hiện, 15 quận, huyện đã triển khai cách ly F1 tại nhà.

HCDC đã có văn bản hướng dẫn thực hiện cách ly F1 tại nhà. Theo đó, từ lúc được thông báo là F1 đến khi thực hiện cách ly, người cách ly sẽ được chọn hình thức cách ly. Nếu muốn cách ly tại nhà thì đăng ký với địa phương, trạm y tế tham mưu thành lập tổ thẩm định điều kiện cách ly tại nhà.

Mỗi ngày có khoảng 1.000 bệnh nhân xuất viện

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, đến nay TP có 35 bệnh viện thu dung, điều trị COVID-19 với hơn 59.000 giường.

"Như vậy, số giường đảm bảo thu dung điều trị vẫn đảm bảo được dù dịch diễn biến phức tạp", ông Hưng cho biết.

Thời gian qua, ngành y tế ghi nhận 4.827 bệnh nhân xuất viện. Ông Hưng dự báo thời gian tới số người xuất viện tăng, khoảng 1.000 ca/ngày.

Phó Giám đốc HCDC: TP.HCM hiện không phát  sinh ổ dịch mới - 2

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM

Từ đầu năm đến nay, 332 trường hợp tử vong, số người này hầu hết có bệnh nền.

Về việc rút ngắn thời gian điều trị F0, ông Hưng thông tin TP cũng đã có văn bản hướng dẫn. Trong đó, F0 cách ly tại nhà phải là người xét nghiệm dương tính nhưng không có triệu chứng, không kèm bệnh lý nền, không có yếu tố nguy cơ.

Trường hợp F0 mới được phát hiện không có triệu chứng lâm sàng thì sẽ được xem xét cách ly tại nhà nếu xét nghiệm có tải lượng virus thấp.

Về công tác tiêm chủng, TP khởi động chiến dịch tiêm chủng 930.000 liều vaccine trong khoảng 2-3 tuần, nếu cần thiết sẽ kéo dài hơn để đảm bảo việc giãn cách; cố gắng không để xảy một số bất cập và đã rút kinh nghiệm sâu sắc trong đợt tiêm chủng lần thứ 4.

Đối tượng ưu tiên tiêm chủng đợt 5 theo Nghị quyết 21, tuy nhiên, người trên 65 tuổi và người có bệnh nền là đối tượng được ưu tiên hàng đầu trong đợt tiêm chủng thứ 5 để giảm tối thiểu việc tử vong do COVID-19. Những người này sẽ được tiêm trong bệnh viện.

Hoàng Thọ
Bình luận
vtcnews.vn