MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Phụ huynh Trung Quốc "chạy đua vũ trang" cho thế hệ sau: Con nhà giàu bứt phá thành công, không thủ khoa cũng xuất sắc, bỏ xa những đứa trẻ trong gia đình nghèo khó vì 1 lý do này

21-07-2021 - 08:33 AM | Sống

Phụ huynh Trung Quốc "chạy đua vũ trang" cho thế hệ sau: Con nhà giàu bứt phá thành công, không thủ khoa cũng xuất sắc, bỏ xa những đứa trẻ trong gia đình nghèo khó vì 1 lý do này

Sau khi đọc thống kê của Sohu, nhiều độc giả đã cảm thán: "Tiền không quan trọng ư? Quan trọng là có bao nhiêu tiền. Trong xã hội này, không có tiền thì không chỉ bạn đâu, mà cũng con bạn mãi mãi chậm hơn con người khác".

Mỗi năm, sau kỳ thi tuyển sinh đại học, sẽ xuất hiện rất nhiều thủ khoa đầu vào. Những nhà vô địch này luôn là đại diện cho thành tích học tập xuất sắc. Trên thực tế, sự phát triển của một học sinh không chỉ liên quan đến sự nỗ lực của bản thân họ, mà còn liên quan đến nền tảng gia đình.

Hện nay, việc giáo dục con cái là ưu tiên hàng đầu của nhiều bậc làm cha mẹ. Không để con "thua ngay vạch xuất phát", các bậc phụ huynh hiện nay chi mạnh tay để con có được một nền giáo dục, điều kiện sống tốt nhất. Dù khó khăn đến đâu, mọi thứ đều xứng đáng khi họ nhìn thấy con mình bước vào trường đại học danh tiếng .

Mỗi năm sau kỳ thi tuyển sinh đại học, lại có những "ngôi sao nhí" xuất hiện. Họ là niềm ghen tỵ của rất nhiều học sinh và phụ huynh, được mệnh danh là những đứa trẻ "thần tiên".

Báo chí Trung Quốc đã tìm hiểu và phát hiện ra bí mật phía sau thành công bước đầu của những "nhà vô địch" của kỳ thi tuyển sinh đại học khốc liệt ở nước này. 

Hoá ra nền tảng gia đình đóng vai trò rất quan trọng

"Cô gái tài năng quốc dân" Võ Diệc Thù

Phụ huynh Trung Quốc chạy đua vũ trang cho thế hệ sau: Con nhà giàu bứt phá thành công, không thủ khoa cũng xuất sắc, bỏ xa những đứa trẻ trong gia đình nghèo khó vì 1 lý do này - Ảnh 1.

Võ Diệc Thù được mệnh danh là "tiểu thần đồng" từ lâu trước khi trở thành nhà vô địch trong kỳ thi tuyển sinh đại học. 

Năm 2017, khi còn học cấp 3, Diệc Thù đã giành ngôi vị quán quân của cuộc thi "Hội nghị thơ ca Trung Quốc". Năm 2019, Diệc Thù được nhận vào Đại học Thanh Hoa với số điểm cao.

Trước thành công của Diệc Thù, ai cũng tin rằng đó là nhờ tài năng và sự chăm chỉ của cô gái nhỏ. Nhưng thực chất yếu tố quyết định nằm ở gia cảnh của Diệc Thù. 

Cha của Võ Diệc Thù là một luật sư xuất sắc và giành được danh hiệu Top 15 quốc gia. Mẹ là một giáo viên nghệ thuật, xuất thân từ một gia đình gia giáo. Gia đình giàu có cùng sự gia giáo nghiêm khắc đã chắp bước cho thành công của em.

Nhà vô địch Bắc Kinh 2017 Hùng Hiên

Hùng Hiên trở thành nhà vô địch nghệ thuật tự do của Bắc Kinh năm đó với số điểm 690. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, Hùng Hiên thẳng thắn chia sẻ: "Em có được điểm tốt như vậy chính là nhờ bố mẹ, vì bố mẹ đã tạo điều kiện và môi trường tốt cho em được tỏa sáng. Bố mẹ em đều là nhà ngoại giao, nhà trí thức nên em đã thừa hưởng rất nhiều từ họ."

Hùng Hiên cũng cảm nhận được sự may mắn của bản thân khi sinh ra trong gia đình có điều kiện. Điểm xuất phát của em nhanh hơn các bạn 1 bước.

Nhà vô địch tỉnh Sơn Đông 2020 Mạnh Linh Hạo

Năm 2020, Mạnh Linh Hạo giành được ngôi vị vô địch trong kỳ thi tuyển sinh đại học Sơn Đông với số điểm siêu cao 711. Điều đáng ngạc nhiên hơn là Linh Hạo không chỉ có thành tích học tập xuất sắc, mà còn là một sinh viên nghệ thuật, một tay cello cừ khôi.

Cha mẹ em đều là sinh viên xuất sắc Đại học Sơn Đông và có tài nguyên giáo dục tuyệt vời. Chính vì vậy, Linh Hạo mới thành công giành ngôi vị cao nhất trong kỳ thi.

Nhà vô địch Khoa học Hồ Bắc 2020: Đường Sở Nguyệt

Phụ huynh Trung Quốc chạy đua vũ trang cho thế hệ sau: Con nhà giàu bứt phá thành công, không thủ khoa cũng xuất sắc, bỏ xa những đứa trẻ trong gia đình nghèo khó vì 1 lý do này - Ảnh 2.

Nhà vô địch khoa học người Hồ Bắc này quả là phi thường, không chỉ "rinh" về ngôi vị quán quân với số điểm 725 trong kỳ thi tuyển sinh đại học, Sở Nguyệt còn viết chữ rất đẹp.

Hơn nữa, điều kiện gia đình của em cũng không bình thường. Bố là giáo sư đại học, mẹ là giám đốc tài chính của khách sạn. Từ nhỏ, Sở Nguyệt đã được học hành tử tế, tham gia nhiều hoạt động khác nhau nên cũng "không chê vào đâu được" nhờ đó mà có kết quả xuất sắc này.

Thực sự không có cơ hội cho học sinh con nhà nghèo?

Mặc dù nhiều quán quân đến từ "con nhà giàu" nhưng một số nhà vô địch kỳ thi tuyển sinh đại học khác có xuất thân từ các gia đình bình thường. Tuy nhiên, họ chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong tổng số các nhà vô địch. 

Dù thi đỗ đại học có thể thay đổi vận mệnh, nhưng thực sự có rất ít học sinh làm được. Bởi vì, những sinh viên xuất thân từ gia đình bình thường không có lợi thế về môi trường giáo dục, giáo viên… Họ khác biệt so với những bạn khác ngay từ điểm xuất phát. Vì vậy, học ngành kỹ thuật, họ còn phải vất vả gấp mười, gấp trăm lần những người khác.

Hầu hết các nhà vô địch trong kỳ thi tuyển sinh đại học đều đến từ các gia đình giàu có. Cha mẹ của họ đều có công việc tốt và được giáo dục trong môi trường chất lượng cao. Vì thế sức mạnh gia đình thực sự quan trọng. Tuy nhiên, không chỉ nhờ mỗi vào gia cảnh, muốn thành công họ cũng phải tự mình nỗ lực.

Phụ huynh Trung Quốc chạy đua vũ trang cho thế hệ sau: Con nhà giàu bứt phá thành công, không thủ khoa cũng xuất sắc, bỏ xa những đứa trẻ trong gia đình nghèo khó vì 1 lý do này - Ảnh 3.

Do đó, những người chưa thành công nên chăm chỉ hơn nữa. Bằng cấp học vấn chính là tấm giấy thông hành cho phép bạn có nhiều sự lựa chọn hơn.

Điều gì quyết định tương lai của một đứa trẻ?

Lợi ích to lớn của việc làm "con nhà giàu"

Phụ huynh có điều kiện kinh tế biết rằng kiến ​​thức có thể thay đổi vận mệnh, hơn nữa trình độ học vấn thực sự quan trọng đối với xã hội hiện nay. Vì vậy, họ rất coi trọng việc giáo dục con cái. Khi còn rất nhỏ, họ đã rèn cho con thói quen học tập tự chủ dưới sự tác động của gia đình.

Bên cạnh đó, cha mẹ có học vấn cao có thể giúp đỡ và đồng hành trong quá trình học tập của con giúp nâng cao hiệu quả học tập. Ngược lại, nếu học lực của con cái sa sút, phụ huynh sẽ thuê một số gia sư để giúp con cải thiện điểm số. Việc thuê gia sư cũng là một khoản chi phí khá lớn mà các gia đình bình thường khó có thể chi trả được.

Sinh viên nghèo suy nghĩ nhiều

Trẻ em nhà giàu có thể yên tâm học tập và không bị ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố khác, thậm chí cha mẹ đã sắp xếp cho chúng con đường phát triển tương lai. Tuy nhiên, những con em nhà nghèo thì lại khác, chúng cần cân nhắc gánh nặng tài chính của gia đình… Các em chịu áp lực lớn hơn trong học tập, dù trúng tuyển nhưng có thể vì một số lý do mà bỏ học.

Cha mẹ không quan tâm đầy đủ đến giáo dục

Gia đình càng có điều kiện thì việc học tập của con cái càng được chú trọng, không chỉ học các lớp văn hóa mà có lộ trình học hành đến nơi đến chốn.

Đối với những gia đình nghèo khó, nhìn chung phụ huynh không mấy quan tâm đến việc học của con em mình, thậm chí nhiều phụ huynh còn thuyết phục con cái từ bỏ việc học, đi làm thêm kiếm tiền phụ giúp gia đình.

Lý do cá nhân của từng học sinh

Đây cũng là vấn đề mà nhiều học sinh nghèo sẽ gặp phải, cha mẹ các em rất mong muốn con cái mình tiến bộ, muốn cho các em học hành nhưng bản thân các em học sinh lại không có đủ điều đó. Do học trong môi trường không tốt nên các em đánh nhau, cuốn vào các tệ nạn, không muốn đến trường... Đây cũng là thực trạng khiến các bậc phụ huynh cảm thấy bất lực và đau đầu.

Thực tế cho thấy, dù trong hoàn cảnh nào, học sinh cũng nên biết trân trọng cuộc sống, trân trọng cơ hội được học tập, chăm chỉ học tập để thay đổi vận mệnh của mình.

Làm thế nào để thay đổi vận mệnh bằng kiến ​​thức?

Có lý tưởng cao cả

Để thay đổi vận mệnh của mình thông qua tri thức, trước hết những người chưa thành niên phải có lý tưởng của cuộc đời và quyết tâm đạt được nó để có cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai và thay đổi hoàn cảnh sống hiện tại.

Ngoài ra, khi vấp phải khó khăn trong học tập, các em phải vững tin rằng mình có thể thay đổi được nhờ nỗ lực của bản thân.

Học tập chăm chỉ

Những thí sinh kém muốn "lật kèo" đồng nghĩa với việc họ phải nỗ lực hơn những người khác. Mặc dù điều kiện học tập và môi trường khác nhau nhưng kỳ thi tuyển sinh đại học là công bằng cho tất cả mọi người. Ai cũng có cơ hội vào một trường đại học tốt. Do vậy, chỉ cần chăm chỉ học tập, tận dụng từng phút từng giây, hình thành thói quen tốt, thì vươn tới thành công chỉ là thời gian.

Học sinh nghèo không có lợi thế về nhiều mặt trong học tập. Nhiều phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học của con em mình, nhưng không có nghĩa là học sinh kém sẽ không thể thành công, chỉ là thành công còn khó hơn mà thôi. Điều cốt yếu nằm ở sự cố gắng của cá nhân các em và biết tận dụng các cơ hội.

Muốn thay đổi vận mệnh thì phải thể hiện được giá trị của bản thân. Nếu không hành động mà chỉ biết suy nghĩ thì sẽ không thể thực hiện được lý tưởng trong cuộc đời mình. Vì vậy, khi bạn còn trẻ, hãy sống hết mình!

Học không nhất thiết cho phép bạn đứng trên đỉnh cao, nhưng nó có thể ngăn bạn rơi xuống đáy vực.

Tổng hợp theo Sohu và Aboluowang

Lâm Ngọc

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên