Chính phủ đồng ý cho doanh nghiệp mua 40 triệu liều vắc xin Sputnik V

Phương Thảo

(Dân trí) - Trong Nghị quyết vừa ban hành, Chính phủ đồng ý giới thiệu Tập đoàn T&T đàm phán mua 40 triệu liều vắc xin Sputnik V của Nga bằng nguồn tiền của doanh nghiệp về tiêm miễn phí cho người dân.

Nghị quyết số 73 do Thủ tướng Phạm Minh Chính thay mặt Chính phủ ký ngày 12/7/2021 về việc mua vắc xin Sputnik V của Liên bang Nga nêu rõ, Chính phủ đồng ý theo đề xuất của Bộ Y tế với 3 nội dung.

Thứ nhất, Chính phủ có văn bản giới thiệu Tập đoàn T&T với Quỹ đầu tư trực tiếp Liên bang Nga (RDIF) để đàm phán, mua 40 triệu liều vắc xin Sputnik V của Nga bằng nguồn kinh phí hợp pháp do doanh nghiệp huy động, không sử dụng kinh phí nguồn ngân sách nhà nước và Quỹ vắc xin phòng Covid-19.

Thứ hai, trên cơ sở yêu cầu của nhà sản xuất vắc xin, Chính phủ ký thỏa thuận miễn trừ trách nhiệm sử dụng vắc xin này với nội dung tương tự nội dung thỏa thuận mà Bộ Y tế đã ký trong các trường hợp mua vắc xin BNT162 của Pfizer và vắc xin AZD1222 do AstraZeneca sản xuất của Công ty cổ phần vắc xin Việt Nam (VNVC).

Thứ ba, Chính phủ thực hiện việc cấp phép nhập khẩu, kiểm định, kiểm soát chất lượng vắc xin, tổ chức tiêm miễn phí toàn bộ 40 triệu liều vắc xin nêu trên theo quy định.

Trong Nghị quyết, Chính phủ thống nhất giao Bộ Ngoại giao phối hợp thực hiện các thủ tục ngoại giao có liên quan, Bộ GTVT phối hợp tổ chức vận chuyển vắc xin theo đề nghị của Bộ Y tế. Các bộ Quốc phòng, Công an và các cơ quan địa phương liên quan phối hợp với Bộ Y tế để xây dựng kế hoạch, tổ chức tiêm chủng cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý.