1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024
  4. Chiến sự Israel - Hamas

Lời khai của nghi phạm vụ ám sát Tổng thống chấn động Haiti

Minh Phương

(Dân trí) - Hai nghi phạm người Mỹ nói rằng, nhóm biệt kích không có ý định sát hại Tổng thống Haiti Jovenel Moise, mà nhằm mục đích khác.

Nhóm sát thủ ám sát Tổng thống Haiti tại nhà riêng trong đêm

Lời khai của nghi phạm

Lời khai của nghi phạm vụ ám sát Tổng thống chấn động Haiti - 1

Haiti đã bắt 17 nghi phạm vụ ám sát Tổng thống (Ảnh: AP).

Truyền thông địa phương dẫn lời Thẩm phán Haiti Clement Noel ngày 9/7 cho biết, giới chức năng của nước này đã lấy lời khai của hai nghi phạm người Mỹ bị bắt giữ. "Họ nói rằng họ chỉ là phiên dịch viên. Mục đích của nhóm biệt kích là bắt giữ Tổng thống Moise theo lệnh của một thẩm phán điều tra, chứ không phải là ám sát ông ấy", Thẩm phán Noel nói với báo Nouvelliste.

Hiện bản chất của "lệnh bắt giữ" mà các nghi phạm này đề cập đến vẫn chưa được làm rõ.

Hai nghi phạm người Mỹ gốc Haiti bị cảnh sát bắt giữ gồm James Solages, 35 tuổi, và Joseph Vincent, 55 tuổi. Đây là hai trong số 17 nghi phạm bị giới chức Haiti bắt giữ vì nghi ngờ có liên quan đến vụ ám sát Tổng thống Moise.

Nguồn tin của Nouvelliste cho biết thêm, Solages đã vô tình tìm thấy công việc này (phiên dịch cho nhóm bắt giữ Tổng thống) trên mạng và mới đến Haiti "nhận nhiệm vụ" cách đây một tháng, trong khi những nghi phạm khác đến Haiti cách đây 3 tháng.

Lời khai của nghi phạm vụ ám sát Tổng thống chấn động Haiti - 2

Haiti thu giữ nhiều vũ khí của nhóm nghi phạm (Ảnh: Reuters).

Các nhà điều tra đã lục soát ô tô của các nghi phạm và phát hiện nhiều vũ khí, đạn dược và một máy chủ kết nối để xem camera giám sát lắp đặt trong dinh thự của Tổng thống Moise cùng một cuốn sổ của Đệ nhất phu nhân Martine.

Giới chức năng Haiti đang tiếp tục thẩm vấn các nghi phạm khác và truy tìm chủ mưu vụ ám sát.

Hiện trường vụ ám sát

Lời khai của nghi phạm vụ ám sát Tổng thống chấn động Haiti - 3

Một chiếc ô tô bị bắn vỡ cửa kính bên ngoài nhà riêng của Tổng thống Moise (Ảnh: Getty).

Tổng thống Haiti Moise, 53 tuổi, bị ám sát tại nhà riêng ở ngoại ô thủ đô Port-au-Prince khoảng 1h sáng ngày 7/7.

Thẩm phán Haiti Carl Henry Destin cho biết, bên trong nhà Tổng thống Moise găm mảnh đạn, vỏ đạn vương vãi khắp nơi, cửa chính cũng bị phá. Các phòng trong nhà Tổng thống Moise cũng bị lục tung. "Các ngăn kéo bị kéo ra, giấy tờ tung tóe khắp sàn", ông Destin nói.

Lời khai của nghi phạm vụ ám sát Tổng thống chấn động Haiti - 4

Để tiếp cận nơi ở của Tổng thống Moise, nhóm sát thủ phải đi qua hai chốt an ninh (Ảnh: AFP).

Tổng thống Moise được phát hiện nằm bất động trên sàn nhà với nhiều vết đạn trên đầu, ngực, hông và bụng, trong khi Đệ nhất Phu nhân cũng nguy kịch vì trúng đạn. Theo ông Destin, thời điểm xảy ra vụ ám sát, hai trong số ba người con của Tổng thống cũng có mặt trong ngôi nhà cùng với hai người giúp việc và được cho là cả nhân viên an ninh. Hai người con may mắn thoát chết nhờ trốn trong phòng tắm, trong khi người giúp việc của gia đình bị trói tay.

Theo các nguồn tin ban đầu, không có sự chống cự từ phía nhân viên an ninh của Tổng thống. "Kỳ lạ là sao không ai chống cự. Có rất nhiều vết đạn, nhưng không ai ngoại trừ Tổng thống tử vong", Laurent Lamothe, cựu Thủ tướng Haiti, đặt ra nghi vấn.

Nhiều người cũng đặt ra nghi vấn tương tự rằng tại sao nhóm sát thủ có thể dễ dàng tiếp cận nơi ở và ám sát Tổng thống như vậy. Một nhà ngoại giao cho biết, để tiếp cận nhà của ông Moise, nhóm sát thủ phải đi qua hai chốt an ninh.

Vây bắt kịch tính các nghi phạm

Lời khai của nghi phạm vụ ám sát Tổng thống chấn động Haiti - 5

Người dân Haiti ùn ùn kéo đến đồn cảnh sát khi các nghi phạm bị bắt giữ (Ảnh: EPA).

New York Times dẫn nguồn tin địa phương cho hay, ngay sau khi phát hiện vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise, giới chức Haiti đã lập tức triển khai các biện pháp an ninh, trong đó có việc phong tỏa toàn bộ biên giới, đóng cửa sân bay. Sau hai ngày, giới chức Haiti đã bắt giữ tổng cộng 17 nghi phạm, tiêu diệt 3 nghi phạm, trong khi 8 người khác nghi vẫn đang lẩn trốn. Người dân được cho là đã vây bắt hai nghi phạm, trong khi cảnh sát bao vây hai tòa nhà nơi có các nghi phạm cố thủ.

Một đoạn video được lan truyền trên mạng xã hội cho thấy khoảng 30 người dân Haiti lôi hai người đàn ông lấm lem trên phố đến một trụ sở cảnh sát. Một số người thậm chí đã phóng hỏa các xe ô tô được cho là của nghi phạm dùng trong vụ ám sát tổng thống.

Trong khi đó, đại diện của Liên Hợp Quốc tại Haiti, bà Helen La Lime, cho biết lực lượng an ninh Haiti đã lần theo dấu vết và bao vây hai tòa nhà, nơi các nghi phạm lẩn trốn trong thành phố. Tại một ngôi nhà gần hiện trường vụ ám sát ở Petionville, vùng ngoại ô thủ đô Port-au-Prince, cảnh sát đã bao vây và đọ súng với các nghi phạm đến tận đêm khuya 7/7. Có thời điểm, 3 cảnh sát bị nhóm nghi phạm bắt làm con tin, song các nghi phạm sau đó đã bị khống chế.

Trong một cuộc vây bắt khác, theo hãng tin Taiwan News, 11 nghi phạm tìm cách trốn vào văn phòng đại diện Đài Loan ở thủ đô Port-au-Prince. Nhóm người này đã lọt qua chốt an ninh và đi vào bên trong khuôn viên của văn phòng Đài Loan. Ngay sau khi phát hiện vụ đột nhập này, các nhân viên an ninh đã thông báo cho cảnh sát Haiti.

Văn phòng Đài Loan đã chấp thuận đề nghị của chính phủ Haiti, cho phép cảnh sát địa phương vây bắt các nghi phạm bên trong khuôn viên vào chiều 8/7. Toàn bộ 11 nghi phạm đã bị bắt giữ, không có nhân viên ngoại giao nào của Văn phòng Đài Loan bị thương ngoại trừ việc một số cửa kính bị đập vỡ sau cuộc đột nhập của nhóm nghi phạm. Trong số các nghi phạm bị bắt giữ tại Văn phòng Đài Loan có James Solages.