⚡ NGƯỜI RA – VÀO TP HCM PHẢI XUẤT TRÌNH ĐƯỢC GIẤY XÁC NHẬN ÂM TÍNH, KHÔNG PHÂN BIỆT XÉT NGHIỆM KHẲNG ĐỊNH HAY XÉT NGHIỆM NHANH

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường nhấn mạnh tại cuộc họp giữa Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 với TP HCM cuối giờ chiều 6/7.

👉 Tại cuộc họp, đại diện Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết thành phố đã thống nhất với các tỉnh lân cận về việc lưu thông hàng hóa với hai phương án:

Đổi lái xe hoặc lái xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2; đồng thời đề nghị Bộ Y tế cần có hướng dẫn thống nhất về giá trị thời gian kết quả xét nghiệm; sớm liên thông kết quả xét nghiệm lái xe trên toàn quốc thông qua mã QR code.

💬 Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Trương Quốc Cường cho biết, theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế, các trường hợp ra - vào TP HCM phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (không phân biệt xét nghiệm khẳng định Realtime RT-PCR hay test nhanh).

Xét nghiệm này được thực hiện trước khi đi hoặc đến thành phố trong vòng 3 ngày. Người ra – vào thành phố cũng phải xuất trình được giấy xác nhận âm tính này.

💬 Thứ trưởng Trương Quốc Cường thông tin hiện nay một số tỉnh phía Bắc như Quảng Ninh đang thực hiện theo quy định này. Ông đề nghị đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin để những người đã được xét nghiệm âm tính sẽ được cấp chứng nhận dưới dạng mã QR code để ra vào những nơi, địa điểm yêu cầu phải có kết quả xét nghiệm âm tính.

Trước đó, Bộ Y tế cho biết ngày 30/6, đơn vị này đã có Công điện số 973/CĐ-BYT về việc tăng cường phòng, chống lây nhiễm SARS-CoV-2 cho người điều khiển, người đi trên phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách liên tỉnh trong đó có nội dung hướng dẫn lái xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính đối với virus SARS-CoV-2.

👉 Về vấn đề này, tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý việc xét nghiệm là theo đề nghị chuyên môn của Bộ Y tế tuy nhiên việc tổ chức xét nghiệm phải đảm bảo thuận lợi, không để ra quy định mà không có chỗ xét nghiệm, không biến chỗ xét nghiệm thành nơi tụ tập đông người.

Chuyên gia y tế dự phòng nhấn mạnh giấy chứng nhận âm tính COVID-19 chỉ xác nhận ở thời điểm xét nghiệm (nghĩa là không có thời hạn lâu dài) người đó không nhiễm SARS-CoV-2. Do đó, sau xét nghiệm mọi người vẫn phải thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo thông điệp 5K để không bị nhiễm mới.

Theo Võ Thu/ NCOV.MOH.GOV.VN