Tạp chí Trung Quốc đăng chi tiết kế hoạch tấn công 3 giai đoạn vào Đài Loan

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc, tạp chí Naval and Merchant Ships của nước này đã đăng tải kế hoạch chi tiết về một cuộc tấn công bất ngờ ba giai đoạn có thể mở đường cho một cuộc tấn công đổ bộ vào Đài Loan, theo tờ South China Morning Post.

Ngoài việc xuất bản các tài liệu trên, tạp chí này cũng đăng tải một video trên mạng xã hội Weibo nhằm đưa thông điệp rằng "chúng ta phải nghiêm túc cảnh báo một số người rằng con đường giành độc lập của Đài Loan chỉ dẫn đến ngõ cụt".

Tạp chí Naval and Merchant Ships đã xuất bản đề cương chi tiết về một cuộc tấn công bất ngờ ba giai đoạn có thể mở đường cho một cuộc tấn công Đài Loan. Ảnh: REUTERS

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và nhiều lần khẳng định sẽ không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Tuy nhiên, tạp chí nói trên không đưa ra kịch bản về các cuộc phản công hoặc phản ứng có thể xảy ra từ các bên chủ chốt khác như Mỹ và Nhật.

Tấn công bất ngờ 3 giai đoạn

Theo bài báo, giai đoạn đầu tiên sẽ chủ yếu bao gồm các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo nhằm phá hủy các thiết bị và cơ quan thu thập thông tin và ra quyết định. Các "tài sản" nói trên bao gồm sân bay, radar cảnh báo sớm, căn cứ tên lửa phòng không và các trung tâm chỉ huy trên khắp hòn đảo.

Các loại vũ khí được sử dụng ở giai đoạn này có thể bao gồm DF-16 - một tên lửa đạn đạo tầm ngắn mà tạp chí cho rằng hệ thống lá chắn tên lửa của hòn đảo sẽ khó bị đánh chặn. Bên cạnh đó, các thiết bị phân phối đạn dược được đánh giá là sẽ gây ra nhiều thiệt hại hơn cho mỗi cuộc tấn công.

"Các cuộc tấn công nhằm vào các sân bay của Đài Loan sẽ tiếp tục cho đến khi lực lượng binh lính trên đất liền của Trung Quốc hoàn thành cuộc đổ bộ tấn công"- theo nội dung bài viết.

Hơn nữa, bài báo cho biết các cảng hải quân có thể bị tấn công bằng các cuộc không kích của máy bay ném bom H-6 và máy bay chiến đấu J-16 của Trung Quốc. Đồng thời, bài viết cũng lưu ý rằng các cảng này chỉ nên "tạm ngừng hoạt động" chứ không phải "phá hủy hoàn toàn" để quân đội Trung Quốc có thể sử dụng thực hiện các cuộc đổ bộ.

Tiếp đến, giai đoạn thứ hai của chiến lược ba mũi nhọn sẽ là một số đợt tấn công tên lửa hành trình chuyên sâu, chẳng hạn như YJ-91 và CJ-10, được phóng từ đất liền, tàu chiến và tàu ngầm và nhắm vào các căn cứ quân sự, kho đạn, cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc và các nút giao thông đường bộ trọng điểm. Sau đó, các tàu chiến trên mặt nước của Trung Quốc có thể sử dụng máy bay không người lái để đánh giá thiệt hại.

Cuối cùng, các cuộc tấn công bằng pháo từ tàu nổi và lực lượng tên lửa đất đối không sẽ loại bỏ tất cả các chướng ngại vật còn lại của quân đoàn hải quân và quân đổ bộ của Trung Quốc.

Đây là lần thứ hai cơ quan truyền thông này phác thảo kịch bản cho một cuộc tấn công nhằm vào Đài Loan. Năm ngoái, ngay sau khi Nhà lãnh đạo Thái Anh Văn bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai của mình, tạp chí này đã phát hành một video mô tả chi tiết cách một cuộc tấn công có thể xảy ra vào các hệ thống phòng thủ của hòn đảo.

Quyết tâm của Trung Quốc

Mới đây, trong bài phát biểu đánh dấu kỷ niệm 100 năm thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình đã thề sẽ phá tan mọi nỗ lực nhằm cản trở "thống nhất hoàn toàn" Đài Loan với đại lục. Ông mô tả đây là "sứ mệnh lịch sử và cam kết không thể lay chuyển" của đảng.

"Đó cũng là nguyện vọng chung của tất cả những người con trai và con gái của đất nước Trung Quốc" - ông nói.

Ngoài ra, ông Tập cũng kêu gọi tất cả người dân Trung Quốc, bao gồm cả những người "đồng hương" trên eo biển Đài Loan đoàn kết và "hành động kiên quyết để đánh bại hoàn toàn bất kỳ nỗ lực nào hướng tới "Đài Loan độc lập", và cùng tạo ra "tương lai tươi sáng cho một cuộc làm mới quốc gia".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm