"Độc lực virus giảm, TPHCM có thể tính phương án sống chung với Covid-19"

Quang Huy

(Dân trí) - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM nhận định độc lực của virus SARS-CoV-2 có chiều hướng giảm, TPHCM có thể tính phương án sống chung với dịch Covid-19 giai đoạn tới.

Tại buổi họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM chiều 25/6, ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, đưa ra số liệu, số bệnh nhân mắc Covid-19 có triệu chứng và triệu chứng nặng đang thấp hơn giai đoạn đầu của đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4.

Cụ thể, hiện nay, 68% bệnh nhân mắc Covid-19 đang điều trị không có triệu chứng, trong đó chỉ 1,3% bệnh nhân có triệu chứng nặng (31 trường hợp).

Trong thời gian đầu phát hiện chuỗi lây nhiễm liên quan điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng, con số này bị đảo ngược lại là 68% trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 có triệu chứng.

"Qua những con số trên, tôi nhận định những ca chỉ điểm hiện nay hầu như không có triệu chứng hoặc có triệu chứng rất mơ hồ. Các ca chỉ điểm hầu hết mắc bệnh ở mức độ nhẹ, nếu không đi khám, họ sẽ bị bỏ qua và chúng ta chậm hơn dịch bệnh là điều tất yếu", ông Nguyễn Trí Dũng nhận định.

Độc lực virus giảm, TPHCM có thể tính phương án sống chung với Covid-19 - 1

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM Nguyễn Trí Dũng.

Giám đốc HCDC thông tin virus SARS-CoV-2 sau khi lây truyền qua nhiều thế hệ sẽ xuất hiện 2 trạng thái. Trạng thái đầu tiên là độc lực gia tăng, trạng thái tiếp theo là độc lực sẽ giảm. 

Khi độc lực của SARS-CoV-2 giảm, sự lây lan vẫn tồn tại nhưng người nhiễm không có triệu chứng hoặc triệu chứng rất nhẹ.

"Có thể chúng ta cần tính tới phương án sống chung với lũ. Nghĩa là chúng ta chỉ truy tìm rắn độc thay vì đi tìm những con rắn nước", ông Nguyễn Trí Dũng chia sẻ.

Cụ thể, trong thời gian tới, TPHCM cần bảo vệ những nhóm đối tượng có nguy cơ, có bệnh nền. Những người này cần được tiêm vắc xin phòng Covid-19 và áp dụng các biện pháp phòng ngừa. Còn những đối tượng khác có thể coi là mắc cúm.

Ông Nguyễn Trí Dũng nhấn mạnh đây là giải pháp TPHCM có thể tính tới trong giai đoạn tiếp theo. Còn hiện tại, ngành y vẫn cần truy vết, xử lý với tốc độ nhanh nhất.

Trưa 25/6, Bộ Y tế tiếp tục công bố 50 ca mắc Covid-19 tại TPHCM. Trong đó, 30 ca là những người tiếp xúc F1, 9 người liên quan chợ Sơn Kỳ - Quận Tân Phú, 7 ca liên quan điểm thu phế liệu Đề Thám (quận 1), 4 trường hợp còn lại liên quan Công ty cổ phần thực phẩm Trung Sơn - Khu công nghiệp Tân Tạo.

Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, toàn TPHCM đã ghi nhận 2.343 bệnh nhân đã được công bố.