Vốn hóa công ty mẹ Shopee vượt Softbank của Masayoshi Son

22/06/2021 14:57 PM | Kinh doanh

Cổ phiếu công ty mẹ Shopee đang lập đỉnh cao nhất mọi thời đại, đẩy vốn hóa lớn hơn cả của Softbank.

Giá cổ phiếu của Sea – công ty công nghệ lớn nhất Đông Nam Á đang chạm mức cao nhất trong lịch sử khi họ tuyên bố mở rộng sang thị trường châu Mỹ Latin.

Giá cổ phiếu của công ty hiện đạt 282,49 USD vào ngày thứ 6. Với vốn hóa thị trường 148 tỷ USD, Sea đã chính thức vượt vốn hóa Softbank, chỉ ở mức 122 tỷ USD.

Softbank là một trong những nhà đầu tư công nghệ lớn bậc nhất thế giới. Công ty này cũng có cổ phần tại những đối thủ của Sea trong khu vực gồm Grab và Tokopedia.

Cổ phiếu của Softbank đã giảm sau khi công bố báo cáo kết quả kinh doanh vào ngày 12/5 bởi "chương trình mua lại cổ phiếu hiện tại đã kết thúc và không có chương trình mới nào được tuyên bố".

Công ty Nhật Bản cũng chứng kiến cổ phiếu giảm hơn 3% và chạm mức thấp nhất trong năm trong phiên giao dịch ngày thứ 2 sau thông tin ngân hàng Credit Suisse ngừng mối quan hệ cho vay với Masayoshi Son và giảm các mối hợp tác kinh doanh cùng công ty này.

Trng khi đó, Sea – công ty điều hành game, sàn thương mại điện tử Shopee cũng như các dịch vụ tài chính khác vào năm ngoái đã trở thành công ty niêm yết giá trị nhất tại Đông Nam Á nhờ đại dịch bùng phát.

Công ty cũng mới cho ra mắt nền tảng thương mại điện tử Shopee ở Chile và Colombia vào đầu tháng này, sau khi đã có mặt ở Brazil và Mexico. Gộp lại, 4 quốc gia này có dân số khoảng 400 triệu người so với mức 650 triệu người ở khu vực Đông Nam Á.

Trang web chính thức của Sea tại Chile và Colombia cho thấy các khách hàng mua nhiều các sản phẩm như đồng hồ và phụ kiện điện thoại thông minh, tận dụng lợi thế chính sách freeship giống với mô hình hoạt động của Sea tại Đôgn Nam Á.

Sea tập trung ưu tiên thị trường Đông Nam Á và Đài Loan nhưng đang tăng cường nhắm tới châu Mỹ Latin. Sau khi ra mắt sàn thương mại điện tử tại Brazil vào cuối năm 2019, họ đã tiến vào Mexico vào năm 2021.

Nhà sáng lập và CEO Forrest Li trả lời phỏng vấn tờ Nikkei vào năm ngoái rằng công ty của ông nhắm tới việc mang trải nghiệm ở Đông Nam Á tới cho những thị trường mới nổi khác như châu Mỹ Latin trên lợi thế là tựa game Free Fire của họ tại những nơi này cũng rất nổi tiếng.

Trong khi đó, họ cũng sẽ xem xét kỹ việc bước chân vào lĩnh vực ngân hàng kỹ thuật số. Sea từ chối bình luận về câu hỏi liệu họ có đang nộp hồ sơ xin giấy phép ngân hàng kỹ thuật số ở Malaysia hay không nhưng tờ Bloomberg đưa tin vào tuần trước rằng công ty đang lên kế hoạch cho việc này. Nếu có được giấy phép ngân hàng ở Malaysia, họ sẽ cung cấp nhiều dịch vụ tài chính hơn như cho vay và gửi tiết kiệm.

Công ty này hiện đã nhận được giấy phép ngân hàng kỹ thuật số vào tháng 12 cùng 3 đối thủ khác gồm cả Grab tại Singapore. Các dịch vụ của Sea được dự đoán sẽ bắt đầu vào năm sau. Hơn nữa, công ty này cũng đã mua nhà băng Bank BKE tại Indonesia, thiết lập bước đệm để cung cấp nhiều dịch vụ tài chính kỹ thuật số hơn tại đây.

Vị thế của Sea như một "cổ phiếu Đông Nam Á hiếm hoi" tại Mỹ dường như sẽ duy trì trong vài tháng nữa khi Grab mới tuyên bố vào ngày 9/6 rằng họ sẽ hoãn kế hoạch IPO. Trong khi đó, đối thủ GoTo – công ty sau sáp nhập giữa Gojek và Tokopedia cũng nhắm tới việc IPO vào cuối năm nay nhưng chưa có kế hoạch cụ thể.

Nguồn: Nikkei

Phương Linh

Từ khóa:  shopee
Cùng chuyên mục
XEM