Dạy con tự giác làm bài tập về nhà tưởng khó như "hái sao trên trời" hóa ra chỉ là vấn đề phương pháp

Nếu các bậc phụ huynh đang phải đau đầu tìm cách dạy con tự giác làm bài tập về nhà thì có thể tham khảo một số phương pháp dưới đây.

Trò chuyện, tôn trọng và đồng hành là một số khái niệm mà các bậc làm cha mẹ nên ghi nhớ trong quá trình dạy con học. Khi trẻ bước vào độ tuổi thanh thiếu niên, những thói quen tốt và xấu trong các giai đoạn trước đó sẽ ảnh hưởng đến con.

Do vậy, ngay từ đầu cha mẹ nên hình thành cho con thói quen học tập tự giác. Dù cho việc nuôi dạy con cái trước đây không giống ngày nay hoàn toàn nhưng điều quan trọng là phải thích nghi với những cách làm mới, để trẻ lớn lên có lòng tự trọng và sự tự tin cao nhất.

Cha mẹ có thể áp dụng một số cách dưới đây khi nói chuyện cùng con để chúng phát triển tính tự giác trong công việc, đặc biệt là vấn đề làm bài tập về nhà.

1. Giao tiếp với con rõ ràng nhưng tình cảm và tôn trọng

{keywords}

- Con chỉ có mỗi việc học thôi mà ! Sao lại kém thế

- Đừng lo lắng, thi trượt không phải là ngày tận thế

Khi nói chuyện với con cái, điều cần thiết là cha mẹ cố gắng kiếm soát cảm xúc, nhất là khi đang đề cập đến các chủ đề nhạy cảm như giáo dục.

Không cần phải la hét hay tranh cãi, trẻ có thể hiểu tốt những gì bạn đang nói. Cha mẹ thể hiện việc bản thân đang kiềm chế cảm xúc sẽ giúp con học được kỹ năng này.

Cha mẹ hỏi con một cách bình tĩnh rằng con đang làm gì, con gặp vấn đề gì và tại sao con cho rằng làm theo cách đó sẽ giúp bản thân thành công. Kiểu trò chuyện tôn trọng và trực tiếp giúp cha mẹ tạo ra sự thân thiết với con cái, gắn kết các thành viên trong gia đình.

2. Đặt các quy tắc có tổ chức

{keywords}

- Chỉ một lượt nữa thôi bố ơi! Được rồi, nhưng sau đó con phải làm bài tập về nhà của mình.

- Con có thể chơi trò chơi điện tử khi chúng ta về nhà không? Được, nhưng trước tiên hãy hoàn thành bài tập về nhà của con.

Cha mẹ có quyền hạn nhất định đối với con nhưng không nên trở thành một người độc đoán. Bạn có thể đặt ra các quy tắc cho trẻ một cách dễ chịu, đồng hành với con, tạo cho con sự an toàn thay vì ép buộc.

Những quy tắc cũng nên có tổ chức, áp dụng theo thời gian để trẻ hiểu rằng điều đó có ý nghĩa và thấy được kết quả. Quy tắc có hiệu quả khi cả cha mẹ và con cái đều thấy được kết quả. Nếu không bạn có thể thay đổi những quy tắc và cả hai cùng thích nghi với những tình huống mới.

3. Thừa nhận thành tích và sự cố gắng của con

{keywords}

- Mẹ ơi, con được điểm B. Lần sau, con phải học nhiều hơn và chơi ít thôi.

- Mẹ ơi, con được B. Con trai giỏi lắm! Chúng ta ra ngoài ăn mừng thôi nào

Là cha mẹ, chắc hẳn bạn cũng có những kỳ vọng nhất định về con cái của mình. Điều này là hoàn toàn bình thường nhưng học tập là cả một quá trình. Khi con được điểm cao bạn ghi nhận, khen thưởng và đến khi không có được thành tích tốt bạn không nên phê phán nặng lời với con.

4. Tạo một thói quen kết hợp học tập và nghỉ ngơi

{keywords}

- Mẹ, con đã xem qua mọi thứ hai lần rồi! Thế vẫn chưa đủ, tiếp tục học ngay cả khi có phải thức khuya.

- Con có buổi tập bóng đá sau giờ học. Được, nhưng vì con có một giờ rảnh rỗi trước khi buổi luyện tập bắt đầu, con có thể làm bài tập về nhà của mình. Vì vậy con sẽ không phải thức để làm bài.

Cha mẹ có thể nói chuyện với con để đảm bảo con tìm được thời gian thích hợp trong ngày cho việc làm bài tập và học bài. Nhưng hãy nhớ rằng không nên thức quá khuya vì điều đó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Kéo dài buổi học quá cũng không có ý nghĩa vì trẻ sẽ mất đi sự tập trung.

Nên cân bằng giữa việc học và nghỉ ngơi giúp con có lịch sinh hoạt lành mạnh, ít gặp vấn đề.

5. Chọn không gian học phù hợp

{keywords}

Lựa chọn nơi học phù hợp cũng là điều cần thiết. Tạo không gian học tập, điều kiện tốt cho con tập trung là vô cùng quan trọng. Đó là không gian riêng, không bị ảnh hưởng bởi các âm thanh giải trí.

6. Cho con tự lập kế hoạch, thực hiện nhiệm vụ theo ý mình

{keywords}

- Được rồi đây lịch trình của con cho học kỳ này. Con có thể ngủ vào lúc nào ạ?

- Thật tuyệt vời, lịch làm việc của riêng con! Cảm ơn mẹ! Bây giờ con sẽ không có giấy ghi việc ở khắp nơi.

Khi con lớn dần, học lớp cao hơn, khối lượng bài tập sẽ tăng lên và trách nhiệm cũng sẽ thay đổi. Lúc này, cha mẹ có thể giúp đỡ con bằng cách tham gia tích cực, nhưng không can thiệp trực tiếp vào việc lập kế hoạch và sắp xếp thời gian một cách hiệu quả.

7. Cha mẹ có thể đồng hành, giám sát nhưng không làm thay việc

{keywords}

- Đây là lần cuối cùng bố giúp con làm bài tập về nhà. Vâng, thưa bố, lần sau con sẽ tự làm mọi thứ của mình.

- Này, con trai! Con đã làm bài tập về nhà hôm nay chưa? Con vẫn còn 2 vấn đề cần giải quyết. Con chỉ đến để lấy một ly nước, con sẽ chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ trong 20 phút

Giám sát con làm bài tập về nhà là mọt chuyện nhưng làm bài tập hộ con là một chuyện khác. Với tư cách là cha mẹ, bạn chỉ cần giám sát kiểm tra con, gợi ý khi cần thiết nhưng người cuối cùng giải quyết các vấn đề là con bạn chứ không phải bạn.

8. Thay vì cấm con dùng thiết bị công nghệ, giới hạn thời gian hợp lý

{keywords}

- Mẹ ơi, con đang xem hướng dẫn về học tập trên YouTube, con xin thề! Đừng nói dối mẹ, con trai! Vào thời của mẹ, mẹ không có Youtube, và mẹ vẫn học được. Tại sao con không thể?

- Đây là kênh về toán học và vật lý. Anh ấy thậm chí còn có chương trình của riêng mình trên Netflix! Thật sao? Điều đó thật tuyệt khi mẹ ở độ tuổi của con.

Nếu biết cách sử dụng thiết bị công nghệ hợp lý, bạn và con sẽ được hưởng lợi từ đó. Những kiến thức có thể dễ dàng tìm kiếm trên internet giúp con đến gần với nội dung giáo dục hoặc các ứng dụng học tập, tạo điều kiện giúp con giải quyết vấn đề tốt hơn. Thay vì cấm đoán, bạn có thể giám sát việc con sử dụng thích hợp các thiết bị này.

9. Làm gương cho con

{keywords}

- Cuộc phỏng vấn của bố thế nào ạ? Để bố yên và đóng cửa lại sau lưng con lại!

- Con trai, hôm nay bố hoàn thành công việc sớm. Chúng ta có nên đưa Coco đi dạo không? Tuyệt vời, hãy đi dạo nào!

Con trẻ có xu hướng bắt chước người lớn trong nhà. Sự chăm chỉ của bố mẹ giúp con noi theo. Cha mẹ có thể tạo cho con thói quen tốt bằng cách đọc sách báo, viết nhật ký, chăm sóc thú cưng, trồng cây cảnh. Cha mẹ nên nhớ rằng những hành động của bạn sẽ ảnh hưởng tới con chứ không phải những lời nói.

 

Cha mẹ Hàn Quốc dạy con loại kỹ năng 'hình thành từ 3 tuổi, kéo dài tới 80 tuổi'

Cha mẹ Hàn Quốc dạy con loại kỹ năng 'hình thành từ 3 tuổi, kéo dài tới 80 tuổi'

Một trong những từ đầu tiên mà bất kỳ trẻ em Hàn Quốc nào cũng học là 'nunchi', có nghĩa là 'đo lường bằng ánh mắt'.

 

Hoàng Dung (lược dịch)

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !