Toyota không còn sức hút mãnh liệt với người Việt, vì đâu nên nỗi?

An An Thứ năm, ngày 17/06/2021 08:10 AM (GMT+7)
Toyota từng có một thời hoàng kim kéo dài hàng chục năm với hàng loạt mẫu xe có sức hút mãnh liệt với người tiêu dùng Việt. Tuy nhiên, khi đã có nhiều lựa chọn hơn, những chiếc xe của Toyota dần đi vào "quên lãng" của nhiều người từng là "Fan" của thương hiệu này.
Bình luận 0

Câu cửa miệng "xe máy Honda, xe hơi Toyota", "bền như xe Toyota", "xe Toyota đi chán, bán vẫn lời",... đã đi sâu vào tiềm thức người tiêu dùng Việt, mang lại hào quang cho Toyota. Nhiều năm về trước, Toyota là hãng xe bán chạy nhất Việt Nam.

Thời điểm đỉnh cao, Toyota nắm trong tay hàng loạt xe “vạn người mê”, trải dài nhiều phân khúc. Những mẫu xe này giúp Toyota “làm mưa, làm gió” trên thị trường. Hãng xe Nhật luôn làm chủ cuộc chơi cho dù đổi thủ liên tục giảm giá, tung bản nâng cấp để kích cầu.

Thậm chí, có thời điểm, xe Toyota không cần cải tiến vẫn tăng giá 2 lần/năm. Đại lý tranh thủ bán xe kèm phụ kiện. Người mua phải chi hàng chục triệu tiền chênh để nhận xe sớm hoặc chấp nhận chờ đến hàng tháng mới được giao xe. Thế nhưng họ vẫn vui vẻ móc túi, miễn đạt được ước nguyện.

Đó là câu chuyện có nhiều năm trước, giờ đây, khi nhắc đến xe Toyota, người ta nhìn thấy sự thất thế trong phân khúc, nơi từng một thời tưởng như những cái tên Fortuner, Innova, Corolla Altis... không bao giờ bị đánh bại. Vì đâu nên nỗi?

Toyota Vios - "Vua doanh số" lận đận trong năm 2021 dù vừa nâng cấp

Trước khi bị Hyundai Accent và các đối thủ khác đánh bại, Toyota Vios từng là “vua doanh số” tại Việt Nam. Mẫu xe này từng gắn liền với các biệt danh: "thần thánh”, "mẫu xe quốc dân", "thùng tôn di động", "không có gì để hỏng"...

Nhìn vào lượng tiêu thụ những năm trước, không ai có thể phủ Toyota Vios là "gà đẻ trứng vàng" của Toyota Việt Nam (TMV). Thế nhưng bước sang năm 2021, doanh số Toyota Vios liên tục lao dốc. Thứ hạng trên thị trường đã giảm sút mạnh mẽ.

Tháng 5/2021, lần đầu tiên Vios lấy lại phong độ dẫn đầu sau 4 tháng bị Hyundai Accent “đè bẹp” nhưng doanh số 1.789 xe vẫn chưa thể giúp Vios ngoi lên Top 1 xe bán chạy.

Nhìn lại thời hoàng kim của Toyota với những mẫu xe "vạn người mê"...nhưng còn lại gì? - Ảnh 1.

Mới nâng cấp nhưng Toyota Vios đang dần mất vị thế.

Dù mới ra mắt bản nâng cấp (đầu năm 2021) nhưng Toyota Vios vẫn còn tồn tại nhiều nhược điểm khiến người dùng phân vân trước khi quyết định xuống tiền.

Đầu tiên là giá bán. Với vài nâng cấp nhỏ nhưng giá xe lại tăng hơn bản cũ. Hiện tại, Toyota Vios giữ luôn "ngôi vị" đắt nhất phân khúc từng thuộc về Honda City.

Bên cạnh đó, mẫu Toyota Vios hiện nay vẫn còn thiếu một số trang bị cần thiết như cửa gió điều hòa hàng ghế sau, điều hòa chỉnh cơ chưa thực sự phù hợp với một mẫu xe đắt tiền nhất phân khúc. Chưa kể, Vios vận hành ì ạch, độ động cơ ồn lớn, không mang lại cảm giác thú vị cho người dùng.

Qua rồi cái thời Toyota Fortuner là lựa chọn số 1 phân khúc SUV 7 chỗ

Năm 2009, Toyota Fortuner lần đầu đặt chân đến Việt Nam và nhanh chóng tạo bước ngoặt cho thương hiệu ô tô Nhật Bản khi trở thành mẫu SUV 7 chỗ chán chạy nhất phân khúc.

Nhìn lại thời hoàng kim của Toyota với những mẫu xe "vạn người mê"...nhưng còn lại gì? - Ảnh 2.

Thời điểm đó, Fortuner chỉ là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của thế hệ xe ra mắt 2005 nhưng vẫn đủ sức quyến rũ người tiêu dùng Việt nhiều năm liền.

Bây giờ, khi nhắc đến Toyota Fortuner, nhiều người sẽ nhớ mẫu SUV 7 chỗ này như một biểu tượng, cũng có người nhớ đến với biệt danh “thánh lật”.

Không những bị coi là chiếc xe dễ lật nhất tại Việt Nam, danh sách trang bị an toàn trên Fortuner cũng khá nghèo nàn so với các đối thủ. Cùng với đó, thiết kế bao năm không thay đổi khiến xe khó tiếp cận với khách hàng trẻ.

Chính sự yếu kém về trang bị, cảm giác lái bồng bềnh, dễ lật khiến Fortuner ngày càng thất thế khi đặt cạnh các đối thủ như Hyundai Santa Fe, Ford Everest, Kia Sorento và đôi khi sẽ là Mazda CX-8.

Toyota Innova - "Vua MPV ngã ngựa" vì đâu?

"Vua dịch vụ" là biệt danh mà người tiêu dùng Việt dành cho Toyota Innova. Kể từ khi đến Việt Nam (2006), Innova trở thành lựa chọn hàng đầu trong phân khúc xe đa dụng (MPV).

Trước đây, Toyota Innova gần như không có đối thủ tại thị trường Việt và có chân trong Top 10 xe bán chạy nhất thị trường.

Sóng gió bắt đầu ập đến với Toyota Innova vào năm 2018 khi phân khúc đón nhận hàng loạt “tân binh”, trong đó có cái tên Mitsubishi Xpander. Đỉnh điểm năm 2019, Mitsubishi Xpander vươn lên dẫn đầu phân khúc với doanh số kỷ lục 20.000 xe giao đến tay khách hàng. Toyota Innova dần mất vị thế.

Nhìn lại thời hoàng kim của Toyota với những mẫu xe "vạn người mê"...nhưng còn lại gì? - Ảnh 3.

Qua rồi cái thời Toyota Innova "bá chủ" phân khúc MPV tại Việt Nam.

Sự kiện này được ví như “giọt nước làm tràn ly” buộc Toyota phải tiến hành nâng cấp để tăng sức cạnh tranh với các đối thủ gồm: Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7 hay Ertiga. Nhưng vẫn chưa thể giúp Innova tìm lại ánh hào quang đã mất.

Mặc dù vậy, ở lần nâng cấp này, Toyota Innova không thoát khỏi sự ghẻ lạnh khi khoác lên mình thiết kế bảo thủ, không thay đổi nhiều so với trước ngoại trừ mặt ca-lăng và la-zăng.

Trong khi người tiêu dùng mong chờ một sự lột xác hoàn toàn, đặc biệt là khoang lái. Đến việc sắp xếp lại các chi tiết khoang lái cho hợp lý, mẫu MPV này vẫn khất lần suốt nhiều năm.

Điểm trừ tiếp theo, Toyota Innova tiêu tốn nhiên liệu nhất phân khúc MPV. Số nhiên liệu cần thiết khi đi đường kết hợp là 9,1 l/100km, trong đô thị 11 l/100km và ngoài đô thị 7,8. Trong khi đó, Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7 chỉ tiêu thụ trung bình hơn 6 l/100km.

Về cảm giác lái, Toyota Innova cho cảm giác không khác gì Fortuner. Tức là người ngồi trong xe luôn cảm thấy bồng bềnh, dễ say xe khi chạy đường đèo, đồi núi.

Đáng nói, Toyota chỉ điều chỉnh giảm giá Innova 2.0E MT 2021, những bản khác tăng giá đáng kể so với trước. Điều này khiến những người mua xe gia đình, kinh doanh dịch vụ phải chuyển hướng sang những chiếc MPV giá rẻ giúp thu hồi vốn nhanh hơn.

Toyota Corolla Altis quá khứ là mẫu xe hạng C ăn khách, nhưng giờ còn ai nhớ tới?

Toyota Corolla Altis từng là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc hạng C, nhiều lần được vinh danh trong Top 10 xe bán chạy nhất thị trường.

Thế nhưng thời kỳ huy hoàng đó đã trôi qua khi mẫu xe này để vị trí đầu bảng rơi vào tay “người đồng hương” Mazda 3 và hiện giờ là Kia Cerato.

Corolla Altis ra mắt thị trường Việt vào năm 1996. Sau 25 phát triển, mẫu xe này nhiều lần thay đổi, nâng cấp. Trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của Kia Cerato, Mazda3, Hyundai Elantra... Corolla Altis nhanh chóng sa sút phong độ.

Nhìn lại thời hoàng kim của Toyota với những mẫu xe "vạn người mê"...nhưng còn lại gì? - Ảnh 4.

Người dùng đang chờ đợi Toyota Corolla Altis All New.

Các mẫu xe đối thủ với trang bị phong phú, thiết kế đẹp mắt đã khiến khách hàng quên luôn Toyota Corolla Altis từng là sự lựa chọn số 1 với những ưu điểm về độ bền, khả năng giữ giá.

Nguyên nhân sâu xa nằm ở chỗ, Toyota Corolla Altis có tiếng chăm chỉ nâng cấp kể từ khi mở bán thế hệ mới nhưng thực tế không có nhiều thay đổi. Chưa nói đến chuyện thiết kế mẫu xe này trước nay chỉ nằm ở mức trung tính, không hợp gu giới trẻ.

Khoang lái không có gì mới mẻ sau bao năm. Nó vẫn là một thiết kế cũ, như một lối mòn khi đặt cạnh những đối thủ trẻ trung như Mazda 3, Hyundai Elantra hay Kia Cerato.

Và một điều nữa, do được định vị là một sản phẩm của thương hiệu có tiếng, Toyota Corolla Altis chốt giá cao hơn hẳn mặt bằng chung, điều này vô tình đẩy Toyota Corolla Altis ra khỏi tầm với của nhiều khách Việt.

Toyota Camry - Biểu tượng hướng tới của doanh nhân thành đạt

Cho tới thời điểm này, trong tiềm thức của nhiều người, Toyota Camry vẫn được xem là biểu tượng của sự thành công, sang trọng và cao cấp.

Nhìn lại thời hoàng kim của Toyota với những mẫu xe "vạn người mê"...nhưng còn lại gì? - Ảnh 5.

Toyota Camry dù bán ít, nhưng vẫn giữ được vị thế số 1 trong phân khúc sedan hạng D.

Đây cũng là yếu tố trợ giúp cho Toyota Camry nắm giữ ngôi vị cao nhất trong nhóm sedan hạng D.

Những năm trở lại đây, xu thế chuộng xe gầm cao (SUV/CUV/bán tải) khiến thị phần phân khúc sedan bị thu hẹp, doanh số toàn phân khúc giảm mạnh. Tuy nhiên, Toyota Camry vẫn là kẻ dẫn đầu.

Từng làm khuynh đảo tạo thị trường Việt Nam nhưng hiện tại các dòng xe Toyota không còn sức hấp dẫn như trước do phải cạnh tranh với đối thủ có nhiều ưu điểm nổi trội. Ngoài ra, chiến lược cạnh tranh bảo thủ và giá thành cũng là một trong những nguyên nhân khiến xe Toyota trượt dốc.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem