Điều ít biết về nhãn bánh ruốc Karo được Shark Phú miệt mài “lăng xê” trên Shark Tank: Đổi tên nhiều lần, doanh thu nghìn tỷ nhưng lãi... 1%

16/06/2021 08:41 AM | Kinh doanh

Năm 2019, Shark Phú trở thành cổ đông của Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Hoàng Mai, đồng thời đưa doanh nghiệp này vào hệ sinh thái của Sunhouse. Cũng trong năm này, công ty cho ra mắt thương hiệu bánh Karo.

Ngồi ghế chính tại Shark Tank Việt Nam mùa 4, Shark Phú tiếp tục duy trì phong cách đầu tư "chắc ăn" như đã thể hiện ở những mùa trước. Startup muốn lọt vào "mắt xanh" của ông thường phải thoả mãn 4 yêu cầu: ý tưởng kinh doanh khác biệt, tài chính minh bạch, nhiệt huyết và founder có tố chất lãnh đạo. Là chủ doanh nghiệp sản xuất đồ gia dụng Sunhouse và bánh kẹo Richy, shark Phú luôn tỏ ra quan tâm và am hiểu về các startup thuộc lĩnh vực sản xuất nói chung và thực phẩm nói riêng.

Khi gặp các dự án startup cùng ngành, vị shark này thường xuyên đem so sánh với chính dây chuyền nhà máy của Sunhouse, đồng thời lấy đó làm thế mạnh để mời gọi và thuyết phục startup.

Ông chủ Sunhouse cũng nhiều hơn một lần khoe khéo hệ thống sản xuất bánh ruốc Karo và bánh gạo Richy trong hệ sinh thái của mình. Gần nhất, trong tập 7 vừa phát sóng tối 13/6, ở màn gọi vốn của công ty bán thanh protein Begin 365, Shark Phú đã "vô tình" tiết lộ một số thông tin về nhà máy sản xuất Karo.

Khi CEO Begin 365 cho biết nhà máy của cô có diện tích 200m2, năng lực sản xuất 20.000 thanh/ngày, Shark Phú bình luận: "20.000 thanh thì đáng bao nhiêu đâu. Bánh Karo của bọn anh, một ngày sản xuất một line, doanh số đã khoảng 1 tỷ đồng rồi. Mà anh có 5 line. Nếu ngành thực phẩm này đã vào thì số nó cực lớn, vấn đề là làm thế nào để vào được thôi". Nói cách khác, nhà máy sản xuất bánh Karo của Shark Phú có năng lực sản xuất sản lượng hàng ngày tương đương doanh số 5 tỷ đồng.

Điều ít biết về nhãn bánh ruốc Karo được Shark Phú miệt mài “lăng xê” trên Shark Tank: Đổi tên nhiều lần, doanh thu nghìn tỷ nhưng lãi... 1% - Ảnh 1.

Sau đó, ông chủ Sunhouse kể thêm: "Thực ra anh có công ty thực phẩm rất lớn, đội ngũ sale cỡ khoảng 1.500 người mà doanh thu dự kiến năm nay khoảng 3.000 tỷ đồng. Nó là hệ sinh thái rất lớn". Với doanh thu này, doanh thu theo ngày đối với các sản phẩm bánh Richy của shark Phú ước tính vào khoảng 8 tỷ đồng.

Nhãn hiệu Karo mà shark Phú tự hào là loại bánh ruốc gà đang được bày bán tại khắp các hệ thống siêu thị, cửa hàng tạp hoá trên cả nước. Karo là anh em cùng nhà với các dòng bánh gạo mang tên Richy, do Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Hoàng Mai sản xuất.

Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Hoàng Mai thành lập từ năm 2001, xuất thân từ một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu và phân phối các sản phẩm bánh kẹo. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng mua dây chuyền để sản xuất các dòng sản phẩm mang thương hiệu Richy.

Từ năm 2019, Shark Nguyễn Xuân Phú cùng ông Nguyễn Xuân Cường trở thành hai cổ đông mới của Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Hoàng Mai. Đồng thời, công ty này cũng trở thành một thành viên trong hệ sinh thái Sunhouse, chuyên sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh đồ gia dụng.

Điều ít biết về nhãn bánh ruốc Karo được Shark Phú miệt mài “lăng xê” trên Shark Tank: Đổi tên nhiều lần, doanh thu nghìn tỷ nhưng lãi... 1% - Ảnh 2.

2019 cũng là thời điểm công ty thực phẩm này cho ra mắt dòng sản phẩm bánh Karo. Loại bánh Karo được giới thiệu là có thành phần trứng gà tươi, sợi thịt gà tươi, cùng bột mì, mạch nha,… đóng gói nhỏ gọn, phù hợp sử dụng cho các bữa ăn nhẹ.

Theo chia sẻ của Shark Phú trong Shark Tank, đội ngũ marketing cũng từng chật vật "đập đi xây lại", thay đổi tên thương hiệu vài lần mới thành công.

Sự kiện quan trọng giúp nhãn bánh này được biết đến rộng rãi phải kể đến việc xuất hiện trong các bữa ăn nhẹ trên các chuyến bay của Vietnam Airlines. Đây được coi là một bước tiến thành công của Karo trong một thị trường thực phẩm đầy cạnh tranh với vô số sản phẩm khác.

Điều ít biết về nhãn bánh ruốc Karo được Shark Phú miệt mài “lăng xê” trên Shark Tank: Đổi tên nhiều lần, doanh thu nghìn tỷ nhưng lãi... 1% - Ảnh 3.

Bánh Karo của Shark Phú được phục vụ trên các chuyến bay của Vietnam Airlines.

Về tình hình kinh doanh, dù là một doanh nghiệp lâu năm, nhưng doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Karo - Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Hoàng Mai thu về lợi nhuận rất mỏng.

Năm 2019, Hoàng Mai đem về doanh thu gần 2.200 tỷ đồng, với biên lãi gộp mỏng chỉ 1%, công ty lãi ròng vỏn vẹn 6 tỷ đồng. Nhà máy Richy Miền Bắc có doanh thu 184 tỷ đồng, nhà máy Miền Nam doanh thu 335 tỷ đồng.

Điều ít biết về nhãn bánh ruốc Karo được Shark Phú miệt mài “lăng xê” trên Shark Tank: Đổi tên nhiều lần, doanh thu nghìn tỷ nhưng lãi... 1% - Ảnh 4.

(Đơn vị: Tỷ đồng)


Hoàng Thuỳ

Cùng chuyên mục
XEM