Bơm lốp căng và trả số đúng cách để tránh xe bị ì

8 lưu ý để vận hành xe máy bền bỉ

Tất cả các biker đều muốn chiếc xe của mình vận hành mượt mà, trơn tru. Nhưng không phải ai cũng quan tâm, chăm sóc xế yêu đúng cách. Để giúp bạn bảo dưỡng xe máy tốt hơn, vài lưu ý quan trọng sau đây sẽ giúp bạn. Cùng tìm hiểu ngay!

>> Xem thêm:

Để xe luôn vận hành bền bỉ, trơn tru, bạn cần biết chăm sóc xe đúng cách

Để xe luôn vận hành bền bỉ, trơn tru, bạn cần biết chăm sóc xe đúng cách

1. Lưu ý chạy rốt-đa với xe mới mua

Đối với xe máy mới thì 1.000 km đầu tiên (thời gian chạy rốt-đa) là giai đoạn vô cùng quan trọng. Ở giai đoạn này, động cơ xe vẫn còn mới, các chi tiết, khớp nối, bánh răng tiếp xúc rất khít với nhau. Vì vậy, bạn không nên lái xe với tốc độ quá cao trong thời gian dài. Điều đó có thể khiến động cơ bị nóng quá mức và các linh kiện dễ bị hao mòn bởi lực ma sát.

Việc chạy rô-đa được chia làm 4 giai đoạn với các lưu ý vận hành như sau:

Khi xe khởi động lần đầu

Trong lần khởi động xe đầu tiên, cần đổ đầy dầu nhớt theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Sau đó, hãy cho xe chạy không tải trong vài phút để nhớt phủ đều tất cả các linh kiện của động cơ.

>> Xem thêm: Top 3 dầu nhớt tốt nhất dành cho xe tay ga năm 2020

Đổ đầy nhớt theo khuyến cáo trong lần chạy rô-đa đầu tiên

Đổ đầy nhớt theo khuyến cáo trong lần chạy rô-đa đầu tiên

Giai đoạn từ 0 – 150 km đầu tiên

Trong quá trình điều khiển, bạn không nên tăng tốc quá 1/3 độ mở tay ga. Sau khi xe chạy liên tục trong vòng 1 tiếng, hãy dừng lại 5 – 10 phút và chờ cho động cơ nguội tự nhiên.

Giai đoạn từ 150 – 500 km

Ở giai đoạn này, không nên tăng tốc quá ½ độ mở tay ga. Ngoài ra, nên thường xuyên thay đổi tốc độ động cơ nhưng lưu ý không chạy hết ga.

Giai đoạn 500 – 1.000 km

Trong giai đoạn này, không nên chạy xe liên tục với tốc độ quá ¾ độ mở tay ga. Mặt khác, đây cũng là giai đoạn bạn cần thay nhớt mới cho động cơ, dầu láp (đối với xe tay ga) và vệ sinh lọc nhớt.

>> Xem thêm: Giải đáp những câu hỏi thường gặp khi chọn nhớt xe máy

Khi xe chạy được 500 – 1.000 km, hãy thay nhớt mới cho xe

Khi xe chạy được 500 – 1.000 km, hãy thay nhớt mới cho xe

2. Lưu ý khi vận hành

Trước khi lái xe, bạn nên nổ máy và cho động cơ hoạt động không tải từ 10 – 30 giây. Điều này sẽ giúp cho dầu nhớt phủ đều và bôi trơn các chi tiết tốt hơn.

Đối với xe số, khi đến khu vực ngã ba, vòng xoay hay cần lên dốc thì hãy trả về số 1 hoặc số 2 để xe chạy êm hơn, tránh ì máy. Ngoài ra, để đảm bảo xe vận hành an toàn, hiệu quả, bạn cũng cần bơm lốp đúng theo áp suất quy định của nhà sản xuất. Nếu lốp xe bị non hơi thì sẽ làm tăng độ ma sát, khiến lốp mòn nhanh, hỏng săm và tốn nhiên liệu.

>> Xem thêm: Bỏ túi những lưu ý khi lựa chọn vỏ xe máy

Bơm lốp căng và trả số đúng cách để tránh xe bị ì

Bơm lốp căng và trả số đúng cách để tránh xe bị ì

3. Lưu ý với nhông xích

Để xe luôn chạy êm mượt, bạn cần thường xuyên kiểm tra, bôi trơn nhông xích bằng dầu nhờn để giảm ma sát. Bên cạnh đó, không nên chỉnh xích quá căng vì sẽ khiến cho xích mau chùng, giãn.

>> Xem thêm: Cần lưu ý gì khi chọn mua nhông sên dĩa?

4. Lưu ý với bugi

Muốn xe hoạt động tốt, hệ thống đánh lửa phải đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. Ngoài các bộ phận như mobin lửa, IC thì bugi cũng là một nhân tố vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng khởi động và vận hành của xe. Cụ thể, để xe tăng tốc nhanh, ít tốn nhiên liệu bugi cần phát ra tia lửa đạt chuẩn.

Theo khuyến nghị của nhiều nhà sản xuất xe máy, bạn nên kiểm tra bugi định kỳ sau mỗi 4.000 km và thay mới sau mỗi 8.000 km hoặc 8 tháng sử dụng.

Thay mới bugi trong một khoảng thời gian sử dụng

Thay mới bugi trong một khoảng thời gian sử dụng

5. Lưu ý với ắc-quy

Để khởi động xe, đèn chiếu sáng, còi báo hiệu,… xe cần được cung cấp đủ năng lượng điện. Và đó là nhiệm vụ của bình ắc-quy. Để đảm bảo an toàn cũng như để xe vận hành thuận lợi, tốt nhất bạn nên thay ắc-quy chính hãng theo khuyến cáo của nhà sản xuất (mỗi 8.000 km hoặc 8 tháng hoạt động).

>> Xem thêm: Trải nghiệm cùng Huỳnh Châu: bình ắc quy xe máy loại nào tốt?

6. Lưu ý với dây điện sườn

Định kỳ khoảng 6 – 12 tháng, bạn nên kiểm tra lại dây điện sườn xem các giắc cắm có bám bụi, đóng cặn hay không. Nếu có, hãy dùng bàn chải nhựa vệ sinh sạch giắc cắm rồi lau khô và cắm trở lại như bình thường. Trong trường hợp phát hiện hệ thống dây điện bị hở, rò rỉ, cần đưa xe đến tiệm để sửa chữa hoặc thay mới nhanh nhất có thể.

Mang xe đến tiệm sửa chữa gần nhất nếu dây điện sườn hư hỏng

Mang xe đến tiệm sửa chữa gần nhất nếu dây điện sườn hư hỏng

7. Lưu ý với bình xăng con

Sau 30 – 45 ngày, bạn cần tháo cốc lọc bình xăng ra kiểm tra xem có cặn, bụi bẩn hoặc nước đọng trong cốc hay không. Nếu có, hãy rút lưới lọc của bình xăng con ra, rửa sạch với xăng hoặc dầu hỏa, sau đó phơi khô và gắn lại vào xe.

8. Lưu ý với lọc gió

Nếu chiếc xe máy là cơ thể người thì lọc gió chính là lá phổi. Bộ phận này giúp lọc không khí, biến khí bẩn thành khí sạch trước khi đưa vào buồng đốt. Lọc gió bẩn sẽ khiến lượng gió vào động cơ bị giảm, khiến công suất xe yếu đi và nhanh nóng máy hơn.

Vì vậy cứ mỗi 4.000 km hoặc sau 4 tháng, bạn cần kiểm tra, làm sạch lọc gió một lần. Đối với lọc gió giấy, chỉ cần vệ sinh bằng súng xịt bụi – thổi hết bụi bám xung quanh tấm lọc. Còn với lọc gió mút, sau khi xịt bụi xong, bạn nên tháo mút ra, giặt sạch và phơi khô.

Nếu sau khi vệ sinh bằng cách dùng khí nén mà bụi bẩn vẫn chiếm 2/3 diện tích của lọc gió thì bạn nên đến trung tâm bảo dưỡng hoặc tiệm sửa xe để thay mới.

>> Xem thêm: Chuyện bảo dưỡng xe máy và 2 điều bạn nhất định phải biết

Cần kiểm tra, vệ sinh lọc gió khoảng 4 tháng/lần

Cần kiểm tra, vệ sinh lọc gió khoảng 4 tháng/lần

Trên đây là 8 điều quan trọng cần lưu ý để giúp chiếc xe bạn luôn vận hành bền bỉ, êm ái. Hy vọng với những thông tin mà Huỳnh Châu cung cấp, bạn đã biết làm thế nào để quan tâm xế yêu đúng cách. Chúc bạn luôn an toàn trên mọi nẻo đường!

Dầu nhớt Huỳnh Châu – Nhà nhập khẩu & phân phối dầu nhớt chính hãng, uy tín hàng đầu Việt Nam.

Với phương châm xây dựng thương hiệu dựa trên chất lượng sản phẩm và sự hài lòng tuyệt đối của khách hàng, dầu nhớt Huỳnh Châu luôn mong muốn đa dạng hóa các dòng sản phẩm cũng như mang đến chính sách dịch vụ tốt nhất cho nhà bán lẻ, cửa hàng sửa chữa và khách hàng online.

Liên hệ ngay với Huỳnh Châu để được tư vấn chi tiết về sản phẩm, chính sách đại lý và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn chưa từng có:

NHÀ NHẬP KHẨU VÀ PHÂN PHỐI DẦU NHỚT HUỲNH CHÂU 

Trả lời

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">HTML</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>