Tin tức

Du học 2021 – Những lợi ích từ việc học trực tuyến (Online)

Thời đại công nghệ 4.0 cùng với những ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch toàn cầu đã khiến mỗi chúng ta cần phải có cái nhìn thay đổi về nhiều vấn đề hiện tại. Đặc biệt, đối với ngành Giáo dục, ảnh hưởng từ dịch bệnh được xem như là bước ngoặt lớn để thay đổi và phát triển hoàn toàn phương pháp học tập mới. Theo đó, việc học trực tuyến (học online) vốn có từ xa xưa đến nay đã có được cơ hội áp dụng phổ biến hơn. Song song giữa những lợi ích về việc học trực tuyến vẫn còn một số điểm hạn chế cần khắc phục. Hãy cùng GSE tìm hiểu cụ thể ở bài viết dưới đây nhé. 

lợi ích và hạn chế học online 01

Lợi ích từ việc học trực tuyến (Online)

Tạo sự tiện lợi cho giáo viên và học sinh

Một trong những lợi ích đầu tiên của việc học online đó chính là sự tiện lợi. Thay vì phải tìm kiếm một địa điểm học và giảng dạy thì bạn có thể thực hiện ngay tại nhà.

Giáo viên và học sinh hoàn toàn có thể tương tác trên máy tính bảng hoặc là máy tính xách tay đều được. Đồng thời địa điểm học của bạn có thể là bất cứ nơi đâu và bất cứ lúc nào.

Việc học online còn giúp tiết kiệm được thời gian cho cả giáo viên học sinh. Đặc biệt, học viên và giáo viên không mất thời gian di chuyển, đi lại và không cần phải lo lắng quá nhiều về việc giao thông bị tắc nghẽn.

Với số lượng lớp học quá đông thì có một số học sinh không thể nhìn rõ được chữ trên bảng của cô giáo. Điều này sẽ làm ảnh hưởng lớn đến khả năng học tập và tiếp thu của học sinh. Trong khi đó việc lựa chọn đọc online sẽ giúp cho tất cả lớp theo dõi toàn bộ quá trình giảng dạy, và nhìn rõ tất cả nội dung.

Linh hoạt địa điểm, thời gian dạy và học

Việc học trực tuyến sẽ làm tăng tính linh hoạt trọng quá trình dạy và học. Đôi bên có thể ghi lại hình của buổi học ngày hôm đó và xem xét lại nếu cần thiết. Điều này giúp giáo viên rút kinh nghiệm cho những bài giảng sau. Song song đó, học viên cũng có thể xem lại bài giảng bất cứ lúc nào.

Học viên và giáo viên cũng có thể học bất cứ nơi đâu đều được mà không cần phải đến trường lớp

Lợi ích của việc học trực tuyến còn thể hiện ở điểm, cả học sinh và giáo viên đều có thể truy cập tìm kiếm tài liệu mở rộng mà không bị giới hạn bên trong giáo trình. Điều này sẽ giúp cho các dẫn chứng trở nên phong phú, tăng khả năng tư duy và giải quyết vấn đề cho học sinh.

Tiết kiệm nhiều chi phí so với học trên lớp

Chi phí cũng là một trong những vấn đề khiến cho nhiều người lựa chọn việc học online. Hầu hết các chương trình trực tuyến đều sẽ có mức giá thành phải chăng hơn so với việc lựa chọn học truyền thống. Bên cạnh đó, bạn còn tiết kiệm được chi phí đi lại hay là chi phí xăng xe.

Chỉ cần sở hữu một chiếc máy tính có kết nối internet thì bạn có thể học tập thoải mái tại nhà. Các học viên có thể thảo luận mà không cần phải ở cùng trong một phòng.

 

lợi ích và hạn chế học online 02

Điều chỉnh tiến độ học theo trình độ của học viên

Mỗi một học sinh, sinh viên đều sẽ có mức độ tập trung khác nhau. Chính sự khác biệt này sẽ gây ảnh hưởng khá nhiều đến động lực của những người học kém hơn. Chính vì thế cần phải có sự hỗ trợ đặc biệt lớn từ phía giáo viên để cải thiện tình trạng này.

Ngược lại, với việc học online thì học sinh, sinh viên có thể học với tốc độ phù hợp theo đúng khả năng của mình. Một số những nền tảng có chức năng ghi lại bài giảng sẽ giúp cho học sinh, sinh viên xem lại buổi học và vẫn đảm bảo đúng tiến trình học tập.

Tăng tính tương tác giữa giáo viên và học viên

Để cho các buổi học không bị quá nhàm chán thì giáo viên luôn cần có sự linh hoạt trong các bài giảng. Với hình thức học tập online thì giáo viên hoàn toàn có thể mời một số các khách mời vào lớp học học để chia sẻ quan điểm và kinh nghiệm. Các khách mời chỉ cần bỏ ra một khoảng thời gian nhỏ để tham gia vào nhóm học mà không phải bận tâm đến việc dành ra hẳn một ngày để lên lớp.

Một trong những lợi ích của việc học online là giúp học viên rụt dè, hướng nội có khả năng tương tác với giáo viên nhiều hơn so với việc học trực tiếp trên lớp. Học viên có cơ hội để bày tỏ quan điểm của mình và tham gia quá trình thảo luận trên lớp.

Có rất nhiều những học viên cho biết rằng họ cảm thấy tự tin hơn và thoải mái hơn khi bày tỏ quan điểm trong một không gian riêng. Lúc này họ không cần phải lo lắng đến thái độ của những người xung quanh. Bên cạnh đó việc học trực tuyến này cũng sẽ có lợi cho giáo viên bởi họ có thể đánh giá từng học sinh một cách khách quan nhất.

Với phương pháp học truyền thống thì bắt buộc các bạn cần phải có thời gian biểu cố định cho việc học. Điều này đôi khi gây nên sự bất tiện, đặc biệt là với những người vừa học vừa làm để kiếm thêm thu nhập. Chính vì thế lựa chọn học online chính là một trong những sự lựa chọn lý tưởng và tuyệt vời nhất.

Tạo sự chủ động trong quá trình học tập của học sinh ở không gian học tập thoải mái

Thông qua mạng internet, quá trình học tập sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Tất cả chúng ta đều có thể học mọi lúc, mọi nơi, tranh thủ những khoảng thời gian rảnh để học tập. Có một số người còn kết hợp cả thời gian làm và thời gian học. Chính quyền chủ động trong học tập này sẽ giúp thu lại được kết quả tốt hơn.

Trước kia với quy trình học tập truyền thống bắt buộc bạn phải tới trường hoặc là tới trung tâm khiến bạn cảm thấy nhàm chán. Việc không cố định nơi học tập sẽ giúp cho bản thân cảm thấy thoải mái nhất, dễ chịu nhất. Khi bạn ngồi học trong không gian lý tưởng, bạn sẽ có tâm trạng tốt hơn, từ đó nâng cao chất lượng học tập.

Tiện ích đi kèm như lưu trữ tài liệu học tập dễ dàng

Việc có quá nhiều sách vở đôi khi sẽ gây ra những phiền toái nhất định cho bạn. Bạn sẽ không thể nhớ hết được mình đã để tài liệu ở đâu. Đồng thời nó cũng chiếm mất khá nhiều không gian trong văn phòng. Tuy nhiên lợi ích của việc học online ở đây là tất cả tài liệu sẽ được gói gọn trong chiếc máy tính và bạn chỉ cần mở ra tìm kiếm bất cứ lúc nào bạn muốn.

Một số những lĩnh vực đòi hỏi cần phải có nguồn tài liệu phong phú với khối lượng lớn. Việc lưu trữ thông qua các thiết bị điện tử sẽ giúp cho bạn có thể lưu trữ khối lượng lớn cách dễ dàng và khoa học.

Teamwork – Học tập nhóm được xây dựng

Với công nghệ tiên tiến và hiện đại như ngày nay, quá trình học online đã trở nên hoàn thiện hơn, giúp cho bạn có thể tương tác với giáo viên và bạn học khác một cách tốt nhất. Bạn hoàn toàn có thể học tập nhóm online và cùng nhau trao đổi để giải quyết vấn đề.

Khi họp nhóm online, bạn hoàn toàn có thể đưa ra quan điểm mà không lo lắng người khác phàn nàn hay là đánh giá mình. Đồng thời, việc học tập nhóm online bắt buộc mỗi một thành viên phải nêu lên quan điểm thay vì ỷ lại vào người khác.

lợi ích và hạn chế học online 03

Một số hạn chế, nhược điểm của học trực tuyến

Ngoài những ưu điểm tiện ích thì đào tạo qua mạng còn có những nhược điểm như sau:

  • Học viên không có nhiều cơ hội được gặp mặt học hỏi trao đổi thông tin với bạn bè.
  • Muốn học viên học tập tốt thì học online phải có đội ngũ giáo viên hướng dẫn rõ ràng.
  • Học trực tuyến online không phù hợp với các thành phần học viên không thành thạo máy vi tính.
  • Các tổ chức đào tạo lập trình website dạy học không đủ tiêu chuẩn, sức chứa cho số lượng học viên có thể học với tình trạng hình ảnh, âm thanh ổn định.
  • Học trực tuyến qua mạng làm giảm khả năng truyền đạt với lòng say mê nhiệt huyết của giáo sư đến học viên.
  • Một số giảng viên không quen với việc sự dụng mạng Internet nên làm tăng khối lượng công việc cũng như áp lực cho giảng viên.
  • Làm nảy sinh ra các vấn đề liên quan đến an ninh mạng cũng như các vấn đề về sở hữu trí tuệ.

Tuy việc học trực tuyến (học online) vẫn có một số mặt hạn chế, nhược điểm nhưng với sự phát triển của toàn cầu như hiện nay, những điều còn gây cản trở này chắc chắn sẽ có cách khắc phục.

Các nhà lãnh đạo cấp cao về đào tạo giáo dục ở Việt Nam khẳng định rằng giáo dục chính là một trong những ngành được hưởng nguồn đầu tư cao nhất và là một ngành có sự ưu tiên lớn nhất trong phát triển đất nước. Chính vì thế, cùng với nhiều nỗ lực và sự kết hợp với công nghệ thông tin, mạng internet nên hình thức học qua mạng đang ngày càng phát triển và phổ biến tại Việt Nam mang đến cho người học nguồn thông tin kiến thức đa dạng của nhiều quốc gia trên thế giới.

Du học GSE hiện nay là đại diện tuyển sinh chính thức +1.000 trường đại học, cao đẳng và trung học danh tiếng tại Anh, Úc, Mỹ, Canada, New Zealand, Ai-len, Hà Lan, Singapore với các chương trình thực tập hưởng lương & học bổng siêu hấp dẫn cho năm học 2021 – 2022.

Để được tư vấn lộ trình du học phù hợp trong năm 2021-2022, các quý phụ huynh và HSSV có thể liên hệ qua số hotline 1900 72 11 hoặc điền thông tin liên hệ của mình tại đây để các chuyên gia tư vấn của chúng tôi liên lạc ngay với các bạn:

Tư vấn du học GSE

Công ty Dịch vụ Giáo dục Toàn cầu (tên viết tắt: GSE), được thành lập vào năm 2009 bởi các cựu du học sinh Anh Quốc, là một trong những thương hiệu uy tín nhất trong lĩnh vực tư vấn du học và đào tạo với mạng lưới văn phòng ở tại Việt Nam, Úc và Anh Quốc. GSE chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn du học khách quan và trung thực tại các nước nói tiếng Anh, và khu vực Bắc Á.

Bạn muốn đi du học ?