Tung 1 tỉ liều vắc-xin, G7 quyết thời điểm kết liễu Covid-19

Phạm Nghĩa |

Tổng thống Mỹ Joe Biden chuẩn bị tham gia chiến dịch chấm dứt đại dịch Covid-19 cùng nhóm G7 - gồm Mỹ, Nhật Bản, Đức, Anh, Pháp, Ý và Canada.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Bloomberg

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Bloomberg

Bloomberg ngày 10-6 đưa tin Mỹ và G-7 đang phác thảo kế hoạch chấm dứt đại dịch Covid-19 vào tháng 12-2022.

Tại Hội nghị thượng đỉnh ở hạt Cornwall - Anh, Tổng thống Biden và các nhà lãnh đạo G-7 sẽ cam kết cung cấp thêm ít nhất 1 tỉ liều vắc-xin Covid-19 trong năm tới để tiêm phòng cho 80% người trưởng thành trên toàn thế giới.

Bloomberg cho biết chính phủ Mỹ dự kiến mua khoảng 200 triệu liều vắc-xin Covid-19 trong năm nay để phân phối thông qua Covax - sáng kiến ​​hỗ trợ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - và khoảng 300 triệu liều trong nửa đầu năm 2022.

Số vắc-xin này sẽ được cung cấp cho 92 quốc gia thu nhập thấp và Liên minh châu Phi (AU). Tổng thống Biden dự kiến công bố kế hoạch đó trước khi diễn ra hội nghị G7 ở Anh ngày 10-6 (giờ địa phương).

Nhà lãnh đạo Mỹ trước đó gia tăng áp lực kêu gọi các chính phủ chia sẻ dự trữ vắc-xin của họ đối với các quốc gia vẫn gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Ngày 9-6, Tổng thống Biden nói rằng ông sẽ công bố một chiến lược tiêm vắc-xin Covid-19 toàn cầu nhân chuyến đi tới Anh.

Báo The Washington Post từng đưa tin Mỹ định mua 500 triệu liều vắc-xin Covid-19 của Công ty Pfizer (Mỹ). Tuy nhiên, đại diện công ty này không trả lời khi được liên lạc.

Pfizer và đối tác vắc-xin Covid-19 của mình, Công ty BioNTech SE (Đức), đã ký thoả thuận cung cấp 40 triệu liều cho chương trình Covax. Hồi tháng trước, họ đề nghị cung cấp thêm vắc-xin với lập luận cần bổ sung khoảng 2 tỉ liều trong năm nay.

Riêng Công ty Moderna (Mỹ) bày tỏ sự quan tâm đến việc hợp tác với Chính phủ Mỹ để cung cấp vắc-xin Covid-19 để giúp giải quyết đại dịch ở các nước thu nhập thấp và trung bình. Moderna đang mở rộng năng lực sản xuất lên 3 tỉ liều vào năm tới.

Trong khi đó, Trung Quốc đã cung cấp 350 triệu liều vắc-xin Covid-19 cho hơn 80 quốc gia đang phát triển. Hai loại vắc-xin của Bắc Kinh được WHO phê duyệt gồm vắc-xin của công ty nhà nước Sinopharm và công ty tư nhân Sinovac Biotech.

Covax thừa nhận nếu họ không giải quyết được tình trạng thiếu hụt vắc-xin Covid-19 hiện tại, thảm họa có thể xảy ra.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại