Chủ tịch Quốc hội: 'Dịch giã thế này nhưng chỗ nào cũng sợ mua sắm, sợ sai'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
27/05/2021 19:59 GMT+7

Chủ tịch Quốc hội Vương Định Huệ nêu tình trạng các nơi sợ mua sắm công vì sợ sai và đề nghị phải làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước trong việc hướng dẫn, quy định trong vấn đề này.

Chiều 27.5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên họp 56 để cho ý kiến về báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020 của Chính phủ.
Trình bày báo cáo của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chỉ rõ tồn tại là việc tổ chức, triển khai thực hiện luật luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết thi hành luật ở một số bộ, ngành, địa phương còn chậm, chưa triển khai đầy đủ các nội dung theo quy định.
“Còn xảy ra vi phạm trong đấu thầu mua sắm tài sản công ở một số cơ quan, đơn vị”, ông Phớc nói và dẫn chứng các vụ án hình sự “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP.Hà Nội, xảy ra vào tháng 4.2020; hay vụ "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại UBND TP.Hà Nội và các đơn vị liên quan…
Cho ý kiến về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, từ khi dịch Covid-19 vào năm 2020, chúng ta đã rất lúng túng trong việc mua sắm công. Đã có sai phạm phải khởi tố ở CDC Hà Nội và một số nơi khác.
“Đương nhiên vi phạm phải xử lý rồi, nhưng nhà nước có trách nhiệm gì ở đây không? Anh không có hướng dẫn, không nói trường hợp nào cấp bách được chỉ định thầu”, ông Huệ nói.
Theo Chủ tịch Quốc hội, bước sang năm nay, tình trạng lúng túng này vẫn còn.
“Tất cả các nơi đều sợ việc mua sắm cả, ngay cả vật tư thiết bị phòng chống dịch cũng rất sợ. Người ta chỉ thích tiền Mặt trận Tổ quốc hỗ trợ, đó không phải là tiền ngân sách, hoặc tài trợ bằng hiện vật người ta sử dụng được…”, ông Huệ nói.
Ông Huệ đặt câu hỏi vừa rồi Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính hướng dẫn nhưng đã rà soát đủ chưa, và lưu ý: “Đừng để chúng ta vừa mất tiền, vừa mất người ở đây. Mất người là mất toàn đội ngũ tinh hoa cả, giáo sư, tiến sĩ, thầy thuốc nhân dân…”.
Theo ông Huệ, việc định mức, đơn giá không có hướng dẫn thì rất khó làm. “Vắc xin mua phải đặt cọc 30 - 50% số tiền. Nếu không đủ cung cấp hàng thì coi như anh mất tiền. Rủi ro người mua chịu chứ người bán không chịu. Giá thì không có đàm phán… Thời buổi bây giờ thế, nên Chính phủ phải có nghị quyết về việc mua vắc xin”, ông Huệ phân tích.
“Bây giờ dịch giã thế này, năng lực xét nghiệm thấp, nhưng chỗ nào cũng sợ mua sắm, sợ sai. Đó là thực tế chúng ta cần nhìn thẳng. Sai phạm cá nhân, tập thể rõ rồi, nhưng vấn đề liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước phải xem lại. Tinh thần là phải tháo gỡ khó khăn, tháo gỡ điểm nghẽn”, ông Huệ nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.