Ngày 15/5, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn có cuộc làm việc trực tiếp với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, chỉ đạo công tác chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Buổi làm việc kéo dài đến hơn 23h đêm.

Hiện Bắc Giang đã ghi nhận tổng cộng 314 ca mắc Covid-19, trong đó hầu hết đều ở khu công nghiệp tại huyện Việt Yên.

Ổ dịch lan nhanh chưa từng có

Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, từ ngày 9/5 đến 14/5, Bắc Giang có 2 ổ dịch: Một tại xã Phương Sơn, huyện Lục Nam (liên quan đến Bệnh viện K Hà Nội) với 4 ca F0 và đã được khống chế, không còn khả năng bùng phát ra cộng đồng và ổ dịch tại Công ty Shin Young Tech, khu công nghiệp (KCN) Vân Trung (liên quan đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2) với 105 F0; đến nay, cơ bản đã qua đỉnh dịch, chỉ còn xuất hiện các ca F0 trong các khu cách ly tập trung và một vài trường hợp công nhân đi cùng xe (mức độ lây lan ra cộng đồng rất thấp).

Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày 14/5, qua rà soát các KCN còn lại đã phát hiện thêm ổ dịch tại công ty TNHH Hosiden Việt Nam trong KCN Quang Châu, huyện Việt Yên. Công ty này có 6.000 công nhân.

Tất cả các ca F0 mới phát hiện chủ yếu ở xưởng số 4, ngoài ra xưởng số 1 cũng có 1 trường hợp. Bước đầu, xác định gần 900 công nhân xưởng 4 và xưởng 1 là F1.

Theo ông Dương, đây là ổ dịch rất phức tạp, có tốc độ lây lan nhanh do làm việc trong phòng lạnh, khép kín, trần thấp.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đến hơn 23h đêm

Ông Dương cũng cho hay, trước đó, qua test nhanh chiều tối 14/5 phát hiện 12 ca bệnh cùng một phân xưởng số 4. Sau 1 ngày lấy mẫu toàn bộ người lao động, số ca F0 tăng 147 trường hợp. Ngay trong đêm, công ty cách ly 900 F1.

“Số ca bệnh phát hiện chiếm tỉ lệ 37,9% trên tổng số mẫu xét nghiệm của công ty đã có kết quả”, ông Dương thông tin.

Từ 18h chiều qua, Bắc Giang đã chỉ đạo giãn cách xã hội toàn huyện Việt Yên. Hiện 80% công nhân của công ty Hosiden cư trú tại huyện này.

Toàn bộ F1 của công ty Hosiden được đưa về 2 khu cách ly tập trung của tỉnh là khu nhà ở xã hội FuGiang và nhà ở xã hội Vân Trung tại huyện Việt Yên.

Tỉnh yêu cầu toàn bộ công nhân của Hosiden còn lại tự cách ly, không tiếp xúc với người xung quanh. Từ chiều qua, 200 cán bộ, nhân viên y tế tỉnh Quảng Ninh đã có mặt tại Bắc Giang hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người lao động của KCN Quang Châu. Dự kiến hoàn thành trong hôm nay.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, địa phương này sẽ xem xét cho dừng lại hoạt động của công ty không đủ điều kiện về phòng chống dịch. Tinh thần là không đóng cửa khu công nghiệp nhưng đóng cửa một số khu công nghiệp nhỏ. 

Tỉnh Bắc Giang đã 3 bệnh viện dã chiến và đã chuẩn bị phương án xây thêm bệnh viện dã số 4, 5.

Bộ Y tế chi viện tổng lực

PGS.TS Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương nhận định, Bắc Giang đang ở trong giai đoạn đỉnh dịch, sẽ còn phát hiện thêm nhiều ca mắc.

Do dịch diễn biến phức tạp, song song truy vết tại công ty cần tiếp trục truy vết tại cộng đồng, kích hoạt ngay các tổ Covid-19 cộng đồng trong khu dân và có biện pháp ngăn chặn dịch từ khu công nghiệp lan ra khu dân cư.

Tỉnh phải tổng rà soát các khu dân cư, các ca bệnh ho, sốt  đều phải coi là ca bệnh nghi ngờ để lấy mẫu bệnh phẩm ngay lập tức.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng lưu ý tỉnh sàng lọc thêm tại các cơ sở khám chữa bệnh, nếu bùng dịch tại thành trì này sẽ rất phức tạp.

Ông Khoa đề nghị tỉnh kích hoạt ngay Bệnh viện dã chiến số 2 để đưa các bệnh nhân không triệu chứng vào điều trị, các ca nặng hơn chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh.

{keywords}

200 cán bộ y tế Quảng Ninh hỗ trợ Bắc Giang lấy mẫu tại khu công nghiệp Quang Châu. Ảnh: Tố Linh - Dân trí

PGS.TS Nguyễn Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị Bắc Giang lập tức chuyển mẫu bệnh phẩm của công nhân tại khu công nghiệp để giải trình gene, xác định chủng virus để có phương án chống dịch phù hợp.

Do số lượng cách ly tập trung lên tới hàng nghìn người, ông Dương Chí Nam, Phó cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế yêu cầu địa phương phải lên phương án cách ly cụ thể, rút kinh nghiệm từ Hải Dương trước đây để tránh lây chéo.

Bắc Giang cần thực hiện giảm mật độ tối đa trong khu cách ly, giảm số người sử dụng chung nhà vệ sinh trong phòng cách ly.

Trước khi đưa lên xe đi cách ly cần tổ chức sàng lọc những đối tượng có nguy cơ như sốt, ho phải bố trí xe riêng.

Thứ trưởng Sơn lưu ý Bắc Giang 4 vấn đề cập tập trung xử lý:

Thứ nhất tại khu công nghiệp, thực hiện khoanh vùng, cách ly để dịch không lan rộng.

Thứ hai tại khu cách ly, đề nghị giao quân đội quản lý với sự giám sát chặt chẽ, lắp camera.

Thứ ba, liên quan đến bệnh viện. Thứ trưởng cho rằng tỉnh nên tận dụng các cơ sở điều trị sẵn có để xây dựng bệnh viện dã chiến, như Bệnh viện Phổi đang có khả năng thu dung 200 người, tỉnh có thể nghiên cứu mở rộng lên quy mô 300, 500 giường.

“Nguồn nhân lực có hạn mà phân tán ra nhiều bệnh viện quá, anh em y tế tập huấn cũng căng thẳng, người làm việc cũng không có”, Thứ trưởng nói.

Thứ tư, phải hết sức cảnh giác các ca Covid-19 tại cộng đồng, phải thực hiện chiến lược đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng.

Với chỉ đạo chống dịch thần tốc, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, ngay hôm nay Bộ Y tế sẽ điều Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương đến Bắc Giang hỗ trợ làm xét nghiệm.

Đồng thời Bộ huy động một đoàn chuyên gia đến hỗ trợ, bao gồm: Lãnh đạo Viện Y học lao động, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Cục y tế Dự phòng, Cục Quản lý môi trường y tế, Bệnh viện Bạch Mai.

Đây là lực lượng nòng cốt sẽ “cắm chốt” tại đây giúp đỡ hỗ trợ Bắc Giang trong công tác truy vết, điều trị, xét nghiệm…

Bộ Y tế xem xét triển khai chiến lược xét nghiệm nhanh cho Bắc Giang, đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ có hướng dẫn kỹ lưỡng để triển khai.

Thúy Hạnh

127 ca mắc Covid-19 mới, ổ dịch Bắc Giang thêm 98 người

127 ca mắc Covid-19 mới, ổ dịch Bắc Giang thêm 98 người

Sáng 16/5, Việt Nam ghi nhận 129 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 127 ca trong nước, nâng tổng số ca mắc mới lên 4.112 trường hợp.