Ngày 14/5, Bộ Y tế cho biết trong suốt thời gian qua, Bộ đã phối hợp nhiều bộ ngành nỗ lực, khẩn trương đàm phán, làm việc với nhiều quốc gia, tổ chức, nhà sản xuất và đã có khoảng 110 triệu liều vắc xin cam kết cung cấp cho Việt Nam trong năm 2021.

Trong số này có 38,9 triệu liều vắc xin từ chương trình Covax, 30 triệu liều từ AstraZeneca thông qua Công ty VNVC, 31 triệu liều từ Pfizer/BioNTech.

Ngoài ra, Bộ Y tế đã đăng ký với Covax để mua thêm khoảng 10 triệu liều vắc xin theo cơ chế chia sẻ chi phí với giá ưu đãi.

{keywords}

Việt Nam dự kiến sẽ có 110 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 trong năm nay từ AstraZeneca, Pfizer

Các nguồn vắc xin khác của Moderna, Johnson&Johnson và các quốc gia như Đức (CureVac), Nga (Spunik V), Trung Quốc (Sinopharm) vẫn đang được Bộ Y tế tiếp tục đàm phán với các nhà sản xuất nhằm đa dạng hóa nguồn vắc xin phục vụ người dân. 

Ngày 16/5 tới, Việt Nam sẽ tiếp nhận gần 1,7 triệu liều vắc xin AstraZeneca từ Covax để triển khai tiêm đợt 3.

Trong năm 2021, Việt Nam đặt mục tiêu có 150 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 để tiêm cho 70% dân số.

Ngoài các hãng vắc xin ngoại, tiến trình sản xuất vắc xin trong nước cũng đang có nhiều triển vọng. Trong đó vắc xin Nanocovax của công ty Nanogen đã thử nghiệm lâm sàng xong giai đoạn 2 với kết quả sinh miễn dịch tốt, chuẩn bị thử nghiệm giai đoạn 3. Khi điều kiện cho phép, thậm chí có thể cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Từ ngày 8/3 đến nay, Việt Nam đã triển khai tiêm 2 đợt vắc xin với gần 960.000 liều cho các nhóm đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 của Chính Phủ. Theo Nghị quyết này, Việt Nam có hơn 19,4 triệu đối tượng ưu tiên thuộc 9 nhóm.

Trong đợt tiêm tới, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng Mở rộng Quốc gia cho biết, Bộ Y tế sẽ đẩy mạnh khám sàng lọc và xử trí phản ứng sau tiêm chủng để đảm bảo an toàn tiêm chủng.

“Chúng tôi đặc biệt lưu ý các địa phương phải tổ chức tiêm chủng an toàn và phòng lây nhiễm Covid-19 tại các điểm tiêm chủng theo hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế”, bà Hồng nhấn mạnh.

Thúy Hạnh

WHO xem xét ý tưởng sản xuất vắc xin công nghệ hiện đại của Việt Nam

WHO xem xét ý tưởng sản xuất vắc xin công nghệ hiện đại của Việt Nam

Một nhà sản xuất ở Việt Nam quan tâm tới công nghệ mRNA đã được BioNTech và Pfizer sử dụng để phát triển vắc xin Covid-19.