1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Bloomberg:

Công ty tỷ phú Nguyễn Đăng Quang muốn huy động 1 tỷ USD

(Dân trí) - Masan Group đang tìm phương án đầu tư phù hợp cho mảng thức ăn chăn nuôi, trong đó có thể bao gồm việc bán cổ phần cho một đối tác chiến lược, muốn thu về 1 tỷ USD.

Công ty tỷ phú Nguyễn Đăng Quang muốn huy động 1 tỷ USD  - 1

Một gian hàng của MeatDeli (Ảnh: Masan MeatLife).

Tập đoàn Masan đang làm việc với các cố vấn để cân nhắc phương án kêu gọi nguồn vốn đầu tư mới cho công ty con Masan MeatLife Corp., một số nguồn tin giấu tên nói với Bloomberg.

Theo đó, doanh nghiệp này đang tìm cách huy động tới 1 tỷ USD thông qua việc bán cổ phần cho một đối tác chiến lược.

Ngoài ra, tập đoàn cũng xem xét đến khả năng phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) đối với công ty thức ăn chăn nuôi này, một trong số các nguồn tin cho hay. Hội đồng quản trị của tập đoàn tin rằng Masan MeatLife đang bị thị trường định giá quá thấp.

Theo các nguồn tin, Masan mới đang ở giai đoạn thảo luận ban đầu nên có thể sẽ không thực hiện bất kỳ phương án nào trên đây.

Theo số liệu của Bloomberg, nếu Masan huy động thành công 1 tỷ USD thì đây sẽ là thương vụ lớn nhất của Việt Nam kể từ năm 2017, thời điểm Vietnam F&B Alliance Investment mua 54% cổ phần tại Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn với giá 4,4 tỷ USD.

Theo thông tin đăng trên website chính thức, Masan MeatLife là một trong những công ty lớn nhất Việt Nam với mô hình tích hợp chăn nuôi - trang trại - thực phẩm. Năm 2015, công ty sáp nhập 2 doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi, là Anco và Proconco. 3 năm sau đó, công ty bắt đầu bán thịt mát dưới thương hiệu MeatDeli.

Theo báo cáo kiểm toán năm 2020, doanh thu thuần của CTCP Masan MeatLife (mã MML) tăng 17%, lợi nhuận thuần sau thuế đạt hơn 492 tỷ đồng, tăng 33%. Tuy nhiên, mảng thịt vẫn lỗ hơn 300 tỷ đồng. 

Quy mô lớn với vốn điều lệ hơn 3.200 tỷ đồng song hiệu quả kinh doanh của Masan MeatLife thua xa công ty cùng ngành nghề là Dabaco. Vốn điều lệ của Dabaco là hơn 1.000 tỷ song lợi nhuận sau thuế năm 2020 là 1.400 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần Masan MeatLife.