Phản ứng của Mỹ khi Nga rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 11/5 đã đệ trình lên Duma Quốc gia Nga dự luật về việc rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở.

“Hiệp ước Bầu trời Mở đã giúp tăng cường đáng kể sự tin tưởng trong lĩnh vực quốc phòng. Nhưng động thái Mỹ rút khỏi hiệp ước đã làm ‘đảo lộn cán cân lợi ích’ của những quốc gia tham gia ký kết. Do đó, quyết định đã được đưa ra để khởi động những quy trình liên quốc gia về việc nước Nga rút khỏi hiệp ước”, hãng thông tấn TASS trích một phần nội dung dự luật được ông Putin trình lên Duma Quốc gia Nga.

Máy bay của Nga tham gia nhiệm vụ quy định trong Hiệp ước Bầu trời Mở. Ảnh: Aerotime

Máy bay của Nga tham gia nhiệm vụ quy định trong Hiệp ước Bầu trời Mở. Ảnh: Aerotime

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price sau đó cho biết, chính quyền Tổng thống Joe Biden đang tham vấn với các quốc gia đồng minh, đồng thời mong muốn Moscow tuân thủ trở lại hiệp ước.

“Chúng tôi vẫn chưa đưa ra quyết định tương lai về sự tham gia của Mỹ trong Hiệp ước Bầu trời Mở. Chúng tôi đang tích cực xem xét những vấn đề có liên quan đến hiệp ước này. Việc nước Nga không tiếp tục tuân thủ hiệp ước là một trong những yếu tố mà chúng tôi cần phải xem xét”, ông Price nói với tờ Channel News Asia.

“Trong khi quá trình xem xét diễn ra, chúng tôi khuyến khích Moscow nên thực hiện ‘những bước đi’ để tuân thủ trở lại hiệp ước”, ông Price nói thêm.

Trước đó, nước Mỹ đã chính thức rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở vào ngày 20/11/2020, sau khi chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump viện dẫn lý do Moscow đã nhiều lần vi phạm các điều khoản ghi trong hiệp ước.

Tuấn Trần

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/phan-ung-cua-my-khi-nga-rut-khoi-hiep-uoc-bau-troi-mo-736015.html